(SGTT) - Trong hơn một tháng qua, thị trường du lịch đã có những xáo trộn rất lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đều sụt giảm mạnh và hiện tại chiến lược của nhiều doanh nghiệp là tập trung cho thị trường nội địa.
Hơn một tháng sau khi có dịch Covid-19, ngành du lịch bắt đầu nhận ra được toàn bộ những khó khăn sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi, đặc biệt là ở mảng dịch vụ du lịch nước ngoài.
Tour nước ngoài đình trệ
Những tour đi đến những nơi ít chịu tác động của dịch bệnh như Mỹ, châu Âu, Úc thường là dài ngày và chi phí cao nên hiện không thể bán được tour với số lượng lớn. Trong khi đó, loại tour trong khu vực vốn thường kéo được số lượng khách lớn cũng khó bán vì nhiều người không dám đi do thông tin dịch bệnh ngày càng lan rộng.
Ngay cả tour đến những điểm du lịch không có dịch trong khu vực, như Indonesia cũng bị khách hàng từ chối vì sợ bị lây nhiễm khi đi máy bay, tàu điện ngầm và đến những nơi công cộng khác. “Chúng tôi đã mất khoảng 50% số khách đi tour nước ngoài”, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam, nói.
Theo bà, tình hình sắp tới có thể sẽ còn trầm trọng hơn vì Covid-19 đã lan rộng ra nhiều nước. Tại công ty này, sau nhiều lần hủy, hoãn, số đoàn khách đi tour theo dự tính đến tháng 3 là 20 nhưng con số này đang tiếp tục giảm (do tình trạng hủy tour đang biến động).
Hiện tại, mảng tour Trung Quốc vẫn “đóng” hoàn toàn. Một số tour đường dài tuy vẫn khởi hành nhưng rất ít. Mảng tour đi Đông Nam Á cũng sụt giảm. Chùm tour Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản vốn được nhiều du khách ưa chuộng cũng đang phải đối phó với sụt giảm mạnh, đặc biệt là tour Hàn Quốc sau khi dịch Covid-19 lan rộng và nhanh ở nước này.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM, cho biết từ cuối tuần trước, thông tin dồn dập về số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh ở Hàn Quốc đã làm du khách Việt lo sợ, không dám đi du lịch đến nước này. Rất nhiều người đã hủy tour làm cho lịch khởi hành trong thời gian tới của nhiều công ty gần như trống.
Bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết công ty vẫn có khách đi Hàn Quốc từ sau Tết Nguyên đán 2020 nhưng chỉ trong mấy ngày nay, khách đã hủy hết tour cho tháng Ba và tháng 4-2020. “Chúng tôi có khoảng mười đoàn trong hai tháng tới nhưng giờ khách đã hủy hết. Tình hình hiện tại rất khó khăn”, bà Cẩm Vinh nói.
Đáng lẽ vào thời điểm này, doanh nghiệp lữ hành đang bận rộn quảng bá và bán tour ngắm hoa anh đào ở nước ngoài nhưng hiện tại mọi thứ đang đình trệ vì Covid-19.
Xoay sang thị trường nội địa
Ở thời điểm này, mảng tour trong nước cũng gặp khó khăn không kém. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn... đều cho rằng tại thời điểm này và khoảng thời gian đầu sau khi hết dịch, thị trường nội địa sẽ là cứu cánh cho ngành du lịch.
Kinh nghiệm từ đợt suy giảm khách do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009 cho thấy chỉ cần ba tháng là thị trường nội địa có thể phục hồi. Ghi nhận tại các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn cũng cho thấy nội địa cũng là thị trường lớn, có mức chi trả ngày càng tốt hơn, phân khúc khách hàng có thể phát triển rất đa dạng. Đặc biệt, thị trường có phản hồi rất tốt và nhanh với các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Ra mắt hàng loạt gói kích cầu
Để thu hút khách trong thời điểm khó khăn, từ cuối tuần qua, ngành du lịch và hàng không đã cùng đưa ra hàng loạt chương trình kích cầu cho khách nội địa.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng giảm từ 30% đến 60% giá vé phổ thông cho doanh nghiệp lữ hành làm tour khuyến mãi. Các chuyến bay cũng nới rộng điều kiện về hủy, hoãn đặt chỗ, cho phép được báo hủy trước 12 ngày. Điều kiện xuất vé được giãn ra, tiếp tục điều chỉnh tỷ lệ đặt cọc ngay trong cao điểm nghỉ lễ 30-4.
Các hãng khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Bamboo Airways cũng cho biết sẽ giảm tới 50% giá vé dành cho khách lẻ và doanh nghiệp lữ hành. Vietjet Air đã giảm 50% giá cho tất cả các đường bay, kéo dài đến ngày 29-2, với thời gian bay từ nay đến cuối tháng 4-2020.
Doanh nghiệp vận chuyển đường sắt cũng công bố chương trình tương tự. Theo ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, doanh nghiệp cam kết sẽ giảm đến mức tối đa 40% giá vé trong năm 2020 để kích cầu du lịch nội địa.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết cho đến cuối tuần trước, chỉ tính số lượng của hiệp hội này, đã có hơn 50 công ty kinh doanh lữ hành và liên quan đến dịch vụ lữ hành đăng ký tham gia chương trình kích cầu nội địa năm nay. Hơn 40 tỉnh, thành trong nước cũng đồng ý cùng hiệp hội thực hiện chương trình. Nhờ phần giảm giá của dịch vụ hàng không, khách sạn... giá nhiều tour trọn gói đi bằng đường bộ sẽ giảm từ 15% đến 18% so với cùng kỳ, tour đi bằng máy bay sẽ giảm 22%.
“Trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn và phần giảm giá cho khách hàng cũng sẽ được tăng thêm. Đây là thời điểm tập trung vào du lịch nội địa,” bà Khánh nói.
Theo bà, hiệp hội sẽ cố gắng để giá tour trọn gói giảm hơn nữa, có thể lên đến 30% hoặc hơn nhằm phát huy tối đa độ hấp dẫn với du khách. Mục tiêu này có thể sẽ đạt được vì cuối tuần qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã thành lập liên minh kích cầu nội địa với hàng chục doanh nghiệp lớn tham gia. Sự hưởng ứng trên quy mô lớn như thế này sẽ tạo nên lực đẩy lớn cho thị trường.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc của Công ty Lữ hành Fiditour, cũng có lời nhận định tương tự và cho rằng du khách trẻ sẽ là những người đi du lịch sớm nhất sau dịch. Do đó, cùng với tour trọn gói, cần những dịch vụ lẻ, có giá tốt để thu hút nhóm khách hàng này. Họ cũng sẽ là những “kênh truyền thông” tích cực để kêu gọi các khách hàng khác lên đường.
“Bên cạnh những khách hủy tour thì vẫn có người hỏi tour, hỏi giá cho các tour sắp tới. Khi dịch lắng xuống, nếu có những gói tour giá tốt, đánh đúng tâm lý khách thì thị trường sẽ phục hồi sớm,” ông Ngọc Anh nói.
Minh Duy