(SGTT) – Vài năm trở lại đây, các mặt hàng quần áo thể thao cho người ngoại cỡ (big size) có thể mua ở nhiều kênh khác nhau. Tuy vậy, nhiều chủ shop tại TPHCM cho hay các sản phẩm này vẫn ít nơi bán trên thị trường vì khó tìm nguồn hàng đều đặn kèm với tệp khách hàng không đa dạng.
- Những món ăn “big size”
- Làm đẹp da bằng tiêm Meso, khác gì với tiêm filler và botox?
- Khám phá cụm tháp Chăm chưa nhiều người biết ở Bình Thuận
Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị trên khoảng 10 cửa hàng bán đồ tập ngẫu nhiên tại TPHCM, nhân viên tư vấn cho biết đa số kích cỡ quần áo chỉ có từ size S-XXL tương đương với 30kg-74kg cho chiều cao từ 1m50 đến 1m75. Chị Huỳnh Nguyễn Yến Oanh, hiện là chủ cửa hàng Hipsport, chuyên bán online đồ tập thể thao big size và dụng cụ tập ba năm nay, cho biết việc tìm size áo vừa vặn với người có cân nặng từ 70-100kg trước đây khá khó khăn.
Chị Oanh cũng có xuất phát điểm kinh doanh các quần áo size nhỏ, dạng phổ thông, trong một lần tình cờ gặp một khách hàng hỏi mua đồ tập cho người 80kg vì chị đã từng mua ở nhiều nơi nhưng không có. Chị tư vấn và gửi quần áo có size lớn nhất của mình cho vị khách đó và may mắn đã vừa vặn. “Tôi còn nhớ chị đó đã cám ơn tôi vì ngoài hàng chính hãng cho đồ big size thì giá quá cao chị ấy không mua được, hàng xuất dư thì ít mẫu, mà hàng trung bình lại không có. Nhờ tôi chị ấy có thêm đồ để tập thể dục. Đó cũng là cơ duyên đưa tôi quyết định kinh doanh theo hướng big size”, chị Yến Oanh kể.
Được biết, đối tượng khách hàng chị Oanh tập trung là những người từ 50-100kg, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Theo tìm hiểu, thông thường đồ big size chỉ phổ biến quần dài, áo thun dài và thiên về các màu tối. Tuy vậy, ở cửa hàng của chị Oanh có thêm mẫu mã khác nhau từ quần legging dài, lửng đùi, quần jogger, áo bra, áo thun dài, áo croptop. Trong đó, quần legging dài và áo thun dài chiếm 60% đơn đặt hàng của khách. Hầu hết những mặt hàng size phổ thông có gì thì big size đều có mẫu đó và các sản phẩm này là hàng may được gia công ở Việt Nam, giá thành cũng ở tầm trung chỉ từ 100-200 nghìn đồng, trong khi đó, hàng cao cấp giá khoảng vài triệu cho một sản phẩm, chị Oanh nói thêm.
Trải qua ba năm kinh doanh online mặt hàng dành cho người ngoại cỡ, chị Oanh cũng đánh giá đây là ngành có lượng lớn khách hàng tiềm năng vì không chỉ riêng đồ tập mà còn nhiều loại quần áo khác. Đồ big size luôn ít mẫu hơn dạng mini size, nếu ta tìm được nguồn hàng cung ứng thì cơ hội phát triển rất nhiều. Chính vì vậy trong năm nay so với năm đầu tiên kinh doanh, cửa hàng của chị Oanh đã tăng 200% lượt khách mua hàng.
Tuy vậy theo chị Oanh, ở thời điểm hiện tại thì đồ tập big size vẫn chưa phổ biến nhiều, chị tìm hiểu và thấy lượng người bán quanh khu vực chưa tăng. “Tôi nghĩ lý do ít người kinh doanh mặt hàng này là vì mọi người theo số đông, lo sợ không có khách, nhập hàng về nhưng lại không có nguồn ra hoặc tìm kiếm hàng đẹp, độc lạ cũng khó hơn bình thường. Lúc trước tôi có bán thêm đồ nam nhưng nhìn nhận nhu cầu không cao bằng nữ nên tôi tập trung vào đối tượng chị em hơn”, chị Oanh giải thích.
Hiện tại, cửa hàng của chị Oanh cũng chưa có sản phẩm dành cho người hơn 100kg, chị cho hay nếu người có khoảng cân nặng như vậy sẽ mặc đồ ở nhà luôn hoặc mua đồ phân phối chính hãng, giá sẽ mắc hơn và ở phân khúc cao hơn đồ gia công ở Việt Nam cho người từ 50-100kg.
Đa số đồ tập big size sẽ có chất liệu thun co giãn bốn chiều với đặc tính thấm hút mồ hôi, đàn hồi tốt, phù hợp với mong muốn của người ngoại cỡ. Chị Nguyễn Duy Quyên, khách hàng mua đồ big size, tâm sự mình tìm mua đồ tập gym và yoga nhưng gặp khó trong thời gian tìm kiếm.
Theo chị Duy Quyên, thị trường đồ tập big size ít nơi bán, có bán cũng ít mẫu và size bé cho người tầm 70kg đổ lại trong khi đó chị nặng khoảng 90kg. “Không chỉ riêng đồ tập mà đồ bình thường thôi cũng ít mẫu và ít cỡ, chủ yếu là hàng freesize, nếu cố mang thì không thoải mái. Bên cửa hàng của Oanh thì đa dạng mẫu mã, những mẫu cho các bạn nhỏ xinh, theo trend thì Oanh cũng có cỡ cho mình luôn”, chị kể.
Để chọn một bộ đồ tập như ý, chị Quyên luôn chú trọng vào đường may chắc chắn và chất vải dày dặn, vì hai yếu tố này không đảm bảo thì coi như không mặc được. Hiện nay nhu cầu người tập cũng tăng cao, những ai thừa cân cũng ý thức hơn về sức khỏe của mình, đặc biệt là mẹ bỉm sữa muốn lấy lại dáng nên nhu cầu mua đồ tập càng lớn. “Điển hình như tôi là người khó kiểm soát cân nặng nên trong tủ quần áo của tôi thì đồ tập lại nhiều hơn đồ thường luôn”, chị Quyên nói thêm.
Ghi nhận tại các shop bán hàng đồ tập big size trên sàn thương mại điện tử, các mặt hàng không được đa dạng như quần áo kích cỡ phổ thông, hoặc nếu muốn mua thì phải đặt trước, chuyển cọc và nhận hàng sau 10-15 ngày.
Chị V.N.T, đại diện cửa hàng cho biết shop bán song song cả đồ tập bigsize và đồ minisize, tuy vậy mặt hàng bigsize chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu, chị lý giải khách hàng hỏi nhiều nhưng ít chọn được mẫu ưng ý hoặc những mẫu đẹp phải đợi thời gian đặt hàng lâu nên thường họ sẽ hủy đơn.
“Chúng tôi từng có ý định đầu tư thêm vào mảng đồ ngoại cỡ nhưng không mấy thành công vì nguồn hàng cũng như đầu ra không ổn định, khó kiếm mẫu chụp quảng cáo. Mặt bằng chung khách vẫn quan tâm đến các size quần áo phổ thông từ XS đến XXL hoặc nếu cần thì freesize là chính”, chị N.T nói.
An Phú