Minh Duy -
Hàng trăm doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng chục ngàn tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn giảm giá cùng quà tặng cho Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2018. Sự kiện này nhằm để thu hút khách từ khu vực phía Bắc, một thị trường tiềm năng của ngành du lịch.
Dồn dập tour khuyến mãi
Hội chợ du lịch năm nay mang chủ đề “Du lịch trực tuyến, du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức từ ngày 29-3 đến 1-4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết năm nay hội chợ thu hút 500 gian hàng từ doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch của 45 tỉnh, thành cùng 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu vực tổ chức hội chợ kín chỗ và có nhiều gian hàng lớn. Tại sự kiện lần này, các doanh nghiệp chuẩn bị chương trình bán hàng khá kỹ và có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi để thu hút khách mua hàng trực tiếp tại hội chợ.
“Năm nay, doanh nghiệp đầu tư rất lớn cho các chương trình bán hàng ở hội chợ. Dự kiến sẽ có 40.000 vé máy bay khuyến mãi và 15.000 tour trọn gói giảm giá bán tại đây”, ông Bình nói.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, một số doanh nghiệp cho biết đã dành kinh phí đến vài trăm triệu đồng, thậm chí gần cả tỉ đồng cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm và quà tặng cho khách hàng. Trong đó, doanh nghiệp tập trung cho việc giảm giá tour.
Chẳng hạn, với những khách hàng khách đăng ký mua tour và thanh toán hết tiền ngay trong bốn ngày cuối tuần này sẽ được Công ty du lịch Vietravel – chi nhánh Hà Nội giảm giá 35% cho tuyến du lịch trong nước và giảm đến 6 triệu đồng/người với tuyến du lịch nước ngoài. Thêm vào đó, khách mua tour Hàn Quốc còn được tặng túi đeo hông và phiếu giảm giá mua sắm; mua tour đi Nhật sẽ được tặng túi du lịch nhiều ngăn; mua tour Singapore, Malaysia, Singapore sẽ có túi vải, bao da hộ chiếu.
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist ưu đãi đến 20 triệu đồng mỗi khách mua các dịch vụ du lịch, giảm 500.000 đồng dịch vụ vé máy bay và giảm 15% giá dịch vụ thuê xe ôtô cùng nhiều chương trình khác như trúng tour miễn phí, mua tour trúng tour… Công ty này cũng chào bán chùm tour siêu khuyến mãi gồm tour Mỹ 10 ngày có giá 65,8 triệu đồng, tour Úc 6 ngày giá 41,9 triệu đồng, tour Nhật Bản 5 ngày giá 22,9 triệu đồng, tour Hàn Quốc 4 hoặc 6 ngày giá từ 10,9 triệu đồng.
Tại gian hàng của Fiditour, khách sẽ được giảm 2 triệu đồng nếu mua tour sớm và theo nhóm; khách hàng sở hữu thẻ V.I.P được ưu đãi 5.2%. Đặc biệt, trong ba ngày, từ 30-3 đến 1-4, khách hàng sẽ được giảm 30% khi đăng ký mua tour khám phá đất nước Thái Lan qua cung đường mới Chiang Mai – Chiang Rai trong bốn ngày.
Doanh nghiệp hàng không, khách sạn cũng đưa ra hàng ngàn vé máy bay, phiếu (voucher) ở khách sạn giảm giá để chào mời khách hàng. Các cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài cũng nhân cơ hội này để đem doanh nghiệp sang Hà Nội để chào mời khách hàng mua sản phẩm. Trong đó, du lịch Hàn Quốc tập trung giới thiệu sản phẩm du lịch y tế gồm du lịch khám chữa bệnh, thẩm mỹ và khám sức khỏe tại Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị quà tặng cho khách hàng để hỗ trợ các công ty du lịch đối tác tại Việt Nam bán tour.
Thị trường tiềm năng
Thị trường du lịch ở Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung tuy quy mô chưa lớn bằng thị trường TPHCM và phía Nam nhưng đang tăng trưởng mạnh. Nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, thói quen mua tour, dịch vụ du lịch cũng thay đổi nên doanh nghiệp đã không ngần ngại đầu lớn cho hội chợ.
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết năm nay cơ quan này đầu tư gian hàng lớn nhất tại đây, lên đến 270 m2. Hiện nay, thị trường phía Bắc đang tăng trưởng mạnh, khách hàng chi trả tốt, không những mua các sản phẩm phổ thông mà còn chi nhiều cho những sản phẩm cao cấp như du lịch du thuyền và những sản phẩm du lịch chuyên biệt ở Hàn Quốc.
Những doanh nghiệp như Fiditour, Saigontourist đều kỳ vọng doanh số cao tại hội chợ năm nay. Trong đó Saigontourist dự kiến sẽ đạt doanh thu 15 tỉ đồng, tăng 10% so với sự kiện lần trước và tập trung nhiều vào các chương trình du lịch trọn gói.
“Chúng tôi đã liên kết với nhiều đối tác để có giá tốt cho khách. Với khách hàng phía Bắc, cùng với thương hiệu đáng tin cậy thì việc giảm giá kết hợp tặng quà là động lực lớn để khách quyết định mua hàng”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết.
Một số doanh nghiệp khác cho biết, du khách phía Bắc thích những tour du lịch biển ở phía Nam như đi Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và thường chọn khách sạn, resort loại tốt. Khách hàng đánh giá cao dịch vụ ở khu vực TPHCM và phía Nam nên doanh nghiệp tại đây có lợi thế bán hàng rất lớn.