Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Doanh nghiệp du lịch còn dè dặt khi lên kế hoạch tuyển dụng quy mô lớn

Ông Trần Thái Do, chủ đầu tư Silk Sense Hội An River Resort, trong những ngày qua bận rộn với việc phỏng vấn các ứng viên cho các vị trí mà cơ sở lưu trú của mình đang tìm kiếm.
Nhân viên tại một cơ sở lưu trú 5 sao tại Đà Nẵng. Vấn đề đào tạo và đào tạo lại nhân viên ngành du lịch là nỗi băn khoăn của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Nhân Tâm

Bài toán tuyển dụng lao động mới

Trước đó, Silk Sense phát thông báo tuyển dụng nhân viên và quản lý ở nhiều vị trí khác nhau để chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động trở lại sau hai năm tạm ngưng vì dịch. Khu nghỉ dưỡng này tuyển dụng hầu hết các vị trí cần thiết, từ kinh doanh và tiếp thị đến lễ tân, buồng phòng, ẩm thực, bếp, kỹ thuật, spa…

Ông chia sẻ thời gian dài dịch bệnh vừa qua thật sự đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam, và nhất là du lịch tại Hội An, vì trước đây Hội An phần lớn làm kinh doanh dựa vào du lịch là chính.

“Silk Sense cũng là một trong số những doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên vì đam mê và ý thức rằng một khi dịch qua đi, du khách trở lại, thì những sản phẩm du lịch không thể tệ hơn trước, mà ngược lại phải tốt hơn trước, phải đặc sắc hơn trước, bởi du khác sẽ chi tiêu dè dặt hơn và có cân nhắc trước rất nhiều”, ông Do nói và cho biết thêm hai năm tuy đóng cửa nhưng Silk Sense vẫn hằng ngày vận hành vừa đủ để hệ thống hạ tầng kỹ thuật không xuống cấp và giữ một số nhân viên chủ chốt làm việc hầu duy trì lửa nghề trong họ.

Hiện nay, khi Chính phủ đã bật đèn xanh để ngành du lịch mở cửa hoàn toàn từ 15-3, ông đã lên kế hoạch để mở cửa hoạt động trở lại với mục tiêu tạo nên đẳng cấp cho khách của mình, xứng đáng với danh hiệu 5 sao vừa được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận. Và, nhân sự là yếu tố quan trọng để ông khẳng định điều này.

Tuy nhiên, theo ông Do, nhân sự hiện nay là một ẩn số.

“Hầu hết thời gian qua các cơ sở du lịch tạm đóng cửa, nhân viên vì thế tản mát khắp nơi để đi tìm lẽ sống. Nay chuẩn bị cho sự quay lại, doanh nghiệp du lịch phải tuyển dụng mới, nhưng lại khó khăn vì nhân sự có tay nghề đã không còn như trước”, ông nói và chia sẻ vì vậy song song với việc tuyển dụng phải là chính sách tốt hơn, kế hoạch đào tạo và thăng tiến rõ ràng hơn và nhất là nơi tuyển dụng phải là cơ sở nhiều tiềm năng để làm việc hơn.

Có đồng quan điểm, ông Lê Quốc Việt, chủ website chuyên tuyển dụng trong ngành khách sạn – Hoteljob.vn, cho hay số lượng và chất lượng nhân sự ngành có sự biến động lớn do nhiều người đã chuyển nghề hẳn hoặc làm tạm công việc khác.

Đào tạo và đào tạo lại

Theo ông Việt, hiện nay tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cũng có phần ảnh hưởng do giá phòng và dịch vụ quá thấp, lượng nhân sự duy trì tối thiểu. Vì vậy, để sớm ổn định chất lượng dịch vụ và nhân sự, các doanh nghiệp, cơ sở cần sớm tuyển dụng và đào tạo lại đồng thời khôi phục lại các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ như trước dịch.

Du khách chụp hình tại bãi biển ở Đà Nẵng. Khi du lịch mở cửa hoàn toàn từ tháng 3, các doanh nghiệp phải tái đầu tư nhiều thứ, trong đó có nhân sự, để đáp ứng nhu cầu mới. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Việt cũng thông tin thêm hiện nay, mỗi ngày trên website Hoteljob.vn có khoảng hơn 150 tin tuyển dụng mới, lượng hồ sơ ứng tuyển khoảng hơn 1.000 với nhiều vị trí khác nhau, vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên dự báo sẽ tăng đột biến trong tháng 3 tới, khi hàng loạt khách sạn, resort lớn chuẩn bị mở cửa trở lại, để chủ động ứng phó, Hoteljob.vn triển khai chương trình “Ba sẵn sàng” để kêu gọi nhân sự ngành quay trở lại làm việc và đăng ký ứng tuyển trước để giúp các nhà tuyển dụng sớm tìm được người ưng ý.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và cũng là một chuyên gia trong ngành du lịch, cho hay có hai nhu cầu cấp thiết hiện nay của các khách sạn, các công ty du lịch là tuyển dụng và đào tạo lại.

“Với thực tế hơn 80% các doanh nghiệp du lịch đóng cửa trong thời gian dài, nhân sự nghỉ việc đã có công việc mới có thể không quay lại, việc tuyển dụng ngoài việc bổ sung nhân dự mà còn là cơ hội củng cố chất lượng nhân sự, thu hút người có trình độ chuyên môn cao”, ông Quỳnh cho hay. “Việc đào tạo lại cũng là cấp thiết do các kỹ năng phục vụ và quy trình phục vụ có thể bị mai một, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ. Chúng ta cần phải đào tạo về các kỹ năng phục vụ cơ bản và các kỹ năng mềm vì đây là dịch vụ mến khách”.

Ông Quỳnh thông tin thêm để có thể giúp các doanh nghiệp và người lao động tìm thấy nhau trong giai đoạn bình thường mới, Hội Khách sạn Đà Nẵng – nơi ông đang đóng vai trò Chủ tịch Hội, đã thực hiện nhiều hoạt động như ký kết thoả thuận hợp tác với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng về cung cấp và đào tạo nguồn nhân lực hay đào tạo kiến thức thị trường, bao gồm vấn đề nhân sự, cho các doanh nghiệp thành viên.

Theo thông từ từ Sở Du lịch Đà Nẵng, với tình hình dịch bùng phát trở lại tại Đà Nẵng từ tháng 4-2021, khoảng 80% tương đương với 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp liên quan du lịch đã, đang thất nghiệp và chuyển sang làm ngành nghề khác.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, hơn 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động sau 2 năm bị ảnh hưởng bị dịch bệnh, chỉ còn khoảng chưa tới 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Có khoảng 14.000 lao động ực tiếp ngành du lịch mất việc làm. Đặc biệt, tại Hội An, 98% lao động trực tiếp và gián tiếp sống phụ thuộc vào du lịch và các dịch vụ liên quan du lịch trước năm 2020.

Theo tìm hiểu, ngành du lịch của Đà Nẵng và Quảng Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp và đơn vị liên quan tổ chức đào tạo lại nhân sự ngành du lịch bằng nhiều cách khác nhau để đón đầu mở cửa du lịch trong thời gian tới.

Cần lộ trình mở cửa du lịch rõ ràng mới tuyển dụng lao động đượcTrao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Minh Xoang, Tổng giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hải Vân Cát – đơn vị đang kinh doanh nhiều mảng từ lữ hành đến cơ sở lưu trú, nhà hàng và cửa hàng lưu niệm, lại có băn khoăn khác về vấn đề tuyển dụng nhân sự.“Khi kích hoạt trở lại, chúng tôi phải xây dựng sản phẩm mới để quảng bá điểm đến. Chúng tôi họp hằng tuần để đưa ra những phương án phục vụ khách tốt nhất trong thời gian tới đây”, ông nói và cho hay ông cũng như tất cả đơn vị kinh doanh du lịch kỳ vọng mở cửa hết từ 15-3.Tuy nhiên, vị doanh nhân này muốn thấy được sự thống nhất và rõ ràng về phương án khi đón khách quốc tế, khi đó doanh nghiệp mới dám tuyển dụng nhân sự ở quy mô lớn, bài bản và đạt chất lượng phục vụ khách như mong muốn. Hiện nay, theo ông Xoang, cũng đang là Phó Chủ tịch Hội lữ hành Đà Nẵng, các doanh nghiệp cũng đang ngại ngần trong việc tuyển dụng lao động vì còn trông chờ vào một lộ trình rõ ràng, cụ thể.

Nhân Tâm

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối