Vũ Yến -
Nhắm đến nhu cầu của khá nhiều người hiện nay chọn hình thức lên mạng mua thực phẩm hàng ngày, một số đơn vị đã cung ứng dịch vụ đi chợ qua mạng – đi chợ online. Tuy vậy, dịch vụ này vẫn còn manh mún, chưa có những đơn vị lớn tham gia.
Ngồi cơ quan, click chuột, thực phẩm về tận nhà
Nhân viên của Đi Chợ Nhanh cân và đóng gói thực phẩm trước khi giao cho người tiêu dùng. Ảnh: PL
Chị Lan, nhân viên của một bệnh viện tại quận Bình Thạnh, TPHCM đi làm cả ngày, lại chăm sóc con nhỏ nên không có thời gian đi chợ, siêu thị. Vì vậy, chị thường mua thực phẩm cho gia đình qua dịch vụ đi chợ qua mạng của 3sachfood, Đi Chợ Nhanh.
Chị Lan cho biết chị thường đặt đồ ăn khoảng một tuần. Trung bình giá trị một đơn hàng dao động từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Quá trình từ khi đặt thực phẩm online cho đến khi được giao tới tận nhà theo chị là khá đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng.
Cụ thể, sau khi tham khảo, quyết định mua loại sản phẩm nào trên trang web chị sẽ nhắn tin online hoặc nhấn vào phần “giỏ hàng, đặt hàng” trên trang web để chọn. Lúc này nhân viên của đơn vị cung ứng thực phẩm sẽ xác nhận, gửi hóa đơn qua e-mail để chị kiểm tra lại về loại thực phẩm cũng như tổng chi phí phải trả. Sau khi chị xác nhận đồng ý, bên cung ứng sẽ vận chuyển thực phẩm về tới nhà. Thực phẩm này đã được sơ chế, đóng gói, hút chân không đối với các loại thịt, cá, tôm… hoặc đóng gói bằng màng thực phẩm đối với rau, củ.
Theo chị Lan, giá cả khi đi chợ, siêu thị và khi mua tại địa chỉ cung ứng thực phẩm qua mạng tương đương nhau.
Chị Vân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM cũng cho biết hiện nay chị đã chuyển sang đi chợ online thay vì đi chợ, siêu thị như trước để tiết kiệm thời gian.
Chị Vân không sử dụng cố định dịch vụ của riêng đơn vị nào mà theo ngày, hoặc cứ mỗi 3-4 ngày chị lại vào các trang web, Facebook cung cấp thực phẩm online. Thấy thực phẩm ở nơi nào tươi, ngon, hợp khẩu vị chị sẽ chọn, thường mua ở 2-3 nơi, mỗi nơi tối đa 7 loại thực phẩm. Tổng giá trị đơn hàng khoảng 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.
Tiềm năng lớn, nhưng còn manh mún
Theo ghi nhận, tại TPHCM hiện nay có không dưới mười đơn vị cung ứng dịch vụ đi chợ online. Có thể kể tới các tên như 3sachfood, Đi Chợ Nhanh, đi chợ thuê, Adayroi, Đi chợ dùm bạn…
Theo đó, các đơn vị này sẽ đăng tải thông tin, giá cả các loại thực phẩm trên trang web bán hàng. Một số đơn vị còn bổ sung thêm thông tin về đơn vị cung cấp sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, kiến thức về thành phần dinh dưỡng, cách bảo quản, thậm chí cách chế biến. Các cách để người tiêu dùng đặt hàng sẽ là ấn trực tiếp vào sản phẩm trên trang web, cho vào giỏ hàng; đặt hàng qua app; nhắn tin qua tổng đài hay gọi điện trực tiếp; nhắn tin qua Facebook.
Sau khi nhận được đơn hàng, đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ sẽ xác nhận bằng điện thoại, tin nhắn; gửi hóa đơn qua e-mail để người tiêu dùng kiểm tra loại thực phẩm cũng như tổng chi phí phải trả.
Đơn hàng thường sẽ được chốt vào khoảng 21-22 giờ mỗi ngày. Từ đó đơn vị cung cấp sẽ gửi thông tin về các đơn hàng qua nhà cung ứng thực phẩm. Khoảng 4-5 giờ sáng mỗi ngày hàng sẽ được chuyển về kho hay địa chỉ nhất định, nhân viên sơ chế, và bắt đầu giao cho khách hàng từ 8 giờ tới 18 giờ.
Ông Phan Long, Giám đốc Công ty TNHH Green Healthy với dịch vụ đi chợ online có tên Đi Chợ Nhanh, cho rằng đi chợ online là dịch vụ có tiềm năng lớn để phát triển khi tâm lý con người luôn thích sự thuận tiện, khi số lượng người trẻ chuộng mua sắm online, và ngày càng ít thời gian để đi chợ truyền thống hay siêu thị.
Tuy nhiên, theo ông Long, giai đoạn này mới chỉ là giai đoạn mở đầu của xu hướng đi chợ online, có thể hai năm nữa dịch vụ này sẽ phát triển mạnh hơn.
Ông Long cho biết, Đi Chợ Nhanh (www.dichonhanh.vn) chính thức hoạt động vào tháng 9-2016. Trước đó ông mất 16 tháng để xây dựng phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, đi tìm nơi cung ứng các loại thực phẩm… Hiện nay, mỗi ngày Đi Chợ Nhanh nhận 6-10 đơn hàng, giá trị bình quân một đơn hàng là 400.000 đồng. Nguồn hàng được chọn lọc từ các nhà cung cấp có thương hiệu như thịt heo Vissan; thịt gà, trứng gà, thịt vịt Công ty CP… Sau khi được sơ chế, hút chân không hàng hóa sẽ được chuyển tới tay người tiêu dùng.
“An toàn thực phẩm là vấn đề được người nội trợ quan tâm hàng đầu. Vì vậy, Đi Chợ Nhanh cố gắng tìm nhà cung cấp có thương hiệu và minh bạch thông tin nhà cung cấp đó trên mỗi sản phẩm để người tiêu dùng biết”, ông Long nói.
Cũng theo ông Long, sắp tới Đi Chợ Nhanh sẽ đưa ra combo thực phẩm đã sơ chế, hút chân không đóng gói sẵn để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.
Bà Nguyễn Thúy cho biết từ tháng 4-2015 bà bắt đầu cung ứng dịch vụ đi chợ online qua trang Facebook “Đi chợ dùm bạn”. Người nội trợ có nhu cầu đối với bất kỳ loại thực phẩm nào như thực phẩm tươi, khô, chế biến sẵn bà cũng sẽ đáp ứng. Nguồn thực phẩm được lấy từ nhà vườn hay ở những ghe đánh bắt xa bờ các vùng biển phía Nam.
Theo bà Thúy, hiện nay mỗi ngày bà nhận trung bình 20-30 đơn hàng. Tổng chi phí một đơn hàng có khi 200.000 đồng nhưng cũng có những đơn hàng lên tới 2 triệu đồng.
Mặc dù nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với dịch vụ này ngày càng nhiều, thấy được tiềm năng phát triển, nhưng bà Thúy cho biết, khó khăn lớn nhất chính là khâu giao nhận hàng.
“Hàng từ các nơi chuyển về TPHCM, phân loại, đóng gói xong chuyển cho người tiêu dùng nhiều lần bị chậm trễ, thậm chí không còn tươi ngon khiến họ phàn nàn, phiền lòng. Tôi nghĩ đơn vị nào giải quyết được vấn đề giao nhận là đơn vị đó đã nắm khoảng 50-60% phần thắng”, bà Thúy nói.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, chị Lan – khách hàng đi chợ online được nói ở trên – cho rằng TPHCM có dân số đông, người trẻ lập nghiệp nhiều, địa bàn quận, huyện lại rộng lớn, vì vậy sẽ là một thị trường tiềm năng và sẽ có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ đi chợ online. Theo chị Lan, để thu hút được người nội trợ, các đơn vị này ngoài nguồn thực phẩm chất lượng còn cần có đội ngũ chăm sóc khách hàng, dịch vụ chuyên nghiệp.