Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Đường sá làm bằng tấm năng lượng mặt trời

Chánh Tài -

Các đoạn đường được lát bằng các tấm năng lượng mặt trời sắp được xây dựng thí điểm ở Pháp và một số nước, mở ra triển vọng cho một phương án sản xuất năng lượng sạch hiệu quả trong tương lai.

Chịu được sức nặng của xe tải

anh-1Đường năng lượng mặt trời được xây dựng thí điểm ở làng Tourouvre, vùng Normandy, Pháp.

Bloomberg ngày 24-11 đưa tin Wattway, một công ty con của tập đoàn xây dựng công trình dân dụng Colas (Pháp), đã thiết kế những tấm lát đường có chèn tấm năng lượng mặt trời bên dưới. Tấm lát đường này chỉ dày 7 mm, được phủ vài lớp plastic khác nhau để tạo ra bề mặt trong suốt và bền chắc. Nó có khả năng chống đỡ được trọng lượng của chiếc xe tải 18 bánh. Đây là thành quả sau gần 5 năm nghiên cứu của Colas và Viện Năng lượng mặt trời quốc gia Pháp.

Trong thông cáo báo chí giới thiệu tấm lát đường năng lượng mặt trời vào tháng 10-2015, Hervé Le Bouc, Giám đốc điều hành của Colas, nói: “Những tấm lát năng lượng mặt trời đã được thử nghiệm với một triệu lượt xe cộ chạy qua, tương đương lượng lưu thông của xe cộ qua một con đường trong 20 năm, nhưng bề mặt của chúng vẫn không bị biến dạng... Chúng đủ trong suốt để ánh sáng mặt trời xuyên qua và đủ bền để chịu đựng xe tải chạy qua”.

Hiện nay, đường sá ở Pháp chỉ đông đúc xe cộ trong 10% thời gian của mỗi ngày. 90% còn lại trong ngày, đường sá có thể hấp thu ánh sáng mặt trời và đây là lý do giúp việc xây dựng các con đường năng lượng mặt trời có tính khả thi.

Từ nay đến năm sau, Wattway sẽ xây dựng đường lát bằng tấm năng lượng mặt trời ở 100 địa điểm ngoài trời để thử nghiệm.

Colas lên kế hoạch thương mại hóa công nghệ này vào đầu năm 2018.

Vào tháng trước, Wattway đã khởi công xây dựng đoạn đường dài 1 km lát bằng tấm năng lượng mặt trời ở Tourouvre, một ngôi làng nhỏ ở vùng Normandy (Pháp). Sau khi hoàn thành, con đường năng lượng mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất lượng điện đủ thắp sáng hệ thống chiếu sáng công cộng cho một thị trấn 5.000 người.

Điện được sản xuất từ con đường này sẽ được truyền thẳng trực tiếp vào hệ thống điện lưới. Theo Wattway, một đoạn đường năng lượng mặt trời khác sẽ được thử nghiệm để sạc pin cho xe điện. Trong khi đó, một đoạn đường năng lượng mặt trời thử nghiệm thứ ba sẽ cung cấp điện cho một nhà máy sản xuất hydro. Hai đoạn đường năng lượng mặt trời thử nghiệm tiếp theo sẽ được Wattway xây dựng ở thành phố Calgary (Canada) và ở bang Georgia (Mỹ).

Wattway cũng đang lên kế hoạch xây dựng các đoạn đường tương tự ở châu Phi, Nhật Bản và nhiều nước ở châu Âu.

1.000 km đường năng lượng mặt trời

anh-2-bo-sung-trang-11Đường năng lượng mặt trời có thể chịu đựng được trọng lượng của xe tải nặng.

Bộ Sinh thái học và Năng lượng Pháp đã thông báo dự án hợp tác với Tập đoàn Colas để xây dựng 1.000 km đường năng lượng mặt trời trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu của dự án là cung cấp năng lượng sạch cho 5 triệu người, tương đương 8% dân số Pháp. Hervé Le Bouc, Giám đốc điều hành Tập đoàn Colas, cho biết các tấm lát đường năng lượng mặt trời sẽ được áp trực tiếp lên các con đường hiện có ở Pháp, do vậy “không cần phải tái xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Đường năng lượng mặt trời không phải là điều quá mới mẻ. Năm 2014, Hà Lan đã xây một đoạn đường lát bằng tấm năng lượng mặt trời dài 70 m nhưng nó chỉ được sử dụng cho người đi xe đạp. Song đoạn đường đã sản xuất ra lượng điện vượt quá kỳ vọng ban đầu.

Nhờ chi phí sản xuất giảm mạnh, các tấm pin năng lượng mặt trời ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tháng trước, Elon Musk, người sáng lập hãng xe điện Tesla Motors (Mỹ), đã khiến giới đầu tư ngạc nhiên khi tiết lộ Công ty Dịch vụ năng lượng mặt trời SolarCity (công ty con Tesla Motors) sẽ giới thiệu ra thị trường sản phẩm tấm lợp mái nhà năng lượng mặt trời. Ông khẳng định tấm lợp mái năng lượng mặt trời thậm chí còn rẻ hơn tấm lớp mái thông thường.

Tuy nhiên, chi phí để lát đường bằng tấm năng lượng mặt trời còn đắt đỏ. Một mét vuông đường lát bằng tấm năng lượng mặt trời hiện tốn khoảng 2.000-2.500 euro.

Chi phí bảo dưỡng các con đường năng lượng mặt trời cũng sẽ rất tốn kém. Các chi phí để giữ bề mặt đường sạch sẽ cũng như sửa chữa các tấm năng lượng khi chúng không hoạt động có thể khiến Chính phủ Pháp tốn kém rất nhiều so với mức dự trù. Hơn nữa, tuổi thọ sử dụng của các tấm lát đường năng lượng mặt trời chỉ khoảng 10-20 năm tùy theo lưu lượng xe cộ đi qua chúng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối