Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Du lịch quanh thành phố bằng xe buýt

THẢO NGUYÊN - 

Mô hình xe buýt Hop on-Hop off với tour du lịch vòng quanh thành phố đã có mặt tại TPHCM. Khởi hành liên tục hàng giờ, hàng ngày, mỗi ngày có tổng cộng 24 chuyến hoạt động liên tục.

Hop on-Hop off (Bước lên-Bước xuống) là một hình thức du lịch vòng quanh thành phố có tính hấp dẫn và tiện lợi dành cho du khách đã xuất hiện ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Việt Nam là nước thứ ba tại Đông Nam Á triển khai sản phẩm, sau Singapore và Malaysia và là quốc gia thứ 36 triển khai sản phẩm tour này. Hiện tại, công ty Ảnh Việt tại TPHCM là đơn vị phát triển sản phẩm này ở thị trường Việt Nam.

Xe-buýt-Hop-on---hop-off

Hình ảnh quảng bá của dịch vụ du lịch bằng xe buýt Hop on-Hop off tại TPHCM.

Xe buýt thông minh

Hop on-Hop off là sản phẩm tour du lịch trong TPHCM bằng phương tiện xe buýt thông minh. Theo đó, xe buýt “gốc” của loại hình này có hai tầng với tầng trên có mui trần, chạy theo tuyến cố định. Trên xe trang bị đầy đủ Wi-Fi, thuyết minh tự động về các điểm tham quan bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, vì một số lý do, xe buýt tại Việt Nam chưa có loại mui trần.

Hiện tại, 24 xe buýt phục vụ du khách tại TPHCM được trang bị phần mềm với các thứ tiếng gồm Việt Nam, Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi xe chạy đến gần điểm tham quan tức cũng là trạm dừng của xe thì hệ thống thuyết minh sẽ tự động giới thiệu về điểm tham quan đó. Du khách có thể căn cứ vào đó để quyết định xuống trạm hay bỏ trạm tham quan, dừng lại tham quan điểm đó nhanh hay lâu… Và khi muốn di chuyển đến điểm du lịch khác, du khách chỉ cần đợi tại điểm đang dừng, cứ sau 30 phút sẽ có xe khác đưa du khách tới những điểm tham quan kế tiếp.

Theo phía công ty Ảnh Việt, 24 chiếc xe của công ty đã đi vào hoạt động khắp thành phố, với ba tuyến chính và 16 điểm tham quan của TPHCM là chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND thành phố, Nhà hát thành phố, Bảo tàng Lịch sử, Thảo Cầm Viên, Hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Trường THPT Lê Quý Đôn, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Ông, Thánh đường Hồi giáo Chợ Lớn, phố Đông Nam dược Hải Thượng Lãn Ông, nhà thờ Cha Tam, Chợ Lớn, ngắm toàn cảnh kênh Tàu Hủ-đại lộ Võ Văn Kiệt-kết nối du lịch đường sông, ga Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.

Chưa có xe buýt mui trần

Theo ông Luân, có một trở ngại cho các tuyến xe buýt Hop on-Hop off là các con đường tại TPHCM vẫn còn nhiều đoạn chưa phù hợp cho loại xe buýt hai tầng lưu thông. Bởi có nhiều đoạn đường dây điện, dây cáp viễn thông chưa đủ cao để xe hai tầng đi qua an toàn, như đoạn qua cầu vượt Nguyễn Văn Cừ (nối quận 5 và quận 8), các cầu bắc ngang kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè…

Một điều nữa, hiện tại thành phố đường còn hẹp, kẹt xe, khói bụi nên việc lưu thông các tuyến xe vào ban ngày còn gặp nhiều khó khăn, di chuyển chậm, nhiều khi bị trễ giờ lịch trình của khách, nhất là vào những giờ cao điểm. ‘’Hiện húng tôi đang mời các đơn vị khảo sát để thiết kế đưa vào sử dụng sớm một loại xe mui trần phù hợp cho địa hình TPHCM. Trong thời gian chờ thiết kế, hiện 24 xe của chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, theo toàn bộ mô hình Hop on-Hop off. Tuy nhiên, 24 xe hiện tại không phải xe mui trần như đúng mô hình’’, ông Luân nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối