Thứ hai, Tháng mười hai 23, 2024

Dùng phần mềm để thay… luật sư

Hoàng Xuân Phương -

Một phần mềm tự động hóa có tên là Coin (Contract Intelligence) sẽ được một trong các ngân hàng lớn nhất thế giới là JPMorgan Chase & Co đưa vào sử dụng thay thế cho các luật sư và chuyên viên tín dụng kể từ tháng 6-2017.

H1--phan-mem-thay-the-nhan-vienPhần mềm tự động hóa gọi chung là “bot” đang dần dà thay thế các toán chuyên viên ngân hàng.

Các “luật sư” là Coin sẽ phụ trách phần xem xét và giải trình các hợp đồng cho vay của ngân hàng vốn cần đến số lượng chuyên viên luật làm việc trong 360.000 giờ mỗi năm. Với việc sử dụng Coin, quy trình giám định một hợp đồng cho vay nay rút xuống chỉ vài giây đồng hồ, thay vì nhiều giờ hay nhiều ngày như trước đây, và lẽ dĩ nhiên, phần mềm không gặp những sai sót chủ quan như con người, và cũng không yêu cầu nghỉ phép hàng năm.

Theo tờ Bloomberg, từ vài năm nay ngành công nghiệp tài chính đã chú tâm đến những sáng tạo công nghệ, một làn sóng đầu tư phần mềm tự động hóa thay thế con người đang diễn ra nơi các ngân hàng, đặc biệt là những ngân hàng lớn. Ngân hàng JPMorgan đã bắt đầu quá trình số hóa dịch vụ tài chính của mình bằng việc đầu tư vào một mạng đám mây riêng, và Coin hoạt động trên nền tảng đám mây này, song song với một hệ thống tổ chức công nghệ mới gồm những toán chuyên viên trong lĩnh vực dữ liệu lớn, sử dụng người máy, tăng cường hạ tầng đám mây nhằm tìm kiếm những nguồn thu mới song song với giảm bớt chi phí và ngăn chận rủi ro.

Đại diện Goldman Sachs cho biết, thất thoát hàng năm của nhóm các ngân hàng lớn hiện nay đã lên đến 4.700 tỉ đô la doanh thu, tương đương với trên dưới 470 tỉ đô la lợi nhuận vào tay các công ty công nghệ tài chính, tức vào hệ thống dịch vụ tài chính phi ngân hàng. Họ thực hiện một loạt những dịch vụ tài chính thông qua Internet, từ các dịch vụ thanh toán đến vay mượn. Năm 2015 Anju Patwardham, người Ấn Độ, được chọn làm giám đốc Nhóm sáng kiến tại Ngân hàng Standard Chartered. Nhưng thay vì tạo ra giải pháp mới, bà chủ trương đưa chính các sản phẩm công nghệ tài chính, thường được gọi là Fintech vào hệ thống ngân hàng, tạo nên cuộc cách mạng mà nhiều người gọi theo phim Star Treck là “thần lực thức tỉnh” cho ngành kỹ nghệ tài chính truyền thống khổng lồ này.

Cuộc cải cách tại JP Morgan bắt đầu từ năm 2013 bởi Matt Zames khi ông thuyết phục Dana Deasy từ BP Plc gia nhập ngân hàng và giữ trọng trách giám đốc công nghệ. Lúc bấy giờ JPMorgan đang ở trong tình trạng khủng hoảng, các bộ phận và những chi nhánh làm việc như một mớ hổn độn, và công nghệ tài chính là con đường được chọn để thoát ra khỏi tình trạng phân mảnh này, mặc dù lúc bấy giờ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Matt nói “chúng ta dứt khoát phải đi đầu trong công nghệ tài chính”, và thực tế là JPMorgan đã chấp nhận phiêu lưu bỏ ra 9,6 tỉ đô la cho dự án cải tổ quan trọng bậc nhất này. Và nay, cuộc cải tổ đã đi vào trọng tâm với việc các phần mềm tự động hóa bắt đầu hoạt động và sẽ dần dà thay thế các chuyên viên và nhân viên trong việc thực hiện những tác vụ có tính lặp đi lặp lại tốn nhiều thời gian, như xem xét các hợp đồng cho vay.

Dana Deasy đã bắt đầu bằng việc tiếp xúc tìm hiểu các đối tác công nghệ, từ Apple đến Facebook, và cuối cùng JPMorgan chọn công ty công nghệ Cloudera thiết lập cho mình một mạng lưới công nghệ đám mây riêng gọi là Gaia. Trước đó Zames khi bàn luận với Deasy đã đánh giá rất cao công nghệ máy học (machine learning) và công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) mà nay trở thành trung tâm của nền tảng công nghệ riêng cho JPMorgan.

JPMorgan biết rằng họ không còn con đường nào khác ngoài việc chọn các phần mềm tự động hóa thay thế chuyên viên ở các mảng công việc khác nhau. Và như thế, không chỉ các luật sư hay nhân viên tín dụng mà cả các nhân viên kế toán và nhân viên hành chính cũng có thể bị thay thế bằng phần mềm trí khôn nhân tạo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối