Minh Duy-
Cùng với những chương trình du lịch hè vẫn đang được chào bán, một số công ty du lịch tại TPHCM đã giới thiệu các chương trình tour cho mùa thu- đông, với giá khuyến mãi để kích cầu mùa vắng khách.
Khách hàng mua tour mùa thu tại văn phòng Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ vào ngày thứ Bảy (29-7) vừa qua. Ảnh: Minh Duy
Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, tuy số lượng tour và điểm đến của mùa thu -đông không nhiều bằng mùa du lịch hè, nhưng năm nay số lượng chương trình tương đối phong phú, giá tour thấp hơn khoảng 10% so với các chương trình hè. Số lượng các dịch vụ du lịch lẻ, những tour dành riêng cho giới trẻ tự đi du lịch cũng được các công ty đưa vào nhiều hơn so với những mùa du lịch trước.
Về điểm đến, gần như các điểm đến trong nước đều có tour nhưng các công ty thường tập trung vào những nơi có bốn mùa rõ rệt như các địa phương phía Bắc để du khách có thể cảm nhận được sự thay đổi của cảnh sắc thiên nhiên vào mùa thu-đông. Với các điểm du lịch ở nước ngoài, nhiều công ty cho biết tập trung vào những nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Nga... vì có cảnh đẹp, được nhiều du khách trong nước ưa thích.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông của Công ty du lịch Fiditour, cho biết trong mùa du lịch mới, Fiditour tập trung cho tour Hà Nội và Đà Nẵng, còn ở nước ngoài thì có tour đến Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Tây Âu, Nga, Mỹ... Đặc biệt, công ty sẽ tập trung vào lượng khách là người lớn tuổi, trung niên đi du lịch tại các điểm đến xa như Mỹ, châu Âu.
“Mùa hè thì khách hay đi biển, hay đi cùng gia đình nhưng mùa thu thì nhiều người lại thích đi riêng lẻ, đi với những đoàn nhỏ. Trong đó, những khách hàng trung niên lại thích đến những nơi có cảnh sắc đặc biệt vào mùa thu như Nga, châu Âu cho nên chúng tôi đang quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm này,” bà Thu nói, và cho biết thêm cùng với tour đoàn, trong mùa này công ty có thêm nhiều dịch vụ dành cho khách lẻ, khách muốn tự đi du lịch.
Ở một số công ty khác, như Công ty Dịch vụ lữ hành Saigonotourist lại đưa thêm nhiều chương trình mới vào tour mùa thu-đông, trong đó có các điểm đến Canada, Thụy Sĩ cho các khách du lịch trẻ tuổi đặt theo yêu cầu. Thay vì đi theo nhóm lớn, đi theo xe, những du khách này có thể đi thành nhóm nhỏ, đi bằng tàu lửa, có thể tự chọn những loại khách sạn phù hợp với nhóm.
“Với kiểu du lịch này, chi phí cho chuyến đi thấp hơn nhiều so với đi du lịch thông thường. Nếu đi tour theo dịch vụ sắp đặt thì giá có thể gần 100 triệu đồng cho chuyến đi nhưng đi kiểu tự chọn thì khách chỉ cần 40-50 triệu là có thể lên đường”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist nói.
Một điểm chung nữa các công ty du lịch khi đưa ra tour mùa thu-đông là mức giá tour thấp hơn giá của những mùa du lịch khác khoảng 10%, trong đó, riêng các tour đi vào mùa đông đến một số điểm lân cận như Hàn Quốc thì thấp hơn khoảng 10-15% do những điểm đến này có nhiều chương trình ưu đãi cho du khách đi du lịch vào mùa này.
Các công ty cũng đưa thêm nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá cho người mua tour sớm hay khuyến mãi đặc biệt vào một số thời điểm, kiểu như Fiditour đang mời gọi khách hàng mua tour trong chương trình 24 giờ thu. Với chương trình này, cứ mỗi hai tuần, công ty lại khuyến mãi cho khách mua tour trực tuyến vào một thời điểm nhất định. Lúc đó, có thể khách sẽ mua được tour trọn gói rẻ hơn 30% so với giá thông thường.