Lê Anh -
Sau hơn một năm đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải Việt Nam có lượng giao dịch rất ít. Nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu không có những điều chỉnh thay đổi, có thể sàn sẽ thất bại.
Một năm chỉ có gần 90 giao dịch thành công
Sàn giao dịch vận tải được kỳ vọng giúp giảm chi phí vận tải, giúp giảm xe chạy rỗng một chiều.
Sàn giao dịch vận tải Việt Nam (Vinatrucking) chính thức được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp phép và đi vào hoạt động từ tháng 12-2015 với kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp giảm chi phí vận tải, giúp giảm xe chạy rỗng một chiều. Thế nhưng, sau hơn một năm hoạt động, sàn giao dịch đìu hiu, lượng giao dịch giữa chủ hàng và chủ xe rất ít.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc sàn VinaTrucking, cho biết sàn hiện mới có gần 700 thành viên tham gia, trong đó phần lớn là chủ xe, còn lại là chủ hàng và thành viên vãng lai không đăng ký tài khoản. Trong hơn một năm qua, tổng số giao dịch trên sàn chỉ đạt hơn 600 giao dịch, và số giao dịch thành công chỉ đạt gần 90 giao dịch. Đây là con số quá ít so với số doanh nghiệp vận tải và số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên cả nước. Hiện nay sàn đang ở tình trạng khan hiếm lượng hàng hóa giao dịch.
Nói về nguyên nhân dẫn đến sàn giao dịch đìu hiu, ông Thuận cho rằng do chủ hàng và chủ xe chưa tin tưởng nhau khi giao dịch qua sàn. Chủ hàng và chủ xe không muốn công khai minh bạch khối lượng hàng hóa, giá cước, khả năng vận chuyển vì sợ lộ bí mật kinh doanh, bị mất mối hàng...
Theo ông Thuận, lâu nay nhiều doanh nghiệp vẫn tìm khách hàng và kinh doanh theo phương thức truyền thống, chưa có thói quen giao dịch trên mạng nên cần có thời gian để cho họ thay đổi thói quen.
Chưa tin giá cả trên sàn
Một số doanh nghiệp nhận xét giá cước khi giao dịch qua sàn không thực, và theo họ đây chỉ là kênh tham khảo về giá, sau đó đi giao dịch ở các kênh khác.
Ông Phú, chủ một doanh nghiệp vận tải container, cho biết ông có đăng ký giao dịch qua sàn. Từ khi đăng ký đến nay đã gần một năm mà ông chỉ nhận được vỏn vẹn hai cuộc điện thoại của chủ hàng. Sau hai cuộc điện thoại đó, chủ hàng cũng bặt tin, giao dịch thất bại. Ông duy trì tài khoản trên sàn giao dịch chỉ... để đó, chứ không kỳ vọng nhiều vào kênh giao dịch này.
Còn ông Trịnh Châu Khánh, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM, cho rằng việc bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký tài khoản mới cho giao dịch trên sàn khiến nhiều doanh nghiệp không muốn thực hiện. Một hạn chế nữa là sàn giao dịch chưa công khai giá vận chuyển mà chủ lô hàng đề xuất để doanh nghiệp dựa vào đó xem mức giá trả cho dịch vụ có phù hợp hay không, nếu phù hợp thì doanh nghiệp liên hệ chủ hàng để vận chuyển, còn không thì đỡ tốn thời gian giao dịch.
Theo ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, hạn chế của việc chào giá trên sàn điện tử thường là giá cả không thật. Vì vậy, để lấy được niềm tin của chủ hàng, thông tin mà các doanh nghiệp đưa lên mạng giao dịch điện tử phải được kiểm soát và phải đưa giá thực. Trong trường hợp doanh nghiệp vận tải có sai phạm, khách hàng phản ánh và phải có quy định chế tài để xử lý sai phạm đó.
Một số doanh nghiệp đã giao dịch qua sàn góp ý rằng đơn vị quản lý sàn giao dịch cần có bộ phận kết nối, chủ động tìm nguồn hàng, phân tích dữ liệu nguồn hàng, số lượng, khối lượng, giá cả, lộ trình vận chuyển… để đưa lên sàn giá cả thực, khi đó mới tạo được niềm tin cho doanh nghiệp. Còn như hiện nay, chỉ lập một trang web rồi ai giao dịch gì thì giao dịch nên khó để doanh nghiệp tin tưởng.
Trước những phản ánh của doanh nghiệp, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc sàn VinaTrucking, cho biết việc bắt buộc doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch kèm theo giấy phép kinh doanh vận tải (đối với doanh nghiệp vận tải) là nhằm xác thực thông tin về năng lực của bên vận tải cũng như nhu cầu vận tải của chủ hàng là có thật hay không. Trong trường hợp xảy ra các tranh chấp thì có cơ sở để giải quyết. Việc khai báo là rất quan trọng vì sau này sàn giao dịch vận tải có thể thực hiện cả các chức năng khác như khai báo hải quan, đại lý bảo hiểm hàng hóa...
Trước nguy cơ thất bại của sàn giao dịch hàng hóa, ông Thuận cho biết sẽ lắng nghe các góp ý của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, sàn sẽ cải tiến các phương thức giao dịch để thu hút chủ hàng và chủ xe.