Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Doanh nghiệp bị sửa thông tin trên Google

Minh Duy -

Một số công ty du lịch tại TPHCM lên tiếng về việc bị doanh nghiệp khác chỉnh sửa thông tin trên Google cũng như thương hiệu của công ty bị gắn vào địa chỉ khác trên công cụ tìm kiếm thông tin này. Chuyên gia cho rằng thực tế đã có những trường hợp tương tự nhưng hoàn toàn có thể tránh được.

Hàng chục công ty bị sửa số điện thoại

img_3316 Doanh nghiệp bị sửa số điện thoại trên Google.

Ông Trương Đức Hải, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, cho biết vào cuối tuần rồi, nhờ một đồng nghiệp thông báo, ông biết số điện thoại của công ty đăng ký trên Google đã bị thay đổi.

Sau khi kiểm tra thì phát hiện không chỉ Hòn Ngọc Viễn Đông mà khoảng 20 công ty du lịch khác tại TPHCM cũng gặp tình trạng tương tự. Thông tin về địa chỉ được giữ nguyên còn tất cả số điện thoại tổng đài của những công ty này được đổi thành số máy của một công ty khác, có tên là Công ty TNHH Á Châu. Thậm chí, có công ty còn bị sửa cả đường link để dẫn về trang web tại địa chỉ www.dulichachau.net thay vì trang web của chủ sở hữu.

“Rõ ràng đây là sự lừa đảo trắng trợn. Khách hàng không thể nhớ số điện thoại của doanh nghiệp nên mới vô Google để tìm kiếm nhưng kết quả mà khách tìm được là một số điện thoại của công ty khác. Chúng tôi đã chụp lại hết những sửa đổi bất hợp pháp này để kiến nghị lên cơ quan chức năng”, ông nói.

Một số doanh nghiệp khác có ý kiến tương tự, cho rằng cùng với phần thiệt hại về mất khách, mất uy tín thương hiệu của doanh nghiệp thì khách hàng cũng có thể là nạn nhân của việc này. Những khách hàng là công ty thì không đáng lo lắm bởi thường có mối quan hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ và kiểm tra kỹ thông tin trong hợp đồng, nhưng khách lẻ thì sẽ rất dễ bị lừa.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, doanh nghiệp cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên bị thay đổi thông tin, bao gồm số điện thoại hoặc những đường link dẫn đến trang web của công ty trên công cụ tìm kiếm nổi tiếng này. Những lần đó thường là xảy ra đơn lẻ, không phải là hàng chục công ty cùng bị sửa số điện thoại thành số của một công ty khác như lần này nên doanh nghiệp thường âm thầm chỉnh lại thông tin cho đúng.

Thêm vào đó, thương hiệu của một số tên tuổi cũng dùng để gắn vào địa chỉ của những nơi làm ăn không chân chính. “Khi tìm thông tin về chúng tôi trên Google, bạn có thể thấy nhiều công ty tại nhiều địa chỉ khác nhau nhưng đó không phải là chúng tôi. Họ đã dùng thương hiệu Vietravel để gắn vào địa điểm của họ để lừa khách hàng”, bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị của Công ty Du lịch Vietravel nói. Bà cho rằng đây là một kiểu ăn cắp thương hiệu trên mạng.

Trước khi kiện cần tự bảo vệ

Sài Gòn Tiếp Thị đã liên lạc với giám đốc của Công ty TNHH Á Châu nhưng số điện thoại không liên lạc được. Tuy nhiên, ông Hải của Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho biết giám đốc của công ty này có nói rằng không chủ trương làm việc đó mà do nhân viên cấp dưới thực hiện, không hỏi ý kiến. “Tôi thấy việc này không đơn giản như vậy mà là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh nên đã gửi thư lên Hiệp hội Du lịch TPHCM phản ảnh. Đây là một kiểu kinh doanh không lành mạnh”, ông Hải nói.

Bà Hương của Vietravel cũng có ý kiến tương tự và cho biết đã chuẩn bị hồ sơ để làm việc với Cục An ninh mạng.

Theo các chuyên gia, những công ty dùng thương hiệu của nơi khác hay chỉnh sửa thông tin của doanh nghiệp khác là đã vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, một vấn đề khác có thể thấy qua sự cố này là nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các bước tự bảo vệ thông tin trên Internet cũng như trên những công cụ tìm kiếm. Nhiều doanh nghiệp đưa thông tin lên các công cụ tìm kiếm như Google để giới thiệu hình ảnh nhưng lại không xác thực thông tin với đơn vị cung cấp dịch vụ để được thừa nhận sở hữu và bảo vệ quyền sở hữu.

Một chuyên gia về tiếp thị số (không muốn nêu tên) cho biết, những doanh nghiệp nước ngoài làm rất kỹ việc xác thực thông tin nên không có tình trạng tương tự xảy ra như doanh nghiệp trong nước gặp phải. Chẳng hạn, với Google, sau khi khai báo những thông tin địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động, trang web… của doanh nghiệp thì Google sẽ gửi thư tay chứa mật mã về trụ sở đã đăng ký để công ty có thể dùng mật mã được cung cấp để xác thực thông tin đã khai báo, nhưng nhiều nơi đã bỏ qua bước quan trọng này. “Khi công ty đã xác thực thông tin thì không một ai trừ chủ tài khoản có thể chỉnh sửa thông tin”, vị chuyên gia nói.

Cũng theo chuyên gia, nếu doanh nghiệp phát hiện bị gắn thương hiệu, tên công ty vào một địa chỉ thì có thể vào https://support.google.com/business/answer/4566671 khai báo, cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh chủ sở hữu để Google không hiển thị những nơi gắn sai tên. “Nghe thì có vẻ mất công và hơi bực mình vì cứ phải đi canh chừng kẻ gian nhưng đây là điều phải làm khi doanh nghiệp tham gia môi trường kỹ thuật số, cũng giống như trong thực tế doanh nghiệp phải nhìn thị trường thì mới biết được ai đang giả mạo thương hiệu của công ty để có phản ứng, tránh thiệt hại”, vị chuyên gia nói và cho rằng nếu gặp những trường hợp này doanh nghiệp có thể kiện, nhưng nếu không xác thực thông tin, không chỉnh sửa và bảo mật thông tin ngay lập tức thì trong thời gian kiện, khách hàng của công ty vẫn có thể tiếp tục bị dẫn dụ gọi vào nơi khác.

Ông Hải của Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho rằng do quá bận rộn với việc kinh doanh nên doanh nghiệp quên mất việc xác thực thông tin. “Ngay khi phát hiện thông tin bị chỉnh sửa, chúng tôi đã liên lạc với Google. Sau đó một đêm, thông tin đã được Google sửa lại. Đây là lỗ hổng và chúng tôi phải thay đổi”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối