Linh Nguyễn -
Theo Bloomberg, nhà đầu tư vốn mạo hiểm cũ ở ngân hàng đa quốc gia Goldman Sachs đang bán bí quyết để thực khách có được những bữa ăn hàng đầu tại nhiều nhà hàng nổi tiếng nhất nhì ở Nhật Bản. Đây là những nhà hàng luôn kín chỗ quanh năm và luôn có một danh sách dài nhiều khách hàng phải chờ đợi đến lượt mình.
Bên trong nhà hàng có dịch vụ đặt bàn.
Takashi Yamada, người làm việc tại khu tài chính của nước Mỹ trong vòng 15 năm, đã mở một công ty chuyên giúp khách hàng đặt bàn tại những nhà hàng nằm trong danh sách những nhà hàng được tìm kiếm nhiều nhất Nhật Bản là Tableall. Tableall.com đã bắt đầu xếp chỗ cho khách hàng vào tháng 11-2016.
Khi du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản, họ khó có thể có được chỗ tốt trong những nhà hàng ngon ở Nhật, nhất là với những khách không biết tiếng Nhật. Nhiều nhà hàng rất khó để tìm hiểu bởi vì người Nhật dựa vào phương pháp truyền miệng để giới thiệu nhà hàng và những nhà hàng kiểu này thường nằm khuất mình trong các con hẻm nhỏ.
Giờ đây, theo Bloomberg, Yamada, người đàn ông 38 tuổi, đã cung cấp một giải pháp. Tableall bảo đảm cho việc đặt chỗ trước bằng cách trả tiền trước cho nhà hàng theo giá của một bữa tiệc mà menu được lên bởi nhà hàng thành một “gói”, chi phí mà khách phải trả là 26 đô la Mỹ cho mỗi chỗ ngồi trên giá của bữa ăn. Thực khách phải trả phí nếu như gần đến ngày đặt bàn mà họ hủy đặt bàn. “Tôi muốn người nước ngoài khi đến Nhật du lịch có thể thưởng thức được nền văn hóa Nhật Bản đích thực. Tôi muốn họ hiểu văn hóa Nhật một cách sâu sắc”, Yamada nói.
Những bữa ăn đắt tiền
Tableall hiện đang cung cấp 11 địa điểm ăn uống nổi tiếng ở thành phố Tokyo. Trong đó có nhà hàng Kasumicho Suetomi, nhà hàng có những bữa ăn Kaiseki course (bữa ăn truyền thống của Nhật gồm nhiều món ăn nhỏ cầu kỳ được bày trên chiếu cói tatami) có giá từ 34.000 yen/người (khoảng 303 đô la) bao gồm phí đặt chỗ; nhà hàng Tempura Motoyoshi, với các dịch vụ bắt đầu từ 20.000 yen (hơn 178 đô la)/người. Những chiếc ghế được bố trí cho gói dịch vụ hai người nhưng những thực khách đi một mình hoặc những nhóm thực khách nhiều người cũng được xếp chỗ trước nếu có yêu cầu từ thực khách.
Yamada sống ở Singapore, nơi đặt trụ sở của Tableall và về thăm Tokyo đều đặn để gặp gỡ các đầu bếp và khảo sát những địa điểm mới. Ông đang bổ sung thêm 20 nhà hàng nữa vào cuối năm tới bao gồm thành phố Kyoto và Hokkaido, nơi những người nước ngoài đổ xô đến khu nghỉ mát trượt tuyết. Theo tờ Bloomberg, ông muốn mở rộng sang nhiều nơi khác như Singapore, Hồng Kông và Hawaii. Yamada rất nhiệt tình trong việc thuyết phục những đầu bếp hàng đầu của Nhật Bản chia sẻ tài năng của mình với những thực khách sành điệu.
Cách cư xử tốt hơn
Yasuo Suetomi, đầu bếp 42 tuổi ở Kasumicho Suetomi cho biết ông đánh giá cao những thực khách ngoại quốc bởi vì họ có khuynh hướng tạo ra bầu không khí ấm áp và đôi khi cách cư xử của họ còn tốt hơn cả dân địa phương. “Nếu Tableall có những thành viên là các nhà hàng tuyệt vời và những thực khách tuyệt vời thì số lượng thành viên tuyệt vời khác muốn tham gia sẽ ngày một nhiều hơn”, ông nói.
Yamada cho biết hiện có khoảng 550 người đã đăng ký sử dụng dịch vụ, bao gồm nhân viên của các công ty, các nhà quản lý quỹ và các ngân hàng. Nhật Bản bùng nổ lượng khách du lịch đến từ những quốc gia châu Á khác trong đó khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh. Tại Goldman Sachs, Yamada từng là giám đốc điều hành chuyên bán cổ phần cho những nhà đầu tư tài chính và ông ấy nhận thấy vài điểm tương đồng với dự án kinh doanh mới của mình. Trong khi những công ty khác ở Nhật Bản như Pocket Concierge có dịch vụ hướng dẫn khách đặt chỗ nhà hàng trực tuyến, Yamada nói rằng điểm khác biệt là Tableall của ông hiện là trang web duy nhất cho phép mua trước bữa ăn.
“Tôi chấp nhận rủi ro hàng tồn kho”, ông Yamada nói vậy và cho biết mình sẽ có thể kiếm tiền từ lệ phí hủy đặt chỗ và bán lại những chỗ khách trước đã hủy cho khách đến sau. Công ty của Yamada không có nhà đầu tư bên ngoài, ông ấy tiết kiệm được một số vốn riêng trong suốt nhiệm kỳ làm việc tại ngân hàng sau dó dùng số vốn này cho dự án Tableall.