Minh Duy-
Hiện nay, lượng du khách đến từ Nga và Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị phần du lịch tỉnh Khánh Hòa, khiến địa phương này phải tìm cách kiếm thêm nguồn khách từ nơi khác để đa dạng thị trường.
Đa dạng nguồn khách
Trong chín tháng của năm 2017, Khánh Hòa là địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, với khoảng 1,5 triệu lượt khách, tăng đến 74% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình trạng mất cân đối về nguồn khách vẫn tiếp tục diễn ra, với 80% trong số du khách nước ngoài là người Nga và Trung Quốc. Điều này khiến các nhà quản lý du lịch và doanh nghiệp không yên, bắt đầu tìm các nguồn khách khác nhằm đa dạng thị trường đề phòng những lúc khó khăn.
Một trong những hoạt động đó, từ ngày 17 đến 24-9, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cùng một số doanh nghiệp đã đến Nhật Bản để giới thiệu hình ảnh với các đối tác Nhật trong các chương trình quảng bá chung của du lịch Việt Nam tại nước này. Địa phương này cũng tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA và gặp gỡ một số doanh nghiệp lữ hành hàng đầu như HIS và APEX để kết nối, tìm thêm cơ hội đưa du khách Nhật Bản đến Việt Nam.
Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, kế hoạch phát triển thị trường Nhật Bản đang thuận lợi vì những tập đoàn lớn đều mong muốn mở rộng điểm đến và cho rằng Khánh Hòa có những tiêu chí phù hợp để trở thành điểm đến thu hút với du khách nước này. Một số doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng Khánh Hòa và Đà Nẵng có những tiềm năng du lịch tương đương, có lợi thế để thu hút khách, nhưng lâu nay người Nhật biết nhiều về Đà Nẵng thay vì Khánh Hòa, một phần là do thiếu quảng bá và thiếu đường bay trực tiếp.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết các vấn đề nhằm thu hút khách, kỳ vọng thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm tới”, một quan chức của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nói. Vị này cho biết trong kế hoạch đa dạng hóa thị trường, Nhật Bản là nguồn khách quan trọng mà ngành du lịch nhắm đến.
Cùng với hoạt động tiếp thị tại xứ sở hoa anh đào, lần đầu tiên Nha Trang – Khánh Hòa cũng ra mắt tập sách du lịch bằng tiếng Nhật, dày 72 trang để cho du khách từ nước này tiện tham khảo khi đến Nha Trang.
Cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường trong khu vực ASEAN cũng đang được nhắm tới. Hồi giữa tháng 9 vừa qua, Khánh Hòa bắt đầu đón khách Malaysia đến bằng đường hàng không. Với Hàn Quốc, Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và Hãng hàng không Jeju Air của Hàn Quốc cũng đã ký kết hợp tác mở đường bay du lịch nối Cam Ranh với thành phố Seoul.
Dự kiến đường bay sẽ được mở vào cuối năm 2017, với tần suất 1 chuyến/ngày và thời gian bay khoảng 5 giờ. Jeju Air sẽ lo mở đường bay và hiệp hội sẽ làm việc với các công ty du lịch, khách sạn thành viên ở Khánh Hòa để chuẩn bị dịch vụ, nguồn nhân lực... nhằm phục vụ khách du lịch từ Hàn Quốc sang cũng như kết nối để đưa khách Việt Nam sang Hàn Quốc.
“Chúng tôi đã khảo sát thị trường Hàn Quốc và thấy rằng thị trường có tiềm năng phát triển nên đi đến hợp tác với phía Hàn Quốc để thu hút khách đến”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết.
Hiện nay, khoảng 80% lượng du khách nước ngoài đến Nha Trang là người Nga và Trung Quốc. Ảnh: Đào Loan
Kết nối điểm đến
Trong một lần trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị về vấn đề đa dạng thị trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, cũng cho rằng đã đến lúc tính đến kế hoạch này cũng như việc giãn khách tại một số địa phương đang thu hút nhiều du khách quốc tế nhằm tránh quá tải cho hệ thống hạ tầng để đảm bảo phát triển du lịch bền vững.
“Gần đây, chúng tôi đã không còn giới thiệu nhiều về điểm đến Nha Trang với du khách Trung Quốc nữa, thay vào đó là một số điểm ở miền Trung và Phú Quốc. Chúng tôi muốn đối tác có những chọn lựa khác để đưa khách đến, giúp các địa phương giảm bớt áp lực về hạ tầng”, ông Tuấn nói.
Nhiều doanh nghiệp cũng có cùng nhận định, rằng phải đa dạng thị trường và cùng với hoạt động tiếp thị ở những thị trường mới thì Khánh Hòa cũng nên đầu tư để có những sản phẩm phù hợp với khách hàng mới. Trong đó, việc hợp tác với các địa phương để kết nối điểm đến nhằm tạo nên những sản phẩm đa dạng hơn là việc cần phải làm ngay.
Ông Giang Lợi Khôn từ Công ty TNHH MTV du lịch Hồng Thái ở TPHCM, đơn vị đang đón khách Malaysia đến Khánh Hòa, cho biết một chương trình tour cho khách Malaysia thường kéo dài khoảng 5 ngày, nếu chỉ ở Nha Trang thì du khách sẽ không có đủ nơi để vui chơi. Vì thế, công ty phải đưa khách lên Đà Lạt bằng ô tô, ở đó du lịch hai ngày, sau đó về lại Nha Trang tắm biển, tham quan.
“Nha Trang vẫn còn thiếu điểm tham quan, vui chơi cho khách nên cần phải phát triển thêm và cần phải kết nối với các địa phương khác thì mới có sản phẩm thu hút khách ngoài lợi thế về du lịch biển”, ông Khôn nhận xét.