Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Điện ảnh nội địa còn kịp thăng hoa mùa cuối năm?

Nguyễn Trang -

Gần 70 phim Việt Nam ra mắt trong năm 2016, được xem là tăng mạnh so với các năm trước nhưng số lượng nhiều chưa hẳn đã có chất lượng như mong muốn của người làm nghề và đông đảo khán giả.

Lắm phim “bom tấn”

canh-trong-phim-ban-gai-toi-la-sepCảnh trong phim Bạn gái tôi là sếp.

Ở thời điểm này có thể nói năm 2016 là một năm đầy ắp sự kiện và những biến động kịch tính của làng điện ảnh Việt Nam. Đây là năm của những bộ phim được gọi là “bom tấn” khi được đầu tư kinh phí lớn, có nhiều yếu tố nước ngoài trong thành phần sáng tạo, quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, đạo diễn lành nghề và có chiến dịch truyền thông tốn kém... Tiêu biểu trong danh sách này là phim hành động công nghệ cao Siêu trộm của đạo diễn Việt kiều Hàm Trần, bom tấn hành động Truy sát của đạo diễn Cường Ngô và Công ty CJ E&M; phim về kỷ nguyên rock là Fan cuồng của đạo diễn Charlie Nguyễn-diễn viên Thái Hòa, “bộ sậu” từng sở hữu nhiều kỷ lục trước đó về doanh thu phòng vé phim Việt; hay như Bao giờ có yêu nhau của ê kíp Dustin Nguyễn-Bebe Phạm đã từng làm nức lòng khán giả cả nước với bộ phim Trúng số.

Tuy nhiên, nhiều phim trong số nói trên khi ra rạp không như kỳ vọng của khán giả và nhà đầu tư, thậm chí có phim bị giới chuyên môn gọi là “ngã ngựa đau đớn của các ông lớn”. Một số bộ phim khác nổi lên ở một vài yếu tố nhưng vẫn hiếm có một sự ghi nhận toàn diện. Lật mặt 2 của đạo diễn – biên kịch Lý Hải được đánh giá hay hơn về nghề so với Lật mặt 1, sở hữu nhiều màn hành động mạo hiểm đáng ngưỡng mộ nhưng còn xa mới chạm tới mức doanh thu của phim trước. Taxi em tên gì, bộ phim vừa được giải bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Haniff cũng được coi là thắng lợi của năm nay khi vừa nhanh chóng thu lời và nhận được những lời khen có cánh của giới chuyên môn nhưng cũng không vượt khỏi cái bóng của Ma Dai, phim chào sân của hãng Thiên Phúc và đạo diễn Đức Thịnh. Nắng, bộ phim hội tụ một loạt danh hài như Trấn Thành, Thu Trang, Kiều Ân Tuấn, kể câu chuyện cảm động về người mẹ thiểu năng và cô con gái nhỏ nhưng bị giới chuyên môn cho rằng vướng nghi án đạo kịch bản phim Hàn Quốc Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7.

Quan hệ với nhà phát hành căng thẳng hơn

Đây cũng là năm mà quan hệ giữa các nhà phát hành, giữa nhà phát hành và nhà sản xuất trở nên căng thẳng hơn. Đầu tiên là mối quan hệ cơm không lành giữa BHD, VAA, nhà sản xuất và phát hành bộ phim Tấm Cám: chuyện chưa kể và nhà phát hành sở hữu trên 50% rạp chiếu tại Việt Nam là CGV. Sau nhiều lần thương lượng bất thành, CGV chính thức không nhận chiếu Tấm Cám: chuyện chưa kể. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn-diễn viên của màn ảnh Việt này đạt được doanh thu trên 70 tỉ đồng, thế nhưng, mối quan hệ của các bên sau nhiều lần tố nhau công khai trở nên xấu đi trông thấy.

Ngay sau đó, Găng tay đỏ, phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh đã tiếp tục gây xôn xao dư luận khi Công ty Liên Á – đơn vị sản xuất, công khai “tố” CGV xử ép phim Việt, xếp lịch không hợp lý, làm ảnh hưởng doanh thu. Đại diện nhà sản xuất lại khóc (trước đó có nhà sản xuất cũng từng khóc tại một họp báo giới thiệu phim do mâu thuẫn với nhà phát hành) tại buổi họp báo phân trần về việc vì coi CGV như người quen nên không hề có hợp đồng với CGV, rằng chỉ trao đổi qua e-mail và kết quả là theo nhà sản xuất thì họ lỗ 15 tỉ đồng.

Hiện nay CGV, nhà phát hành phim mạnh nhất Việt Nam thời điểm hiện tại đã cẩn thận hơn rất nhiều trong quá trình thẩm định phim. Bộ phim tình cảm Đời cho ta bao lần đôi mươi do vợ chồng diễn viên Tú Vi-Văn Anh sản xuất đã bị nhà phát hành này từ chối làm đối tác chính thức dù trước đó trong họp báo công bố dự án, đơn vị này đảm nhận việc phát hành. Trong khi đó, nhà sản xuất lại công bố mình từ chối không tiếp tục để CGV phát hành nữa, càng cho thấy năm nay có quá nhiều tranh chấp giữa nhà sản xuất và nhà phát hành phim.

Thách thức ở phía trước

Số lượng rạp đang tăng lên nhanh chóng, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ, phân bố bài bản của hai đơn vị phát hành từ Hàn Quốc là CGV và Lotte, hai cụm rạp có sẵn của Platinum, số lượng các cụm rạp của Cinestar, Galaxy và BHD Star cũng tăng lên với các vị trí đẹp và chất lượng dịch vụ được nâng cấp, điều này cũng tạo thêm đất thể hiện cho những bộ phim chất lượng.

Nhìn vào danh sách phim ra rạp gần đây, ngoài loạt phim tình cảm ngôn tình như 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, Cho anh gần em thêm chút nữa, còn có các màu sắc khác như Sứ mệnh trái tim lấy đề tài về chuyện tình yêu của những người lính công binh làm nhiệm vụ tháo bom mìn trên Tây Nguyên hay 49 ngày phần 2, một câu chuyện kinh dị tình cảm hứa hẹn sẽ vượt qua thành công của phần đầu. Đầu tư bài bản với các gương mặt điện ảnh thu hút là Vệ sĩ Sài Gòn và Bạn gái tôi là sếp, sản phẩm thuộc hai hãng sản xuất hàng đầu hiện nay là CJ E&M và Galaxy. Tuy nhiên đó đều là những tác phẩm không thuần Việt khi Vệ sĩ Sài Gòn của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh-Kim Lý do đạo diễn Mỹ gốc Nhật thực hiện, còn Bạn gái tôi là sếp mua lại kịch bản vốn đình đám của điện ảnh Thái Lan, do đạo diễn Việt kiều Hàm Trần đảm nhận.

Số lượng phim Việt Nam tăng lên vào quí cuối năm đang và sẽ cạnh tranh ra trò với loạt phim nước ngoài trong thời điểm Giáng sinh, Tết Dương lịch sắp tới. Các nhà đầu tư và những người làm nghề khi trả lời báo chí đều mong muốn mang đến cho khán giả một bộ phim hấp dẫn, lập kỷ lục mới về doanh thu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối