Thứ hai, Tháng Một 13, 2025

Đo hiệu quả sàn giao dịch vận tải

LÊ ANH -

Sau một thời gian đi vào hoạt động, thực tế cho thấy sàn giao dịch vận tải đường bộ hiện vẫn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, sàn giao dịch vận tải đường sông đang được đánh giá là có hiệu quả khi giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng lực khai thác của phương tiện.

anh-van-tai

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian gần đây đã hình thành một số sàn giao dịch liên quan đến vận tải như sàn giao dịch vận tải đường bộ, sàn giao dịch vận tải đường sông. Những sàn giao dịch vận tải này thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp là chủ hàng và doanh nghiệp vận chuyển. Song, sau một thời gian hoạt động của các sàn, doanh nghiệp cho rằng hiệu quả mang lại cho họ thì không phải sàn nào cũng có.

Theo thống kê của Công ty cổ phần sàn giao dịch vận tải VinaTrucking, sàn giao dịch vận tải đường bộ qua 8 tháng hoạt động mới chỉ có vỏn vẹn 326 giao dịch trên sàn. Trong đó, lượng chủ hàng cần tìm xe vận chuyển chỉ có 34 doanh nghiệp.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc sàn giao dịch VinaTrucking, thừa nhận lượng giao dịch trên sàn chưa nhiều, có thể là vì sàn mới hoạt động một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp còn chưa biết đến sự hiện diện của sàn.

Theo ông Thuận, lâu nay nhiều doanh nghiệp vẫn tìm khách hàng và kinh doanh theo phương thức truyền thống, chưa có thói quen giao dịch trên trang web, cần có thời gian để cho họ thay đổi thói quen. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh truyền thông để doanh nghiệp biết nhiều hơn về sàn giao dịch này, đồng thời, lắng nghe góp ý để có những cải tiến”, ông nói.

Kể từ khi đăng ký trên sàn giao dịch vận tải, tính đến nay, bà Phương, chủ một doanh nghiệp vận tải tư nhân, chỉ nhận được vỏn vẹn hai cuộc điện thoại của chủ hàng. Rồi qua hai cuộc điện thoại đó, chủ hàng cũng bặt tin, giao dịch thất bại. Qua dò hỏi các doanh nghiệp, bà Phương cho rằng dường như các chủ hàng chưa tin tưởng hình thức giao dịch qua mạng. Một số động thái liên hệ chỉ là tham khảo, thăm dò giá cả để đi đến sự lựa chọn khác.

Một số doanh nghiệp đã giao dịch trên sàn vận tải cho biết việc bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký tài khoản mới được giao dịch trên sàn khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà. Một hạn chế nữa là sàn giao dịch chưa công khai giá vận chuyển mà chủ lô hàng đề xuất để doanh nghiệp dựa vào đó xem mức giá trả cho dịch vụ có phù hợp hay không, nếu phù hợp thì doanh nghiệp liên hệ chủ hàng để vận chuyển, còn không thì đỡ tốn thời gian giao dịch.

Trong khi sàn giao dịch vận tải đường bộ chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia thì sàn giao dịch vận tải đường sông được đánh giá hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.

Ông Phạm Thanh Tùng, đại diện Công ty cổ phần Izifix (doanh nghiệp đang điều hành sàn giao dịch vận tải đường sông Izifix), cho biết sau ba tháng đi vào hoạt động sàn giao dịch Izifix hiện có khoảng 300 doanh nghiệp sản xuất lớn thường xuyên giao dịch trên sàn. Bước đầu, tỷ lệ kết nối giao dịch thành công trên sàn là 30%. Đó là chưa kể có những doanh nghiệp lần đầu giao dịch không thành công, sau đó họ có được số điện thoại của nhau khi giao dịch qua sàn, rồi lần sau họ tự liên lạc và giao dịch thành công.

Vẫn theo ông Tùng, sau ba tháng hoạt động, qua đánh giá của các doanh nghiệp sản xuất, việc giao dịch qua sàn giúp họ giảm giá cước 10%. Còn các doanh nghiệp vận chuyển cũng đánh giá khi kết nối qua sàn đã tăng hiệu suất khai thác của sà lan thêm 10%.

Đại diện của một doanh nghiệp logistics cho biết, nếu so với sàn giao dịch vận tải đường bộ thì sàn giao dịch vận tải đường sông đơn giản và thực chất hơn. Chẳng hạn, việc đăng ký tài khoản chỉ cần đăng ký số điện thoại và xác nhận là xong mà không cần phải khai nhiều thông tin. Hơn nữa, sàn giao dịch đường sông đều đăng tải rõ thông tin giá cả cụ thể nên chủ hàng dễ dàng lựa chọn doanh nghiệp vận chuyển phù hợp.

Một chức năng khác của Izifix đang được các chủ sà lan quan tâm là việc mua bán sà lan với đầy đủ thông tin rõ ràng, minh bạch, góp phần điều tiết cung-cầu về phương tiện vận tải, giảm thiểu tình trạng dư hoặc thiếu sà lan trên thị trường.

Ông Tùng của Izifix cho biết thêm, trong thời gian tới công ty sẽ phát triển nhiều dịch vụ mới cho người dùng như tổ chức các sàn đấu giá sà lan, đấu thầu vận chuyển, kết hợp thêm sàn giao dịch đường bộ và đường biển để phục vụ đa dạng đối tượng sử dụng. Việc sàn giao dịch đường sông ra đời, kết nối miễn phí các chủ sà lan với chủ hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh đã tiết giảm được rất nhiều thời gian, chi phí, khắc phục được chiều chạy rỗng và tăng năng lực vận chuyển của các sà lan.

Một số doanh nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn này nhận xét, có thể thấy không phải sàn giao dịch nào cũng thành công khi mở ra. Điều quan trọng là sàn giao dịch phải mang lại lợi ích thật sự cho người tham gia thì khi đó họ sẽ tự động tìm đến sàn giao dịch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối