Thứ Hai, Tháng Bảy 1, 2024

Đưa vào khai thác đoạn cuối của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

(SGTT) – Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Cầu cạn đi ngang rừng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Baohatinh.vn

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 30-6-2024, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao quốc lộ 8A, theo TTXVN.

Như vậy, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây là dự án cuối cùng đi vào hoạt động trong số 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) với tổng chiều dài gần 653km.

Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44 km) và Hà Tĩnh (5 km), được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) với tổng vốn  là 11.157 tỉ đồng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu – Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp. Trên tuyến có hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m với miệng hầm ở lưng chừng núi, không phải ở chân núi như các hầm khác.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt còn có bốn cầu vượt địa hình lớn gồm cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Với hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đánh giá là một trong những đoạn sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn được mở rộng lên...

0
(SGTT) - Trong tháng 11-2024, dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ...

Giao mỏ cát trên sông Hậu để thi công cao tốc...

0
(SGTT) - Mỏ cát MS05 nằm trên đoạn sông Hậu thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100ha, tổng trữ...

Thống nhất mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo về việc thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam...

Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do...

0
(SGTT) - Luật Đường bộ 2024 tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km...

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chính thức được sử...

0
(SGTT) - Trước bối cảnh nguồn cát sông thiếu hụt nghiêm trọng, việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển từ tỉnh Sóc...

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường...

0
(SGTT) - Đến năm 2025 vẫn duy trì mô hình Công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là Công ty...

Kết nối