Thứ hai, Tháng tư 14, 2025

Đồng hồ Thụy Sĩ gặp khó

CÔNG SƠN -   

Hồi tháng 1 năm nay ở hội chợ đồng hồ Geneva (Thụy Sĩ), Vincent Perriard, Giám đốc điều hành của nhãn hiệu đồng hồ cao cấp HYT, dự báo rằng năm 2016 sẽ là năm tồi tệ nhất đối với các nhà sản xuất đồng hồ Thuy Sĩ. Và nay nỗi sợ hãi ấy đang trở thành hiện thực.

TAG-Heuer-Women-AquaracerCác nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ như TAG Heuer SA đang gặp khó khăn.

Theo Bloomberg, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã giảm trong 11 tháng liên tiếp và ngành công nghiệp này đang trong tình trạng nguy nan. Cie. Financiere Richemont SA, công ty mẹ của nhãn hiệu đồng hồ Cartier, đã phải cắt giảm 350 việc làm trong tháng 2 và dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự trong vài tháng tới. Trong khi đó, Swatch Group AG, nhà sản xuất của các thương hiệu đắt tiền như Omega chưa đến nỗi phải cắt giảm nhân sự nhưng kết quả kinh doanh của họ không mấy sáng sủa. Họ nói rằng trong nửa đầu năm lợi nhuận sẽ giảm hơn 50%.

Nguyên nhân khiến ngành sản xuất đồng hồ Thuy Sĩ tụt dốc là sự suy yếu của đồng franc Thụy Sĩ, giá vàng leo thang và sự lên ngôi của đồng hồ thông minh.

Khi mua đồng hồ, người tiêu dùng thường nói “tôi muốn có một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ”. Nhưng nay, điều đó chỉ là ánh hào quang của quá khứ, theo Paul Swinand, một nhà phân tích tại Morningstar Inc.

Nhìn lại những năm 1970, khi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ gần như sụp đổ dưới sự bao vây từ đối thủ Nhật Bản là Seiko Holdings Corp. Seiko đã cho ra đời những chiếc đồng hồ điện tủ giá rẻ hơn, chính xác hơn so với loại đồng hồ cơ của Thụy Sĩ. Chiếc đồng hồ cơ không còn được yêu thích nhiều như trước. Điều đó đã gây ra một cuộc khủng hoảng kéo dài suốt một thập kỷ làm nhiều nhà máy đóng cửa và hàng ngàn công ăn việc làm trong ngành đồng hồ biến mất. Sau đó, thương hiệu Swatch của Thụy Sĩ đã làm một câu trả lời mang tính đột phá là chi phí thấp để tấn công lại đối thủ cạnh tranh từ Nhật Bản. Các nhà tiếp thị danh tiếng ca ngợi các thiết kế của đồng hồ Thụy Sĩ. Cùng với nhãn hiệu Swatch, Bright (một thương hiệu con của Swatch) cũng định hình một phong cách vui nhộn nhằm mang đồng hồ đến một người mua sắm trẻ tuổi và nay Swatch đã trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Cùng với Swatch, đồng hồ cơ Thụy Sĩ đã dần phục hưng trở thành mặt hàng cao cấp và thời trang. Đồng hồ Rolex SA, Patek Philippe, và Breitling đã trở thành mặt hàng xa xỉ mà nhiều người thèm muốn.

"Ngày nay, chức năng của đồng hồ như một phương tiện của giữ gìn thời gian trở nên không quan trọng đáng kể", một nhóm các nhà kinh tế tại Credit Suisse Group đánh giá.

Theo họ, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã thành công trong việc xác định chuyển đổi mô hình này từ giai đoạn đầu những năm 1970, phục hưng nhờ thiết kế và định hình được tính biểu tượng và cảm xúc của các sản phẩm. Nhưng nay ngành này đang gặp khó tương tự như mối đe dọa từ đồng hồ Nhật Bản vào những năm 1970 bởi sự phát triển  mạnh mẽ của đồng hồ thông minh (smartwatch) và người tiêu dùng trẻ tuổi thay đổi thị hiếu.

Theo số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Strategy Analytics Inc, doanh số bán ra toàn cầu của đồng hồ thông minh đã vượt qua những đồng hồ đeo tay Thụy Sĩ vào tháng 2, Ngoài TAG Heuer SA, hãng phát hành mới tung ra chiếc đồng hồ SmartWatch giá 1.500 đô la năm ngoái thì các công ty sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ hầu như đang dậm chân tại chỗ trong việc đáp ứng sự thay đổi này.

Theo một cuộc khảo sát năm ngoái bởi Tập đoàn Tư vấn Deloitte, hiện chỉ có 25% nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ xem smartwatch là một mối đe dọa cạnh tranh. Đáng chú ý là cho đến nay đã có không có nỗ lực lớn nào giúp các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối