KIM BA -
Những chiếc đồng hô thông minh của các công ty công nghệ đang đe dọa đến những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp. Điều đó khiến những nhà chế tác đồng hồ buộc phải thay đổi để tồn tại.
Một nghiên cứu của Deloitte LLP, trong bốn năm qua, số lượng các nhà làm đồng hồ Thụy Sĩ cảm thấy thị trường đang phát triển theo chiều hướng tiêu cực hơn. Cụ thể, Deloitte thống kê có 41% nhà làm đồng hồ cao cấp cảm thấy thị trường đi xuống trong 12 tháng qua, trong khi chỉ có 14% nhìn theo hướng tích cực. Deloitte kết luận lúc này ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đang ở thời điểm bước ngoặt.
Thị trường đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ bắt đầu sụt giảm doanh số từ khi thị trường Trung Quốc bị thu hẹp do Chính phủ Trung Quốc có chính sách không khuyến khích mua quà biếu xa xỉ cho các quan chức từ cuối năm 2012. Đồng thời, đồng franc lên giá cũng phần nào tác động đến tình hình kinh doanh của ngành công nghiệp đồng hồ của Thụy Sĩ. Có đến 69% khảo sát của Deloitte cho rằng ngành công nghiệp này đang gặp khó khăn lớn. Trong năm nay, cổ phiếu của Richemont và Swatch giảm lần lượt là 20% và 18%.
Để tồn tại các nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng đang hướng đến việc bổ sung những chức năng điện tử vào sản phẩm, khi mà đồng hồ thông minh Apple Watch xuất hiện trên chính những cửa hàng bán đồng hồ tại Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua. Đồng hồ Montblanc của Financiere Richemont SA giới thiệu loại đồng hồ e-Strap mới, còn Swatch Group AG và Mondaine cũng công bố loại đồng hồ thông minh mới để theo kịp thị trường. Apple cũng tìm cách thêm đặc tính “sang trọng” vào đồng hồ thông minh của họ, bằng chứng là Apple đã hợp tác với Hermes để làm dây đeo cho Apple Watch.
Tuy vậy, một nghiên cứu khác của Research Now cho thấy có hơn 60% khách hàng Trung Quốc có kế hoạch mua một chiếc đồng hồ thông minh trong năm tới. Và có lẽ, năm 2016 thị trường đồng hồ thông minh sẽ tăng trưởng mạnh. Riêng trong năm nay, thị trường này đạt mức tăng trưởng 25%, so với 11% của năm ngoái.