Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Dịch vụ trang trí Noel bắt đầu bận rộn

VŨ YẾN - 

Lễ Giáng sinh cùng Tết Dương lịch 2016 đang đến gần và thời điểm này cũng là mùa làm ăn của các đơn vị cung cấp dịch vụ trang trí Noel. Khách hàng có nhu cầu này khá đa dạng, không chỉ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, mà còn có công ty, khách sạn, siêu thị, bệnh viện... và kể cả hộ gia đình.

hinh-2-(1) Trang trí Noel tại một trung tâm thương mại ở quận 1, TPHCM. Ảnh: Thành Hoa

Nhà có ba cô con gái tuổi từ 4 đến 10 luôn háo hức mỗi khi mùa Giáng sinh đến nên hầu như năm nào chị Thu Hà ở quận 1, TPHCM cũng tổ chức trang trí nhà cửa dịp này. Năm nay, chị chọn một đơn vị cung ứng dịch vụ với chi phí trọn gói chỉ 4 triệu đồng, bao gồm một cây thông Noel 1,8 m có đính trái châu, ngôi sao, dây đèn cùng với 10 hộp quà, mỗi phần trị giá 150.000 đồng, ngoài ra là một vòng nguyệt quế treo trước cửa nhà. “Các con tôi rất thích thú, đón chờ một mùa Noel nữa sắp đến”, chị Hà nói.

Ở Bệnh viện FV, mùa Giáng sinh năm nay bệnh viện dành khoảng 90 triệu đồng để trang trí Noel. Một vị đại diện của Bệnh viện FV nói: “Không khí Giáng sinh vào tận phòng bệnh nhân, phòng/sảnh tiếp khách… So với dịch vụ được hưởng thì mức chi phí bỏ ra cũng thỏa đáng. Chúng tôi muốn mang lại không khí ấm áp, an lành cho bệnh nhân”.

Nhắm đến khách hàng lớn

Tại TPHCM có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế trang trí dịp Noel. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, tùy giá trị hợp đồng mà đơn vị dịch vụ sẽ giới thiệu, tư vấn về mô hình, phong cách trang trí phù hợp. Các kiểu trang trí khá đa dạng, chẳng hạn như cụm tiểu cảnh mô hình Ông già Noel cưỡi xe tuần lộc, người tuyết, thông; hoặc cây thông Noel đèn LED, cây khô phủ đèn LED; hay Ông già Noel cưỡi tuần lộc, người tuyết và hàng rào gỗ trang trí… Giá cả tùy theo gói dịch vụ, dao động từ vài triệu đồng tới cả trăm triệu đồng/hợp đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Công ty cổ phần Art Even ở quận 3, TPHCM, cho biết hầu hết khách hàng của Art Even là khách hàng doanh nghiệp, họ có mức chi phí dành cho việc trang trí khá lớn, ổn định. Khách hàng sẽ ký hợp đồng cho cả hai dịp Noel và tết để kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ và tiết kiệm chi phí. Tùy thời điểm, Art Even sẽ chỉnh sửa, thay đổi một số chi tiết cho phù hợp. Cùng với những biểu tượng vốn quen thuộc của Noel thì khách hàng thích sử dụng các loại đèn để tạo hiệu ứng ánh sáng.

Cũng theo ông Diệu, tùy theo hạng mục, tùy theo yêu cầu của mỗi công ty nhưng mức chi phí ít nhất là 20 triệu đồng và có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.

Mỗi năm, lượng khách hàng cho nhu cầu này có thay đổi, tăng hoặc giảm theo tình hình đời sống, kinh doanh của họ, hoặc do sự cạnh tranh của nhiều công ty cung cấp dịch vụ. Ông Trịnh Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Blue Sea, cho biết nếu so với năm ngoái, lượng khách hàng của công ty năm nay giảm đi tới 40%. Giá trị hợp đồng cũng giảm, chỉ còn mức 30-50 triệu đồng/hợp đồng mà không có các hợp đồng lớn hơn như năm ngoái.

“Các công ty lớn, các hợp đồng lớn năm ngoái của chúng tôi năm nay không đăng ký thuê dịch vụ nữa. Họ nói do kinh tế khó khăn phải cắt giảm chi phí, theo đó, họ lấy những nguyên liệu cũ ra tự trang trí”, ông Hải lý giải nguyên nhân sụt giảm.

Ngoài các công ty cung ứng dịch vụ này thì một số nhóm cá nhân cũng tham gia vào thị trường. Nhóm cá nhân thường nhận những trang trí, thiết kế cho các quán cà phê, cửa hàng nhỏ, gia đình… Giá trị hợp đồng thường không lớn, chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

hinh-1Học sinh chụp hình với cây thông và Ông già Noel được trang trí tại một trung tâm thương mại ở quận 1, TPHCM.

[box type="download"] Giá các loại trái châu tùy theo mẫu mã, chất liệu, kích cỡ có mức từ 6.000 đồng/trái trở lên; cây thông Noel chưa được trang trí từ 110.000 đồng trở lên, cây thông có trang trí từ 170.000 đồng/cây trở lên; ngôi sao từ 5.000 đồng trở lên; nón Ông già Noel từ 50.000 đồng/chiếc; đầm nữ 110.000 đồng/bộ trở lên tùy chất liệu; quần áo nam Ông già Noel từ 120.000 đồng/bộ; vòng nguyệt quế 160.000 đồng/vòng trở lên; Ông già Noel từ 24.000 đồng trở lên; trái thông từ 5.000 đồng/trái trở lên… Các sản phẩm này có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc và cả nhập từ các nước châu Âu.[/box]

Sản phẩm trang trí phong phú

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, thị trường các sản phẩm bán lẻ dành cho người tiêu dùng mua về, tự trang trí cũng khá sôi động. Tại các cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), Nguyễn Trãi (quận 5), Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), Phan Đình Phùng (Phú Nhuận)… các sản phẩm được bày bán rất nhiều. Không những được trưng bày trong cửa hàng, các sản phẩm còn được bày bán tại lề đường.

Theo chủ một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, các mặt hàng Noel năm nay không thay đổi nhiều về mẫu mã, kiểu dáng và giá cả so với năm trước. Sức tiêu thụ khá tốt, thời điểm này tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và người bán đang mong chờ vào những ngày cận Noel sức mua sẽ tăng hơn.

Các loại đầm, áo Ông già Noel nam, nữ; mũ, băng đô tuần lộc… được mua khá nhiều. Theo một người bán loại hàng này trên đường Hai Bà Trưng, nhiều mối hàng ở một số quận, huyện như Hóc Môn, Cần Giờ cũng lấy sỉ về bán. Theo đó, nếu khách muốn lấy số lượng lớn phải báo trước để đặt hàng với cơ sở sản xuất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối