Vũ Yến -
Do tết năm nay đến sớm hơn mọi năm, rơi vào cuối tháng 1, nên vào thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị xong nguồn nguyên liệu để sản xuất hàng hóa bán Tết Đinh Dậu.
Tăng nguồn hàng
Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị Co.opMart.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food), cho biết ngay sau lễ 2-9 công ty đã xây dựng kế hoạch cung ứng nguồn hàng tết. Hiện nay, nguồn nguyên liệu đang được tập kết về kho để trong những ngày đầu tháng 10 này công ty bắt đầu sản xuất những lô hàng thực phẩm chế biến đầu tiên cho mùa tết.
Bà Lâm cho biết, trong thời gian ba tháng trước và trong tết (tức tháng 11, 12-2016 và tháng 1-2017), công ty sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm mới như cháo gà ác, cháo cá hồi yến, lẩu tết và sản phẩm viên, bên cạnh các sản phẩm đang lưu thông trên thị trường hiện nay. “Năm nay, Sài Gòn Food tăng sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái, một phần vì chúng tôi phát triển nhiều điểm bán, kênh phân phối mới cũng như ra mắt khá nhiều sản phẩm mới”, bà Lâm cho biết thêm.
Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên ở Đà Lạt, cũng cho biết công ty đang tiến hành các bước trong kế hoạch sản xuất rau, củ cung ứng tết. Cụ thể như làm thủ tục vay vốn, chuẩn bị nguồn giống, phân bón… Năm nay, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 20-25 tấn sản phẩm mỗi ngày, tăng khoảng 20% so với năm ngoái.
Tương tự, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết để có nguồn trứng cũng như gà thịt cung ứng trong ba tháng tết, hiện nay công ty đã ứng vốn cho nông dân sản xuất và chuẩn bị kế hoạch cho khâu thu mua. Theo dự kiến, sản lượng trứng Ba Huân sẽ tiêu thụ năm nay tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng tết, trung bình một ngày Ba Huân tiêu thụ khoảng 1 triệu trái trứng, cao điểm có ngày tiêu thụ khoảng 2 triệu trái trứng). Ngoài ra, sản lượng thịt gà cũng sẽ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng sẽ cung ứng các sản phẩm như xúc xích, lạp xưởng, gà quay, bánh flan… với tổng sản lượng 10-15 tấn/ngày.
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết ngay từ những ngày đầu tháng 6-2016 công ty đã lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho Tết Đinh Dậu sắp tới. Cụ thể, Vissan dự kiến sẽ cung ứng khoảng 3.000 tấn thịt tươi sống gồm thịt heo và thịt bò và khoảng 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại. Ngoài ra, Vissan còn dự trữ thêm khoảng 20% sản lượng hàng hóa phòng khi thị trường có biến động.
Với thực phẩm tươi sống, công ty đã triển khai kế hoạch giết mổ heo hơi, bò hơi nhằm đảm bảo sản lượng cung ứng cho thị trường, trong đó chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tùy dòng sản phẩm, thời gian sản xuất thực phẩm chế biến, đồ hộp đã bắt đầu từ tháng 7, chậm nhất là tháng 12 sẽ sản xuất giò các loại.
Giữ giá, kiểm soát chất lượng
Ông Mười cho biết, để đảm bảo chất lượng sản phẩm đối với nguồn heo hơi, Vissan đã có kế hoạch dự trữ thông qua nguồn của công ty và các hợp đồng mua bán với các trại chăn nuôi đạt các tiêu chuẩn đầu vào theo yêu cầu của Vissan, được chứng nhận VietGAP. Nguồn thịt bò thì vẫn sử dụng nguồn bò Úc được giết mổ theo tiêu chuẩn Escas. “Chúng tôi đã đầu tư khoảng 20 tỉ đồng để bổ sung máy móc thiết bị sản xuất và đầu tư kho lạnh nhằm phục vụ cho việc sản xuất, dự trữ nguyên liệu và thành phẩm dịp tết được thuận lợi, đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường”, ông Mười cho biết.
Ông Sơn của Công ty Thảo Nguyên nhận định, hiện nay an toàn thực phẩm là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi chọn mua bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào. Để sản phẩm có thể tiêu thụ, có được niềm tin ở người tiêu dùng, Thảo Nguyên ngày càng chú trọng công tác kiểm tra chặt chẽ vấn đề này, đặc biệt là dịp mua sắm lớn cuối năm. Công ty đang chuẩn bị xây dựng một trang trại trồng nông sản khép kín để góp phần tăng cường nguồn rau, củ an toàn, chất lượng.
Bà Lâm của Saigon Food cũng cho biết, việc tăng cường kiểm tra để đảm bảo sản phẩm tới tay người tiêu dùng an toàn, chất lượng luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, nhất là dịp tết. Bên cạnh đầu tư cho chất lượng, công ty cũng chú trọng tới đầu tư mẫu mã, bao bì sản phẩm.
“Người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn khi đứng trước quầy kệ ở siêu thị hay cửa hàng. Vì vậy, sản phẩm chất lượng thôi chưa đủ, phải cần mẫu mã đẹp, bắt mắt mới thu hút sự chú ý của người mua… Saigon Food kỳ vọng sức tiêu thụ sản phẩm mùa tết năm nay sẽ tốt do có sự đầu tư ở cả hai mặt này”, bà Lâm cho biết.
Về vấn đề này, bà Huân của Công ty Ba Huân cũng cho hay, ngoài việc đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, công ty cũng tập trung đầu tư máy móc thiết bị để đổi mới mẫu mã bao bì. Nói về giá bán trong ba tháng tết, bà Huân cho biết mặc dù chi phí nhân công, chi phí vận chuyển tăng nhưng Ba Huân sẽ cố gắng giữ giá bán sản phẩm như ngày thường. “Trong trường hợp buộc phải tăng giá thì mức tăng cũng sẽ không quá 5%”, bà Huân cho biết.