(SGTT) - Từ ngày 12-9, đường sắt Bắc – Nam từ Hà Nội đi Nghệ An, Đã Nẵng và TPHCM đã hoạt động bình thường, các tuyến đi Hải Phòng và Lào Cai vẫn tiếp tục tạm ngừng.
- Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 350 km/h
- Ngành đường sắt triển khai máy bán vé tự động tại nhiều điểm du lịch
Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3 Yagi khiến một số chuyến tàu bị huỷ, từ ngày 12-9, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoạt động bình thường. Riêng tàu SE20 từ Đà Nẵng vẫn tạm ngừng, hành khách có thể trả lại vé hoặc đổi sang đi tàu khác, theo TTXVN.
Trước đó, tối 11-9, do ảnh hưởng của mưa lũ tại miền Bắc gây ngập đường sắt tại khu vực Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), VNR đã phải hủy chạy các đoàn tàu xuất phát tại ga Hà Nội gồm SE1 (Hà Nội – TPHCM), SE3 (Hà Nội – TPHCM), SE19 (Hà Nội – Đà Nẵng), NA1 (Hà Nội – Nghệ An).
Các đoàn tàu SP3, SP4 tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn tạm ngừng đến hết ngày 15-9 cho đến khi có thông báo mới.
Do tình hình mưa lũ tại miền Bắc, từ ngày 12-9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tạm ngừng chạy một số đoàn tàu trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng, chỉ khai thác 4 chuyến tàu mỗi ngày.
VNR cho biết buổi sáng ngừng chạy tàu HP1 xuất phát ga Gia Lâm và LP2 xuất phát ga Hải Phòng; buổi chiều ngừng chạy tàu LP7 xuất phát ga Gia Lâm và tàu HP2 xuất phát ga Hải Phòng. Các đoàn tàu LP3, LP6, LP8, LP5 sẽ xuất phát và kết thúc hành trình tại ga Gia Lâm, không di chuyển qua cầu Long Biên.
Thiệt hại khủng khiếp của trận bão Yagi vừa qua cho thấy trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, chiến tranh, chúng ta rất cần những phương tiện đường sắt hiện đại có khả năng chuyên chở liên vùng với khối lượng lớn cả hàng hóa và hành khách, thậm chí cả các vũ khí khí tài quân dụng. Những hạ tầng này phải được đảm bảo khả năng vận hành trong mọi điều kiện thời tiết và dự phòng cao với các hệ thống cung cấp năng lượng và thông tin liên lạc thông suốt, được xây dựng bền vững có tính đến tần suất thiên tai hàng trăm năm.