Lê Anh
Hiện TPHCM đang thi công nhiều công trình giao thông, từ khu vực trung tâm đến các quận ven và ngoại thành. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố nhận định, mặc dù quy mô các công trình này không lớn nhưng vị trí các dự án là các nút thắt giao thông. Do vậy, chỉ khi nào dự án hoàn thành, tháo dỡ thì mới giải tỏa được ùn tắc giao thông.
Đầu tiên phải kể đến dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ tại khu vực trung tâm. Kể từ khi dự án bắt đầu thi công từ tháng 10 năm ngoái, một số tuyến đường ở khu trung tâm, đặc biệt là các con đường đi qua khu vực này như Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng và hai tuyến đường chạy song song với đường Nguyễn Huệ như Đồng Khởi và Pasteur đã xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.
Anh Cường, một nhân viên làm việc ở quận 4, TPHCM, cho biết buổi sáng là thời gian nhiều người đi làm qua đoạn đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Huệ, gây ra cảnh ùn tắc giao thông do rào chắn thi công đường Nguyễn Huệ. Để giảm ùn tắc, các lực lượng thanh niên xung phong và cảnh sát giao thông luôn phải túc trực tại đây để phân luồng.
Nếu thực hiện theo đúng kế hoạch thì vào tháng cuối tháng 4 này, việc cải tạo đường Nguyễn Huệ sẽ hoàn thành, trở thành phố đi bộ với chiều dài 670 m và rộng 64 m. Do dự án ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và kinh doanh của các công ty dọc hai bên tuyến đường này, lãnh đạo thành phố khi đi kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn trả mặt bằng hai bên đường để người dân đi lại trước ngày 10-2. Tuy nhiên, qua ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, đến thời điểm này là tháng 3 mới chỉ có đoạn từ cửa UBND TPHCM đến điểm giao với đường Lê Lợi là đã hoàn trả mặt bằng, còn đoạn từ đường Lê Lợi đến công viên Bạch Đằng hiện vẫn đang thi công.
Một dự án khác cũng nằm ở khu trung tâm là cầu Thủ Thiêm 2 và tuyến metro số 1. Ở thời điểm hiện tại dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang thi công bờ phía quận 2, nhưng thời gian tới dự án này sẽ xây dựng phía quận 1 (đoạn gần nhà máy đóng tàu Ba Son). Khi thi công dự án này, cộng với việc phải đốn hạ hàng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, phần nào sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Ở khu vực đường Tôn Đức Thắng sắp tới cũng sẽ thi công nhà ga Ba Son của tuyến metro số 1. Việc thi công ít nhiều cũng sẽ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực này. Hiện nay, đường Tôn Đức Thắng với chiều rộng mặt đường hẹp cũng đã thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nhất là khu vực giao nhau giữa đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn và Nguyễn Hữu Cảnh.
Tương tự, đoạn metro đi ngầm từ Bến Thành đến Ba Son cũng sẽ thi công trong thời gian tới. Dù là thi công ngầm nhưng dự án vẫn phải rào chắn một số đoạn để đưa máy móc xuống thi công. Theo thông báo của Sở GTVT TPHCM, các rào chắn này sẽ tồn tại ở một số đoạn trong khoảng thời gian hai năm. Điều này đồng nghĩa với việc đi lại của người dân ở khu trung tâm sẽ khó khăn.
Trong khi đó ở khu vực ngoại thành, TPHCM cũng đang thi công xây dựng cầu vượt ngã sáu Gò Vấp. Cây cầu này chỉ có chiều dài 274 m và rộng 6 m, nhưng để thi công dự án buộc phải rào chắn một phần diện tích lớn của vòng xoay. Từ nay cho đến khi hoàn thành cây cầu vào tháng 9 tới, việc đi lại của người dân từ các quận 12, quận Gò Vấp, và huyện Hóc Môn vào các quận trung tâm thành phố sẽ bị cản trở nhiều.
Ngoài ra, hai dự án đã bị chậm tiến độ nhiều năm là tỉnh lộ 10 và 10 B sẽ tiếp tục được thi công các đoạn còn lại. Trước đây, quá trình thi công hai dự án này đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân từ TPHCM đến Long An. Thời gian hoàn thành của dự án được Sở GTVT TPHCM cho biết là trong năm nay, còn thời gian cụ thể thì chưa xác định được.
Sở GTVT TPHCM cho biết, năm nay thành phố sẽ tập trung đầu tư các dự án cầu vượt và nút giao được coi là “nút thắt” để giải tỏa ùn tắc giao thông. Như vậy, trong thời gian chờ các dự án này hoàn thành, người dân thành phố vẫn phải chịu đựng cảnh kẹt xe ở nhiều khu vực.