VŨ HOÀNG -
Với nhiều người trẻ hiện nay, thẻ tín dụng trở thành vật bất ly thân, thậm chí mỗi người đều sở hữu vài thẻ của các ngân hàng khác nhau. Song, không phải người trẻ nào cũng biết so sánh thiệt hơn trong việc dùng thẻ, nhất là chuyện tính phí.
Chị Quỳnh Liên (nhà ở quận 1, TPHCM) cho hay, hôm 25-12-2015, khi làm thêm một thẻ ATM của Eximbank cho cùng hệ thống với cậu con trai đang học ở trường tiểu học quốc tế tại TPHCM để tiện chuyển tiền, chị mới biết ngân hàng thu phí phát hành thẻ nhanh 100.000 đồng, rút tiền mặt trong hệ thống cũng mất 1.100 đồng/lần, chuyển khoản trong hệ thống cũng mất 2.200 đồng/lần. “Giờ động đến cái gì cũng phí. Phí cấp lại mã pin cũng là 20.000 đồng/lần. Phí khiếu nại trong trường hợp khách hàng sai là 50.000 đồng mỗi lần giao dịch”, chị Liên nói.
Theo ước tính, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM hiện nay phải chịu khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng. Ngoại trừ phí mở tài khoản thường được các ngân hàng miễn phí để thu hút khách hàng thì hầu hết các dịch vụ khác đã được tính phí. Trên thực tế, có hàng chục loại phí được áp dụng khi thực hiện giao dịch, trong đó có thể kể tới như phí phát hành thẻ lần đầu, phí thường niên, phí SMS banking, Internet banking, phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí truy vấn số dư, in hóa đơn... Có ngân hàng thậm chí còn thu cả phí báo mất thẻ. Bởi vậy, nếu khách hàng sử dụng hết các dịch vụ của ngân hàng thì hàng tháng số phí này không hề ít.
Để tiết giảm được tối đa chi phí dùng thẻ, người tiêu dùng cần tìm hiểu và so sánh mức phí thu trên thẻ của một số ngân hàng để lựa chọn trước khi mở thẻ. Bởi vì hiện nay, một số ngân hàng sẽ không tính phí giao dịch ATM nội, ngoại mạng. Các ngân hàng này cho hay sẽ chấp nhận bù lỗ để phát triển số lượng khách hàng thay vì tận thu bằng mọi loại phí.
Chẳng hạn, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 ATM nội địa trên cả nước. Theo đó, các khách hàng mở mới tài khoản thanh toán tại VIB sẽ được miễn phí rút tiền tại tất cả ATM của các ngân hàng nội địa trong sáu tháng đầu kể từ ngày đăng ký.
Tương tự, Ngân hàng Tiên Phong cũng khẳng định chưa thu phí ATM nội và ngoại mạng đối với các chủ thẻ. Hiện tại, mọi giao dịch rút tiền ATM ngoại mạng (ngoại trừ tại ATM của Ngân hàng ANZ, HSBC và Citibank) đều được miễn phí.
Nam A Bank cũng là đơn vị nằm trong số rất ít các ngân hàng miễn toàn bộ phí đối với các giao dịch ATM (cả trong lẫn ngoài hệ thống). Theo đó, khách hàng sử dụng thẻ ATM của Nam A Bank được hoàn toàn miễn phí rút tiền khi giao dịch tại hệ thống máy ATM của hầu hết các ngân hàng khác trong liên minh Banknetvn, Smartlink, VNBC trên toàn quốc, miễn phí phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí đăng ký SMS banking, Internet banking, phí rút tiền, phí truy vấn số dư, in hóa đơn... Đồng thời, khi có sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện giao dịch trên ATM của Nam A Bank, khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý 24/24.
Theo tư vấn của một chuyên viên khâu phát hành thẻ của một ngân hàng có hội sở ở TPHCM, trong xu thế hiện nay, việc dùng thẻ là cần thiết, nhưng không nhất thiết người tiêu dùng phải mất tiền phí. “Vấn đề ở đây là người tiêu dùng cần phải chủ động tìm hiểu mức thu phí ở nhiều ngân hàng để so sánh. Nơi nào có lợi nhất, phí thấp nhất thì sử dụng để việc quản lý tài chính hợp lý và thông minh hơn”, vị này nói.