Trên thế giới, việc độ xe xuất hiện từ khi xe ô tô mới ra đời nhằm thỏa mãn đam mê của những người muốn có những chiếc xe riêng độc đáo. Thú chơi này mới được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay và đang được nhiều người trẻ yêu thích.
Anh Hoàng, phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH D1 ở số 30A đường số 1, Khu căn cứ 26B, Phan Văn Trị, quận Gò Vấp cho biết, các dòng xe ô tô được độ phổ biến ở Việt Nam có xuất xứ từ châu Âu như Mercedes Benz, BMW, Audi hay xuất xứ từ châu Á như Nissan, Hyundai, Honda… Thông thường, việc độ xe được tiến hành bằng cách thay đổi lại một hay nhiều tính năng, kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản xuất, độ lại chủ yếu ở ba lớp: bên ngoài (mâm xe, body kit gồm cản trước, cản sau, ống xả) nội thất bên trong và máy móc. Trong đó, công việc phổ biến nhất của độ xe là thay mâm, cản trước, cản sau, ống xả...
Đủ loại “đồ chơi”
Theo kinh nghiệm của anh Hoàng, tại Việt Nam, xe Hyundai dòng Genesis Coupe được nhiều người độ. Nếu mua mới, xe này có giá khoảng 55.000 đô la Mỹ mang phong cách thể thao, động cơ 2.0 turbo. Khi được trang bị trọn gói độ của hãng HKS, gồm hệ thống ống xả, turbo kit, két giải nhiệt turbo, body kit thì công suất của xe có thể tăng từ 210 mã lực lên 320 mã lực.
Việc độ xe còn bao gồm cả thay thế chip, được hiểu là “bộ não” của xe nhằm tăng công suất của xe so với “nguyên bản”. Thông thường, các hãng xe sẽ bán những gói “bộ não” này cho khách hàng. Nếu chỉ chip, xe có thể tăng lên 20-30 mã lực; nhưng nếu thay cả bộ lọc gió, hệ thống xả, làm mát thì có thể tăng thêm 40-50 mã lực. Riêng với các dòng xe của thị trường châu Á thì họ sẽ thay hệ thống xả, lọc gió trước; sau đó mới thay chip của xe.
Trước khi quyết định độ xe, khách hàng thường lên các trang web của các hãng độ xe để xem trước các thông tin về phụ tùng, giá cả; sau đó mới tìm thông tin về các công ty độ xe ở Việt Nam. Nếu đã chọn được công ty độ xe phù hợp, việc làm đầu tiên là khách hàng sẽ trao đổi với nhân viên kỹ thuật về ý tưởng độ xe, lựa chọn phụ tùng phù hợp; sau đó, nhân viên sẽ tiến hành lắp ráp.
Theo anh Hoàng, nếu công ty đã có sẵn phụ tùng thì việc thay một body kit sẽ mất khoảng 5-10 ngày, thay mâm trong vòng một ngày. Tuy nhiên, các loại phụ tùng độ xe thường được dùng cho mỗi dòng xe khác nhau nên không phải lúc nào các công ty độ xe cũng có ngay phụ tùng để lắp ráp cho khách hàng. Chẳng hạn, việc độ ống xả (ống pô) để tạo ra phong cách riêng, người thì thích loại bốn ống tròn, người thích bốn ống bầu dục hoặc hai ống hình chữ nhật. Ngoài ra, các công ty độ xe cũng chỉ có vài mẫu mâm có sẵn nên khách hàng phải chờ khoảng 10 ngày, có khi cả tháng nếu phụ tùng không có sẵn.
[box type="bio"] Giá cả một số phụ tùng độ xe tại D1
- Mâm xe kích cỡ 17-20 inch: 1.000-1.600 đô la Mỹ
- Cản trước - sau: 1.000-1.600 đô la Mỹ
- Bầu ống xả: 200-600 đô la Mỹ
- Vỏ xe: 160-300 đô la Mỹ
- Sơn cho body kit: 400 đô la Mỹ
- Chip tăng công suất 600-1.000 đô la Mỹ[/box]
Cân nhắc túi tiền
Trên thế giới, các phụ tùng độ xe nổi tiếng thường đến từ Mỹ hay các nước châu Âu, nhưng tại D1, thường dùng các phụ tùng độ xe của Đài Loan. Anh Hoàng cho rằng, các sản phẩm của Đài Loan phù hợp với thị trường Việt Nam về mẫu mã, chất lượng và giá cả. “Chất lượng các phụ tùng của Đài Loan là “một chín, một mười” với hàng Mỹ nhưng giá có thể rẻ hơn một nửa”, anh Hoàng nói. Những body kit, mâm đúc xuất xứ từ Mỹ chất lượng rất tốt, nhưng sẽ không phù hợp với Việt Nam vì điều kiện giao thông dễ bị va quẹt hoặc thường gặp đường xấu; phụ tùng dễ bị hao mòn. Do đó, sử dụng phụ tùng rẻ hơn sẽ tiết kiệm cho người chơi một khoản tiền đáng kể.
Cũng theo anh Hoàng, nếu khách hàng muốn độ xe ô tô cũ, việc tìm kiếm phụ tùng sẽ khó và mất thời gian hơn. Tuy nhiên, với nhiều dòng xe mà khi sản xuất, các hãng xe đã xác định là phần lớn khách hàng sẽ độ lại sau khi mua, nên các hãng độ xe luôn duy trì phụ tùng cho các dòng xe này.
Thông thường, sau khi độ xe khoảng 2-3 năm, người chơi bắt đầu chán “đồ chơi” cũ và muốn lên đời xe. Khi đó, người chơi có thể bán lại các phụ tùng cũ cho các tiệm độ xe. Tuy nhiên, anh Hoàng lưu ý, với phụ tùng cũ thì các công ty độ xe chỉ nhận ký gửi để bán giúp chứ không mua “đứt đoạn” vì phụ tùng cũ khó bán, khó chọn được xe phù hợp; trừ những phụ tùng mà khách hàng có nhu cầu độ thường xuyên.
[box type="bio"] Một số địa chỉ độ xe tại TPHCM
* Garage Phi Long: Địa chỉ: C5/15 đường số 6, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Chuyên độ các dòng xe Mercedes, BMW, Toyota, Nissan, Honda, Hyundai, Kia.
* Garage Wit Tuning Địa chỉ: 584B Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7. Chuyên body kit cho các dòng xe hiếm của Mercedes, BMW và độ máy cho dòng xe Nissan.
* Khanh Phong Caraudio Địa chỉ: 196 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5. Chuyên cung cấp và lắp đặt âm thanh chuyên nghiệp cho ô tô.[/box]
Tùng Lê