(SGTTO) - "Làng nghề đặc sản online" là tên dự án mới của Lazada Việt Nam với mục tiêu đưa thương mại điện tử tiếp cận dễ dàng hơn với các đối tượng ở nông thôn.
Theo đó, Lazada sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu mối để thành lập một làng nghề trên trang thương mại điện tử Lazada.vn, trong đó mỗi hộ trong làng sẽ là một sản phẩm (SKU). Tùy điều kiện của từng doanh nghiệp, Lazada sẽ có những hỗ trợ và đầu tư thêm để bảo đảm doanh nghiệp đầu mối đủ năng lực tham gia cả hai hệ thống e-commerce và e-logistics. Các đối tác công tư tại địa phương sẽ phối hợp cùng Lazada về truyền thông, xây dựng mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp cũng như đảm bảo kết nối thương mại hai chiều nông thôn- thành phố. Những doanh nghiệp tham gia dự án sẽ cơ hội giới thiệu các sản phẩm của mình đến với khách hàng khắp cả nước một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, được tiếp cận bài bản với việc quản lý một gian hàng trên sàn thương mại điện tử và mở rộng mô hình kinh doanh.
Đây là dự án mang tên "Làng nghề đặc sản online" do Lazada phát triển nhằm đưa thương mại điện tử gần hơn với khách hàng và người bán ở nông thôn. Dự án được triển khai theo mô hình hợp tác công tư PPP (Public Private Partnership) bao gồm khối nhà nước, khối tư nhân và các hiệp hội. Cùng các đối tác như Viettel Pay, VN Post, trang Online Friday, Hiệp hội thương mại điện tử VECOM và các sở công thương ở địa phương, Lazada mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp ở nông thôn về kỹ năng và thông tin trong việc tiếp cận thương mại điện tử. Đối tượng chính tham gia dự án lần này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp và những hộ gia đình khó khăn hiện đang sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc sản tại địa phương.
Theo thống kê của Lazada, 70% khách hàng mua sắm trên nền tảng của họ đến từ hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, 30% còn lại được chia đều cho tất cả các tỉnh thành khác. Điều này cho thấy sự chênh lệch giữa mức độ mua sắm giữa đối tượng khách hàng ở thành thị và nông thôn.
Lazada sẽ đưa ra các gói ưu đãi dành cho doanh nghiệp tham gia dự án như mở gian hàng trên trang web này miễn phí, hỗ trợ về mặt thiết kế sản phẩm, hình ảnh gian hàng. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp tham gia dự án sẽ được tham gia những buổi giới thiệu và tập huấn miễn phí về thương mại điện tử, quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng online... Đồng thời, Lazada cũng hướng tới việc hỗ trợ về mặt thông tin và thủ tục để những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn có thể xuất khẩu hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Tmall...
Dự án sẽ chính thức khởi động vào ngày 28-3-2019 tại địa phương đầu tiên là tỉnh Bến Tre. Từ ngày 28/3/2019 đến ngày 24/4/2019, Lazada sẽ tổ chức các buổi tập huấn miễn phí về quy trình mở và quản lý gian hàng, chăm sóc khách hàng, đóng gói giao nhận hàng hoá cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất các sản phẩm về dừa tại Bến Tre, đồng thời giải đáp thắc mắc và hỗ trợ nếu các doanh nghiệp gặp vấn đề khi mở gian hàng trên trang thương mại điện tử này.
Vào ngày 25-4-2019, các sản phẩm từ dừa như bánh, kẹo dừa, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, và các mặt hàng đặc biệt như chỉ sơ dừa hay than gáo dừa sẽ chính thức xuất hiện trên trang lazada.vn trong sự kiện "Ngày của Làng dừa Bến Tre".
Trong "Ngày của Làng dừa Bến Tre", Lazada sẽ điều hướng lượng truy cập của trang chủ vào các gian hàng của làng nghề, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và truyền thông tập trung giới thiệu Làng Dừa Bến Tre đến người tiêu dùng khắp cả nước. Đối tác vận chuyển VN Post cũng cam kết phối hợp chặt chẽ để tăng tốc quá trình giao hàng để đảm bảo các sản phẩm của Làng dừa Bến Tre đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
Sau làng dừa Bến Tre, làng nghề cà phê rang xay ở Buôn Mê Thuột, làng nghề đá mỹ nghệ ở Đà Nẵng và làng nghề lụa ở Hà Đông sẽ là những đơn vị tiếp theo tham gia dự án.
Linh Chi