Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Duster, SUV kiểu Pháp

Nguyễn Khoa -

Trên các diễn đàn về xe, nhiều người cho rằng Duster không gây cảm giác bắt mắt cho người nhìn dù không phải là xấu. Tuy nhiên, ôm vô lăng chiếc xe này trong một thời gian mới thấy nhiều điểm khá thú vị, hợp thời của chiếc xe dạng xe gia đình này.

duster2

Thiết kế ngoại thất của Duster (hãng Renault, Pháp) có phần khác biệt so với những kiểu thiết kế góc cạnh pha lẫn bo tròn như nhiều dòng xe hiện nay. Ở phần đầu xe, cản trước khác màu so với màu thân xe cùng cụm đèn lái góc cạnh và “mặt nạ” kết hợp tản nhiện nằm ngang lớn làm cho Duster mang dáng dấp “hầm hố”. Xe được thiết kế bệ bước hai bên cùng cản sau cũng làm cho chiếc xe tạo cảm giác chắc chắn nếu nhìn tổng thể bên ngoài.

Phía trong, ghế ngồi của xe là ghế bọc da, khi lái qua những góc cua hay đánh lái tương đối ở tốc độ cao, cảm giác ghế ôm lưng là khá tốt cho người lái không thấy bị rời rạc. Không gian trong xe khá thoải mái cho bốn người ngồi. Phía sau, cốp xe rất rộng và theo nhà sản xuất, cốp này có thể tích 450 lít, có thể mở rộng khi gập hàng ghế sau lại để có 1.636 lít.

Điều gây ấn tượng khi ngồi sau vô lăng Duster là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần với ba chế độ hỗ trợ. Nếu lái ở chế độ 2WD, xe chỉ dẫn động hai bánh trước nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Gạt qua chế độ tự động, hệ thống sẽ tự động phân bố lực đến các bánh trước hoặc sau, tùy theo điều kiện đường và vận tốc xe. Ở chế độ Lock, lực kéo được phân bổ đồng đều giữa các bánh trước và sau, cho phép chạy tốc độ cao tại những cung đường khó.

Khi vận hành ở tốc độ 110-120 km/giờ trên đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, xe chạy khá ổn và chắc. Ở tốc độ thấp hơn và vượt lên đột ngột, xe có độ muộn của động cơ nhưng không đáng kể, dù sao, đây cũng không phải là dòng xe cao cấp. Ở đường nội thành, do có gầm cao, dáng xe cao và tầm quan sát phía trước khá rộng nên việc di chuyển xe qua “phố hẹp, xe đông” tương đối dễ dàng dù vô lăng ở tốc độ chậm mang lại cảm giác nặng.

Hệ thống giải trí của xe được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng và người dùng cũng có thể điều chỉnh âm lượng qua hay nút tích hợp trên cần cạnh vô lăng của xe. Hệ thống giải trí của xe có thể kể đến MP3, radio, các cổng kết nối USB, kết nối Bluetooth điện thoại rảnh tay với các nút bấm tích hợp trên tay lái...

Tại Việt Nam, nhà sản xuất công bố chiếc xe này có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp là 8,9 lít/100 km, trong khi ở trong độ thị là 11,7 lít và đường cao tốc 7,3 lít/100 km. Trang bị tiêu chuẩn trên Duster là hệ thống điều hòa tự động, hệ thống an toàn trên xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp EDA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hệ thống điều khiển hành trình, cảm biến lùi, bốn túi khí…

Hiện dòng xe này đang có giá bán là 849 triệu đồng/chiếc (bao gồm VAT). Nhà sản xuất bảo hành cho chiếc xe ba năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối