Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Đường mọc “lô cốt”, tiểu thương lo

Lê Anh -

Hàng loạt rào chắn, nhiều người hay gọi là “lô cốt”, vừa được dựng lên trên một số tuyến đường ở các quận 5, 6, 11 để thi công gói thầu K – cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng. Không chỉ người đi đường ngán cảnh đi lại khó khăn, một số tiểu thương trên những tuyến đường này đang lo tình hình kinh doanh sẽ khó khăn trước cảnh rào chắn đường kéo dài đến tháng 4-2017.

Đi lại khó khăn

locot1Nhiều tiểu thương lo tình hình kinh doanh sẽ khó khăn trước cảnh rào chắn đường kéo dài đến tháng 4-2017.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, việc thi công gói thầu K – cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng sẽ ảnh hưởng đến giao thông một loạt các tuyến đường gồm Phú hữu (quận 5), Minh phụng, Bình Tiên (quận 6), Phó Cơ Điều, Tân Khai, Lạc Long Quân, Bình Thới, Tôn Thất Hiệp (quận 11).

Cụ thể, đường Minh Phụng (đoạn từ đường Hồng Bàng đến đường Lê Quang Sung), đường Bình Tiên (đoạn từ đường Bãi Sậy đến đường Hậu Giang) và đường Phú Hữu (đoạn từ đường Hồng Bàng đến đường Tháp Mười) sẽ rào chắn với chiều dài 100 m chiều rộng 5-6,3 m. Phần đường còn lại dành cho xe đi lại 6-9 m. “Lô cốt” trên các tuyến đường này sẽ tồn tại từ ngày 30-9-2016 đến 26-4-2017.

Còn tại quận 11, đường Phó Cơ Điều (đoạn từ đường Trần Quý đến đường Tân Khai), sẽ rào chắn hơn 4 m mặt đường với chiều dài 100 m, phần đường còn lại rộng khoảng 2 m dành cho xe đi. Rào chắn này sẽ tồn tại từ nay đến ngày 12-4-2017.

Một tuyến đường khác là Lạc Long Quân (đoạn từ giao lộ với Phú Thọ đến nhà số 70 Lạc Long Quân), cũng bị rào chắn với chiều dài 100 m, chiều rộng 6,8 m, phần đường còn lại cho xe đi chỉ là 1 m. Rào chắn này cũng tồn tại từ nay đến ngày 26-4-2017. Cũng nằm trên địa bàn quận 11, đường Tôn Thất Hiệp (đoạn từ đường Tuệ Tĩnh đến đường Lãnh Binh Thăng), sẽ rào chắn dài 100 m, rộng 4,4 m, phần đường còn lại dành cho xe đi lại 2-2,4 m. Rào chắn này cũng tồn tại đến ngày 26-4-2017.

Do mặt đường hẹp nên Sở GTVT cấm tất cả các loại xe ba bánh và xe ô tô đi qua khu vực thi công.

Lo kinh doanh ế ẩm

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, tại một số tuyến đường đang thi công, nhiều hộ kinh doanh cho biết mấy ngày nay việc kinh doanh ế ẩm do “lô cốt” án ngữ trước cửa nhà.

Bà Thêu, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Tân Khai (quận 11), cho biết mấy ngày nay lượng khách mua hàng giảm hẳn vì “lô cốt” chắn hết đường, khách hàng đi qua đây không còn chỗ để xe nên không dừng lại mua hàng. Bà than thở sắp vào mùa kinh doanh cuối năm mà đường sá ngổn ngang như vậy thì không còn buôn bán được gì.

Cũng trong cảnh tương tự, ông Vĩ, chủ quán cà phê trên đường Tân Khai, lắc đầu ngao ngán trước cảnh quán cà phê của ông gần như chẳng còn ai vào uống. “Lô cốt rào sát vào mép vỉa hè nên không có lối đi. Khách muốn vào quán phải đi lên vỉa hè, song nếu để xe ở vỉa hè thì cản trở giao thông nên chẳng còn ai đến quán”, ông Vĩ cho biết.

Dù rất thông cảm cho việc làm các công trình công cộng, nhưng ông Vĩ đề nghị cơ quan nhà nước nên xem xét thi công vào thời điểm khác, tránh mùa kinh doanh cuối năm và dịp tết để người dân không bị ảnh hưởng trong việc kinh doanh. Đồng thời, việc thi công cần làm rốt ráo kéo dài khoảng 2-3 tháng, chứ kéo dài đến hơn nửa năm thì rất khổ cho người dân.

Trước phản ánh của người dân, đại diện đơn vị thi công “lô cốt” trên đường Tân Khai giải thích rằng việc bố trí vốn do cấp có thẩm quyền quyết định, lúc nào có tiền là làm lúc đó, chứ nhà thầu không được chọn thời gian thi công. Còn việc thi công kéo dài là do phải đấu nối nhiều hạng mục, trong đó có cả việc di dời các công trình ngầm như cáp điện thoại, truyền hình, Internet… Đó là lý do tại sao dự án kéo dài đến bảy tháng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối