Minh Chí
Gần đây, dịch vụ bác sĩ tại gia đang trở nên phổ biến hơn ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... Các cơ sở y tế, trung tâm y khoa còn cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc theo yêu cầu của các gia đình hoặc doanh nghiệp.
Phòng khám di động
Phần lớn các bệnh viện, trung tâm y khoa đang cung cấp hình thức chăm sóc sức khỏe tận nhà theo yêu cầu. Có thể kể đến một số đơn vị tại Hà Nội và TPHCM như Medinet Vạn Phúc, Bệnh viện Vạn Hạnh, Medic Việt…
Không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc sức khỏe tại nhà theo yêu cầu của khách hàng, một số bệnh viện, trung tâm y khoa còn thực hiện các xét nghiệm cần thiết để phát hiện sớm, phòng chống và điều trị bệnh. Khách hàng cũng có thể đưa ra yêu cầu về xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… để các phòng khám, bệnh viện có thể cung cấp kịp thời các thiết bị cần thiết.
Như dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà – Medi HomeCare của Trung tâm y khoa Medinet Vạn Phúc sẽ cung cấp dịch vụ khám bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng… theo yêu cầu. Tùy theo tình trạng sức khỏe, nhu cầu khám bệnh sẽ có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đến tận nhà thăm khám sức khỏe theo định kỳ.
Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của Medinet Vạn Phúc sẽ mang theo các thiết bị như máy siêu âm, máy đo điện tim, đo huyết áp... Nếu bác sĩ khi khám bệnh thấy cần thiết sẽ làm một số xét nghiệm như lấy mẫu máu, nước tiểu, phân, siêu âm bụng…
Các “phòng khám di động” được trang bị đầy đủ phương tiện như xe cấp cứu, máy chụp CT/MRI (cộng hưởng từ), máy chụp X-quang, thiết bị xét nghiệm… Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có thể xử lý tại chỗ các bệnh lý thông thường hoặc chuyển đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện khi cần thiết.
Kết nối bác sĩ, hẹn khám bệnh trực tuyến
Các trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện thường cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn khám bệnh theo yêu cầu qua điện thoại, tin nhắn SMS hoặc đăng ký trực tuyến. Một số dịch vụ còn cho phép khách hàng xem trước phần giới thiệu họ tên, chuyên khoa, chức danh… của bác sĩ để chọn bác sĩ phù hợp với mình.
Như trên trang web dịch vụ tư vấn, hẹn khám bệnh trực tuyến EasyCare cho phép khách hàng chọn lựa, tìm kiếm bác sĩ, phòng khám… phù hợp với yêu cầu. Có thể tìm kiếm theo tên bác sĩ, chuyên khoa, khám tại nhà hay khám tại phòng khám. Người bệnh có thể tìm kiếm bác sĩ/phòng khám theo khu vực (Hà Nội hoặc TPHCM), quận huyện, hình thức khám dịch vụ…
Một số dịch vụ bác sĩ tại nhà còn cung cấp hình thức hẹn khám thông qua điện thoại/e-mail hoặc đăng ký khám trực tuyến ngay trên trang web. Hoặc dựa theo hồ sơ sức khỏe điện tử, tình hình sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ cũng có thể trao đổi trước với khách hàng lịch hẹn khám định kỳ thích hợp.
Ông Tạ Minh Tuấn, Giám đốc Công ty HELP International Corporation cho biết: “Mô hình bác sĩ tại nhà là một hình thức cung cấp dịch vụ y tế từ xa, áp dụng giải pháp công nghệ thông tin, kết nối với bệnh nhân qua Internet để theo dõi, kiểm tra sức khỏe từ xa và thường xuyên. HELP International đang kết nối với mạng lưới bác sĩ gia đình, chuyên viên điều dưỡng, chuyên viên dinh dưỡng… để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng tại nhà theo yêu cầu”.
[box type="bio"] Một số thủ tục khám sức khỏe tại nhà
Thông thường, các bác sĩ tại nhà sẽ tiến hành một số thủ tục như khám nội khoa, siêu âm, đo điện tim, đo huyết áp, nghe tim phổi, khám tai mũi họng… Ngoài ra, đối với một số bệnh nhân có bệnh lâu năm, bác sĩ còn thăm hỏi tiền sử bệnh tật, quá trình điều trị-dùng thuốc trước đó... tương đương một phòng khám di động. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể tầm soát ung thư tại nhà hoặc cung cấp điều dưỡng viên, tư vấn dinh dưỡng cho gia đình…[/box]
“Bệnh viện riêng” đến tận nhà
Dịch vụ “bệnh viện riêng tại nhà”, Private Home-Hospital là một dịch vụ trả trước của HELP International. Tương tự như thuê bao di động, khách hàng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ và ký quỹ trước, cứ mỗi lần sử dụng một dịch vụ thuộc gói dịch vụ đã đăng ký, số tiền ký quỹ ban đầu sẽ được trừ dần. Cho đến khi gần hết tiền ký quỹ trong tài khoản, khách hàng sẽ nhận được thông báo để tái đăng ký; đồng thời HELP International sẽ gửi báo cáo số dư còn lại cho khách hàng qua e-mail mỗi tháng.
Tùy theo yêu cầu của khách hàng thuộc diện gia đình sẽ có các gói dịch vụ thích hợp. Hiện tại, HELP International có các gói dịch vụ như gói “bệnh viện riêng”, tầm soát ung thư, kiểm tra sức khỏe định kỳ… Bên cạnh đó, còn có các gói dịch vụ như cung cấp điều dưỡng riêng chăm sóc bệnh nhân tại nhà, thiết kế chế độ ăn uống-dinh dưỡng riêng, phù hợp cho bệnh nhân…
Đối với các doanh nghiệp cũng có các gói dịch vụ như khám sức khỏe định kỳ tại công ty, đào tạo và tư vấn thực hành kỹ năng chăm sóc sức khỏe của nhân viên… Ngoài ra, còn có hình thức “quà tặng sức khỏe” với phiếu chăm sóc sức khỏe tại nhà với mệnh giá tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Khách hàng khi đặt lịch hẹn trước tại HELP International cần lưu ý, đây không phải dịch vụ khám khẩn cấp như dịch vụ cấp cứu ở các bệnh viện. Khách hàng và HELP International sẽ thỏa thuận về thời gian khám bệnh định kỳ để bác sĩ có thể thăm bệnh, tư vấn sức khỏe… cho khách hàng và người thân trong gia đình hàng tuần, hàng tháng hoặc theo thỏa thuận.
Hiện tại, HELP International đã xây dựng các trung tâm kết nối cũng như phòng khám bệnh trực tiếp tại Hà Nội, TPHCM và Cà Mau. HELP International sẽ kết nối với mạng lưới bác sĩ riêng để thực hiện việc thăm khám bệnh theo định kỳ hay đột xuất, hoặc tư vấn tùy theo yêu cầu riêng biệt của từng khách hàng.