Chánh Tài -
Nhiều hãng điện thoại đang tung ra các mẫu điện thoại với các tính năng đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người già, dân thể thao hay các bà nội trợ.
“Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) rộng lớn đến nỗi thậm chí một mẫu nhắm vào thị trường ngách vẫn có thể bán được hàng trăm ngàn chiếc, nếu như không muốn nói là vài triệu chiếc trong vòng đời của nó”, Ian Fogg, Giám đốc bộ phận nghiên cứu di động của hãng nghiên cứu thị trường IHS, nhận định khi trả lời phỏng vấn hãng tin AFP.
“1,5 tỉ smartphone sẽ được bán trong năm 2017. Thậm chí chỉ nhắm đến một phần nhỏ của 1% trong con số dự báo này, một công ty điện thoại cũng có thể đạt doanh số rất lớn cho một mẫu điện thoại”, Fogg nói.
Nhiều thiết bị nhắm đến thị trường ngách đã xuất hiện tại Hội nghị thế giới di động (MWC) diễn ra bốn ngày từ 27-2 đến 2-3 tại Barcelona (Tây Ban Nha). Đây là những mẫu điện thoại di động với các tính năng đặc biệt đáp ứng nhu cầu của những người già, những người yêu thích thể thao mạo hiểm hay những bà mẹ bận rộn.
Chịu được sức nóng 120 độ C'
Người sử dụng có thể rửa chiếc điện thoại Kyocera Rafre bằng xà phòng.
Bullitt Group, một công ty điện thoại nhỏ ở nước Anh, mang đến MWC những chiếc điện thoại “nồi đồng cối đá” cao cấp mang nhãn hiệu CAT, viết tắt của từ Caterpillar (trùng tên với tập đoàn thiết bị và máy móc xây dựng Caterpillar nổi tiếng của Mỹ). Những chiếc điện thoại này có thể chịu được sức nóng lên đến 120oC và nhiệt độ lạnh giá -20oC.
Chúng có tính năng chống thấm nước và được trang bị camera tầm nhiệt có thể chụp ảnh vào ban đêm. Bullitt Group bán được hơn 1 triệu điện thoại nhãn hiệu CAT mỗi năm. Chúng là mẫu điện thoại yêu thích của các huấn luyện viên trượt tuyết, vận động viên thể hình, những người làm những công việc ở môi trường khắc nghiệt hoặc những người yêu thích các hoạt động ngoài trời.
Những chiếc điện thoại Caterpillar có đông đảo người ưa thích. Các đoạn clip của các khách hàng đăng trên mạng YouTube cho thấy những chiếc điện thoại này vẫn không hề hấn gì khi rơi vào xi măng ướt, lăn xuống cầu thang hoặc bị xe cán.
“Chúng tôi thậm chí để cho một chiếc điện thoại của chúng tôi rơi khỏi ba lô đeo lưng của một người đang nhảy dù, nhưng sau khi rớt xuống đất chiếc điện thoại này vẫn hoạt động tốt”, Peter Stephens, Giám đốc điều hành của Bullitt Group, nói khi khoe độ siêu bền của điện thoại Caterpillar.
Bullitt Group có kế hoạch tung ra mẫu điện thoại mới có tên gọi Land Rover nhắm vào các khách hàng là những người yêu thích các hoạt động ngoài trời và mạo hiểm.
Trang bị nút cảnh báo hỗ trợ khẩn cấp
Chiếc điện thoại CAT S60 của Bullitt Group có trang bị camera tầm nhiệt.
Trong khuôn khổ MWC, Công ty Viễn thông Doro (Thụy Điển) cũng tung ra chiếc điện thoại Doro 6050 với các tính năng được người già đánh giá cao. Doro đang là công ty dẫn đầu châu Âu ở phân khúc thị trường điện thoại di động dành cho người già.
Cũng như những mẫu điện thoại trước đây, Doro 6050 có hệ thống âm thanh to, rõ ràng, các hình biểu tượng lớn trên màn hình cũng như các phím bấm lớn, được bố trí với khoảng cách đủ rộng để khách hàng lớn tuổi nhìn rõ và không bấm lộn phím. Doro 6050 có một màn hình LED nhỏ bên ngoài nắp điện thoại để hiển thị thời gian, ai đang gọi đến và báo có tin nhắn.
Doro 6050 còn có phím đèn pin mà khi nhấn vào đó, đèn pin điện thoại sẽ sáng lên. Phím này rất hữu ích với người già khi điện cúp hoặc khi họ muốn tìm chìa khóa ở trong túi xách.
Đặc biệt, Doro 6050 có nút cảnh báo hỗ trợ khẩn cấp ở đằng sau. Khi người già gặp nguy hiểm, chẳng hạn như té ngã, họ có thể nhấn nút này để gửi thông tin về địa điểm của họ cho danh sách 5 người mà họ đã chọn từ trước. Một điểm thú vị nữa là Doro 6050 có tính năng “lập danh sách đen” nhằm chặn những số điện thoại thường xuyên gọi đến quấy rầy.
Mẫu điện thoại này dự kiến sẽ lên kệ hàng vào giữa tháng 4 với giá bán vào khoảng 80 bảng/chiếc (gần 2,3 triệu đồng).
Caroline Kristensson Helin, Giám đốc tiếp thị của Doro, cho rằng phân khúc điện thoại dành cho người già rất tiềm năng nhưng không ai thực sự tập trung đầu tư. “Người già cảm thấy lạc lỏng, họ cảm thấy bị bỏ rơi”, Helin nói.
Điện thoại rảnh tay cho bà nội trợ
Hãng điện tử Kyocera (Nhật Bản) mang đến MWC chiếc smartphone Kyocera Rafre hữu ích cho các bà nội trợ. Chiếc điện thoại này, ra mắt lần đầu tiên vào cuối tháng 1-2017, không chỉ rửa được với xà phòng rửa tay và xà phòng tắm mà còn có khả năng chịu được nước nóng. Nó có màn hình cảm ứng có thể sử dụng được ngay cả khi bị ướt. Điều này có nghĩa là người sử dụng có thể vừa tắm vừa sử dụng điện thoại mà không lo nó bị hư. Kyocera Rafre có cài một ứng dụng nấu ăn sẵn, cho phép các bà nội trợ bận rộn có thể sử dụng các động tác tay để lật qua các công thức nấu ăn, hẹn giờ và trả lời điện thoại bằng cách vẫy tay. Điều này giúp họ sử dụng điện thoại khi tay đang bận chế biến món ăn.
Tuy nhiên, việc gây sự chú ý nơi khách hàng bằng tính năng chuyên biệt có thể là một thách thức, theo nhận định của David Eberle, Phó chủ tịch Công ty Crosscall (Pháp) chuyên sản xuất các mẫu điện thoại sử dụng cho các hoạt động ngoài trời.
“Hầu hết người tiêu dùng không biết những thiết bị như vậy tồn tại trên thị trường. Thách thức thực sự cho các thương hiệu nhỏ, các sản phẩm nhắm vào thị trường ngách là phải đạt được doanh số cần thiết để có lợi nhuận”, Ian Fogg của hãng nghiên cứu thị trường IHS nói.