Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Du lịch giữa mùa dịch: Xu hướng du lịch Staycation lên ngôi

(SGTT) - Dịch bệnh quay trở lại khiến kế hoạch vui chơi mùa hè của nhiều người bị gián đoạn. Do đó, xu hướng du lịch tại chỗ hay Staycation trở thành gợi ý hợp lý nhất cho những ai muốn đổi gió ngay tại nơi mình đang sống.

Staycation là gì?

Giới trẻ bắt trend xu hướng Staycation. Ảnh: PYS Travel

Staycation là từ ghép của "stay" và "vacation", có nghĩa là du lịch tại chỗ hay những chuyến du lịch mà không cần phải đi xa để thư giãn, nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng. Staycation có thể là một chuyến đi nghỉ dưỡng tại khách sạn, homestay, ngồi nhâm nhi trong các quán cà phê, đạp xe vòng quanh nơi bạn sống… hay thậm chí là du lịch ngay trong chính ngôi nhà của bạn.

Nguồn gốc của Staycation

Staycation bắt nguồn ngay từ thời điểm khủng hoảng kinh tế bắt đầu diễn ra tại Mỹ vào năm 2008. Vì cuộc khủng hoảng, nhiều hộ gia đình bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu cá nhân cũng như việc chi tiêu cho du lịch. Đặc biệt là những chuyến du lịch nước ngoài đầy tốn kém. Cùng khoảng thời gian đó, mọi người cũng dần có ý thức hơn về việc ngành du lịch đang có tác động theo chiều hướng xấu đến môi trường sống của người dân địa phương.

Cái gì đến cũng sẽ đến, nhiều hộ gia đình đã quyết định lựa chọn du lịch tại chỗ, rồi phát hiện ra những trải nghiệm không kém phần thú vị mà những chuyến du lịch đó mang lại. Như mong đợi, Staycation đã đáp ứng được mục đích cốt lõi việc đi du lịch của mọi người, cụ thể là khám phá, thư giãn và nghỉ ngơi. Nhờ đó, loại hình này dần được biết tới toàn bang nước Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Vì sao Staycation dần trở nên phổ biến

Thực ra, Staycation vốn dĩ là một loại hình du lịch hoàn toàn không xa lạ gì, cũng như được ưa chuộng bởi 1 bộ phận giới trẻ trước đó. Nhưng kể từ đầu năm 2019 trở lại đây, loại hình du lịch này dần trở nên phổ biến. Trên thanh công cụ tìm kiếm Google hiện nay, từ khóa “Staycation” bắt đầu nóng lên hơn bao giờ hết. Vậy, điều gì khiến Staycation bắt đầu có sức nóng nhanh đến như vậy?

Dịch Covid-19 khiến nhiều người ứng dụng Staycation hơn. Ảnh: Traveloka

Dịch Covid bắt đầu bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ đầu năm 2019. Ngay đầu năm đó, dịch đã lan nhanh sang các nước khác trên toàn thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này đã thúc đẩy việc giãn cách xã hội, việc ngừng nhập cảnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nó khiến cho những bạn trẻ “ưa đi đây đi đó” bị hạn chế ra nước ngoài. Thậm chí, việc đi từ thành phố này sang thành phố khác cũng là điều khó khăn.

Ngoài ra, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, môi trường sống chật chội và áp lực từ công việc. Điều này đã tác động trực tiếp lên sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của mọi người. Kết quả là dẫn tới việc tâm trí luôn trong tình trạng căng thẳng, rồi trầm cảm và rối loạn tâm thần. Thậm chí, có nhiều người đã phải dùng tới chất kích thích với hy vọng làm thuyên giảm chúng, nhưng mọi thứ lại dần trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, Staycation chính là liều thuốc cấp bách để giúp bản thân họ thoát khỏi tình hình không mấy tốt đẹp này.

Trước khi chuẩn bị cho bất kỳ chuyến du lịch nào, chắc hẳn có vài điều mà bạn thường bận tâm đến như chất lượng của chuyến du lịch, giá cả và khoảng thời gian chuyến đi. Vậy nên, khi thời gian nghỉ phép ngắn cũng như khả năng tài chính eo hẹp thì Staycation chính là lựa chọn hợp lý để có thể trải nghiệm chuyến du lịch 1 cách trọn vẹn.

Thực ra, khi đã thực hiện chuyến du lịch “Staycation”, bạn đừng gò bó bản thân vào bất cứ một lịch trình cứng nhắc, khung giờ cụ thể hay khoản chi tiêu tiết kiệm nào. Thay vào đó, bạn hãy tạo ra 1 chuyến du lịch, thậm chí là ở nhà 1 cách thoải mái nhất, vui vẻ nhất, cũng như được thư giãn và nghỉ ngơi sao cho trọn vẹn. Đồng thời, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả xứng đáng có được sau mỗi chuyến Staycation, như việc bạn sẽ cảm thấy trở nên yêu đời hơn, tràn đầy năng lượng hơn và phấn chấn hơn cho 1 ngày mới bắt đầu vào công việc và những ngày dồn dập deadline.

Trần Quang Duy

Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt, thành viên Sáng kiến Điểm đến an toàn

Chương trình Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

Chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” với chủ đề “Đồng hành chống dịch” được phát động vào ngày 2-6-2021. Với vai trò là cầu nối, Kinh tế Sài Gòn tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Chương trình sẽ nhận hiện kim, vật phẩm từ các tổ chức, cá nhân đóng góp và sau đó sẽ trao tặng lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước. Xem chi tiết tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối