Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Độc lạ ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu của nhân viên ngành du lịch

(SGTT) – Bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Xuân Kiều ở quận 12, TPHCM đã tạo ra nhiều mẫu khẩu trang thêu tay ấn tượng, bắt mắt. Đến nay, mô hình kinh doanh với ý tưởng táo bạo này đã giúp chị có nguồn thu nhập ổn định.

Thành công nhờ ý tưởng báo tạo mùa dịch

Sau khi nghỉ việc vì dịch Covid-19 vào tháng 3-2020, chị Kiều đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu tay thủ công. Chị Kiều từ nhỏ đã có niềm yêu thích đặc biệt với việc thêu thùa. Nghĩ là làm, chị bắt đầu từng bước chuyển mình để bắt đầu công việc mới này.

“Thời điểm đó khi dịch bùng phát, khẩu trang y tế trở nên khan hiếm, giá bị đẩy lên cao nên mình thêu họa tiết cho chiếc khẩu trang để khuyến khích mọi người dùng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người trong khu cách ly”, chị nói.

Mỗi chiếc khẩu trang tùy theo độ khó, chị Kiều mất 1-5 tiếng. Ảnh: NVCC

Sau đó, chị bắt đầu tìm hiểu về các loại vải thích hợp để sản xuất khẩu trang. Chị quyết định lựa chọn chất liệu vải linen với đặc tính thoáng mát, thân thiện với môi trường để gia công.

Tự tin nói về sản phẩm của mình, chị kiều cho biết khẩu trang vải thêu tay được chị thiết kế có 3 lớp. Lớp ngoài là vải linen thêu tay, lớp giữa lót cotton hoặc vải linen đồng màu, lớp trong cùng là cotton lưới, hút ẩm. Theo chị Kiều, đây là loại tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người sử dụng, có thể dễ dàng thao tác khi thêu may.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Chị Kiều cho biết những ngày đầu, các công đoạn để tạo ra một chiếc khẩu trang chỉ có chị và mẹ chị. Khi đó, chị đảm nhận công việc lên ý tưởng thiết kế, thêu tay và mẹ phụ trách việc may.

Những sản phẩm đầu tiên ra đời, khách hàng là những người thân quen và những sản phẩm khẩu trang thêu tay của chị nhanh chóng được mọi người yêu thích. Giá thành mỗi sản phẩm giao động từ 30 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng tùy mẫu.

Từng ngày, khẩu trang thêu tay của chị tiếp cận với khác hàng nhiều hơn, lượt đặt hàng càng tăng. Đến nay, mỗi tháng chị Kiều hoàn thiện và cho ra thị trường khoảng 200-300 khẩu trang đến tay khách hàng. Mô hình kinh doanh của chị đã tạo công việc bán thời gian cho nhiều người yếu thế, gặp khó khăn tại địa phương.

Theo chị Kiều, khách du lịch nước ngoài rất thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: NVCC

Song song đó, là một người làm trong ngành du lịch nhiều năm, chị Kiều nhận thấy khách hàng người nước ngoài luôn ưa chuộng các sản phẩm thủ công mang dấu ấn của đất nước mà họ đặt chân đến.

Từ đó, chị bắt đầu thiết kế các mẫu khẩu trang mang đậm nét Việt Nam khi tái hiện lại các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như hồ Gươm, chợ Bến Thành… trên nền khẩu trang và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ngoài việc thực hiện các họa tiết theo yêu cầu từ khách hàng, chị Kiều cũng thiết kế các mẫu thêu hoạ tiết mang tính cổ động, tuyên truyền và bảo vệ động vật hoang dã, môi trường hay ẩm thực...

Nhiều nét đặc trưng của Việt Nam được chị Kiều khóe léo đưa vào khẩu trang. ẢNh: NVCC

“Sau một năm bắt đầu với công việc mới này, mình nhận thấy kinh doanh đồ thủ công ngoài năng khiếu, sự khéo tay, cũng cần phải có sự đam mê và yêu thích. Vì đây là mặt hàng đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi mới có thể đáp ứng được thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng”, chị Kiều chia sẻ.

Đến nay, không chỉ xuất hiện rộng rãi ở thị trường Việt, sản phẩm của chị Kiều đã có các đơn hàng xuất ngoại theo hình thức khách mua lẻ gởi cho người nhà ở nước ngoài.

Mẫu khẩu trang dành cho người yêu vận động. Ảnh: NVCC

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất khẩu trang, sắp tới chị Kiều sẽ tiếp tục cho ra những sản phẩm thủ công mới như khăn thêu tay, lót ly, túi ví nhỏ, khăn trải bàn ăn. Ước mơ lớn hơn, chị kiều cũng đang ấp ủ xây dựng một thương hiệu sản phẩm thủ công mang nét đặc trưng riêng của bản thân.

Từng là một người bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, nhưng đây lại là bước ngoặt lớn giúp người phụ nữ này biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực phát triển bản thân. Qua đó, mô hình kinh doanh này giúp chị vừa có thể tiếp nối niềm đam mê thuở nhỏ vừa chủ động về tài chính.

“Mình nghĩ cứ làm việc mà bản thân yêu thích, sống hết mình với đam mê thay vì than vãn, bi quan thì cánh cửa mới sẽ mở ra với mình”, chị Kiều chia sẻ.

Minh Hoàng

Hiện tại, Sài Gòn Tiếp Thị đang khởi động chương trình “Ở nhà vui lắm nha” trên trang chủ mạng xã hội facebook của mình và các nhóm công khai như: Ăn ngon nấu khéoSài Gòn FitSáng kiến điểm đến an toàn. Bài viết nhận được nhiều lượt thích nhất trên fanpage mỗi tuần sẽ được nhận món quà lưu niệm nhỏ từ SGTT. Xem thêm tại đây.
Chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” với chủ đề “Đồng hành chống dịch” được phát động vào ngày 2-6-2021. Với vai trò là cầu nối, Kinh tế Sài Gòn tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Chương trình sẽ nhận hiện kim, vật phẩm từ các tổ chức, cá nhân đóng góp và sau đó sẽ trao tặng lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước. Xem chi tiết tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới nhất

Ngắm Kon Tum khác lạ qua đề cử ‘Top 7 cảnh đẹp bất ngờ nhìn từ không trung’

(SGTT) – Thông qua đề cử "Top 7 cảnh đẹp bất ngờ nhìn từ không trung" trong khuôn khổ chương trình "Top 7 Ấn tượng Việt Nam" 2024, cảnh sắc Kon Tum hiện lên lạ mắt với cánh rừng thay lá, hồ thủy điện Thượng Kon Tum hoang sơ...

Ghé thăm những làng nghề truyền thống ở Hưng Yên

(SGTT) – Khi ghé thăm Hưng Yên, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu những nghề truyền thống độc đáo như đan đó Thủ Sỹ, sản xuất tương Bần Yên Nhân, hay nghề làm mành trúc Đa Quang… Thăm làng nghề làm ‘mặt nạ giấy bồi’ chơi Trung...

Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Hóc Môn đang thi công ra sao?

(SGTT) - Do thiếu cát đắp nền nên đường vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn, TPHCM chỉ đạt gần 15% khối lượng thi công. Phần lớn các công việc đang thực hiện trên công trường là gia cố nền đường. Bốn gói thầu của dự án vành...

Về miền núi Quảng Nam cắm trại, săn mây trên nóc Tắk Pổ

(SGTT) - Nóc Tắk Pổ thuộc xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn những du khách yêu thiên nhiên, tìm kiếm trải nghiệm “săn mây” và cắm trại. Sắc màu chợ cá lớn bậc nhất Quảng Nam vào...

Ghé thăm Bình Liêu mùa cỏ lau

(SGTT) - Là huyện miền núi tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu cách Hà Nội khoảng 270km, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Vào Thu, nơi đây thu hút du khách ghé thăm bởi mùa cỏ lau trắng muốt, nở khắp triền đồi và “sống lưng khủng long” nổi...

Sắc Thu vàng tại tiểu bang nhỏ nhất nước Mỹ

(SGTT) – Thu sang, Rhode Island - tiểu bang nhỏ nhất nước Mỹ khoác lên mình “chiếc áo” rực rỡ bởi sắc vàng, đỏ của những hàng cây thay lá. Trải nghiệm đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên nước Mỹ Khám phá 7 công viên quốc gia...

Thiếu mặt bằng sạch, tiến độ nâng cấp quốc lộ 50 bị ảnh hưởng

(SGTT) - Hai doanh nghiệp có trách nhiệm bồi thường phần đất đang sở hữu thuộc ranh dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (Bình Chánh, TPHCM) chậm bàn giao mặt bằng khiến dự án có nguy cơ vỡ tiến độ. Cận cảnh gần 3km mở rộng...

Khám phá ‘thác ba hồ’ Eatul giữa núi rừng Gia Lai

(SGTT) – "Thác ba hồ" Eatul tọa lạc ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, là điểm du lịch "mới nổi", thu hút du khách trong thời gian gần đây. Đến Gia Lai ngắm những ‘ô màu’ vàng xanh trên ruộng bậc thang Chư Sê Ấn tượng...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ

Xem nhiều

Các chuyên mục