Các mặt hàng như điện thoại, máy tính xách tay (laptop) vẫn hút hàng sau Tết Nguyên đán do nhu cầu của người dùng làm việc, giải trí tại nhà.
- Có gì trong chiếc laptop nặng chỉ 749g của Fujitsu?
- Từ 1-7, điện thoại 2G, 3G không được nhập về Việt Nam
Laptop hút hàng do làm việc tại nhà
Những ngày sau Tết Nguyên đán ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ điện thoại di động (ĐTDĐ), laptop cho thấy số lượng người dùng đến mua sắm, sửa chữa vẫn khá đông dù không bằng như nắm ngoái. Ghi nhận tại một số cửa hàng, siêu thị tại TPHCM vào các mùng 5, 6, 7 Tết Nguyên đán – những ngày mà nhiều siêu thị, cửa hàng mở cửa trở lại nhiều – thì lượng người mua laptop tăng lên.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động Hệ thống FPT Shop, cho biết: “Từ cuối tháng 1-2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều chuyển biến phức tạp, một số tỉnh thành đã có văn bản cho phép học sinh, sinh viên học online tại nhà từ ngày. Ngoài ra, nhiều người cũng đang sắp xếp công việc để trở về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bởi thế, nhu cầu sử dụng laptop để làm việc, học tập tại nhà nhanh chóng tăng cao”.
Còn về mặt hàng ĐTDĐ, ông Nguyễn Ngọc Đạt CEO Di Động Việt, cho hay: “Vào thời điểm sau Tết, thị trường công nghệ tiếp tục ghi nhận sức hút lớn của các dòng iPhone, nổi bật là các model ra mắt thị trường cách đây 1 - 2 năm tuổi trở lại, nhờ đặc trưng thiết kế xu thế, cấu hình dẫn đầu đáp ứng đa nhu cầu của người dùng. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, lượng khách mua iPhone trong những ngày đầu năm khá lớn, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
iPhone 12 VN/A giữ vững sức thu hút với mức giảm đến hơn 6 triệu, chiếm 50% thị phần. Các mẫu iPhone cũ từ X series đến iPhone 11 cũ giảm đến hơn 2 triệu đồng có sức bán chiếm 25%, các dòng máy tính xách tay Macbook, máy tính bảng iPad chiếm 15% và các model phụ kiện như Apple Watch, AirPods chiếm 10%”.
Dịch Covid-19 bùng phát gần sát Tết đã khiến tình hình kinh tế các ngành đều gặp khó khăn, không riêng gì ngành bán lẻ thiết bị công nghệ. Người dùng tỏ ra đắn đo hơn khi quyết định xuống tiền cho một sản phẩm công nghệ mới. Doanh số cận Tết tuy không tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhìn chung vẫn tăng so với ngày thường mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đại diện nhiều cửa hàng, siêu thị điện thoại, laptop cho hay.
Nhìn chung so với cùng thời điểm năm ngoái sức mua của thị trường laptop, ĐTDĐ là không bằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song nhiều siêu thị, cửa hàng ĐTDĐ, laptop cho biết nhu cầu làm việc, giải trí tại nhà vẫn đang tăng cao nên thị trường vẫn có được sự tăng trưởng.Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Trưởng phòng Marketing hệ thống 24hStore, cho biết: “sức mua điện thoại sau Tết Nguyên đán có giảm nhưng không đáng kể. Thị trường di động sau Tết có chiều hướng giảm đi, đây là điều không thể tránh khỏi hằng năm do nhiều người dùng đã săn sản phẩm giảm giá ngay trước Tết. Tuy nhiên, sự tụt giảm này không đáng kể, chỉ khoảng 5 đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ sớm sôi nổi trở lại sau sự kiện của Apple diễn ra vào tháng 3, trước khi bước vào mùa thấp điểm là tháng 5 hằng năm”.
Lượng máy sửa chữa, mua online tăng sau Tết
Ghi nhận tại một số siêu thị, cửa hàng buôn bán, sửa chữa ĐTDĐ cho thấy năm nay lượng máy sửa chữa sau Tết tăng 20% so với năm ngoái và tăng 50% so với ngày thường. Dịp nghỉ Tết hàng năm, nhất là giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp nhưng lúc này, chiếc điện thoại trở thành nguồn giải trí chính của nhiều người. Thời lượng sử dụng nhiều hơn, xác xuất bất cẩn làm rơi vỡ, mất nguồn cũng theo đó cũng tăng lên.
Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm online cũng tăng dịp cận và sau Tết Nguyên đán. Giữa tình hình dịch bệnh, khung giờ khách đến 24hStore có nhiều thay đổi. Trước khi dịch bùng phát, buổi tối thường đông khách hơn buổi sáng, tuy nhiên hiện tại buổi sáng và trưa lại nhiều khách đến cửa hàng hơn tầm chiều và tối, do người dùng tránh đến chỗ đông người. Hiện tại, hơn 70% số lượng đơn hàng của 24hStore là đơn hàng online.
Trước tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu mua sắm, bảo vệ sức khỏe của khách hàng, nên chúng tôi đã đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nơi, miễn phí giao hàng nhanh trong vòng 2 giờ, miễn phí vệ sinh máy bằng tia UV trước khi giao, miễn phí hỗ trợ kỹ thuật tại nhà... để phù hợp với tình hình. Nhân viên giao hàng và nhân viên kỹ thuật tại của chúng tôi cũng đảm bảo thực hiện đúng công tác phòng chống dịch bệnh, bà Ánh Hồng cho biết thêm.
Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho hay: “xu hướng tiêu dùng trên thương mại điện tử bắt đầu tăng mạnh trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Các mặt hàng điện thoại dịp này có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với các lễ hội mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, đây là tình hình chung của thị trường khi người tiêu dùng có xu hướng mua sắm cho gia đình nhiều hơn là chi tiêu cho bản thân trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên khi việc di chuyển và tiếp xúc tại các cửa hàng truyền thống bị hạn chế, trước, trong và sau Tết người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn để mua sắm trực tuyến, kể cả các mặt hàng điện tử có giá trị lớn.
Thị trường điện thoại di động và laptop được nhận định đứng trước cơ hội tăng trưởng mới từ xu hướng “cao cấp hóa” của người dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang thúc đẩy xu hướng này diễn ra nhanh chóng. Đối với thị trường tại Việt Nam, theo Euromonitor, doanh thu trên toàn thị trường tăng trưởng với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hằng năm) giai đoạn 2020 - 2024 là 19%/ năm. Trong đó, sản lượng tiêu thụ tăng ở mức CAGR khoảng 3,9%/năm. Riêng với ĐTDĐ, Euromonitor dự báo sản lượng tiêu thụ của điện thoại thông minh tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ CAGR là 7,4%/ năm giai đoạn 2020 - 2025, bù đắp cho sự sụt giảm mạnh về sản lượng tiêu thụ điện thoại phổ thông.
Chánh Trung