Ngọc Trung
Facebook đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm áp dụng cho tin quảng cáo mua bán mà người sử dụng mạng xã hội này đăng tải. Chức năng tìm kiếm này còn khiêm tốn và chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng có thể trở thành vũ khí lợi hại của Facebook.
Điều này có nghĩa Facebook muốn cạnh tranh trực tiếp với các trang web nổi tiếng như eBay (Mỹ) hay LeBonCoin (Pháp). Trên thực tế, giao diện của Facebook đã “copy” giao diện của hai trang web này; hàng hóa mua bán có thể được lọc theo danh mục và rao vặt sẽ xuất hiện theo tiêu chí ngày tháng đăng tải hoặc giá mua/bán.
Facebook chẳng cần phải tìm kiếm đâu xa bởi mạng xã hội này vốn đã được các “nhóm” sử dụng nhiều nhằm mua bán vật dụng, cung cấp dịch vụ hay cho thuê nhà cửa.
Ở Pháp có nhiều nhóm do các cá nhân tạo ra, thường giới hạn cho một thành phố hay một tỉnh. Chẳng hạn, tại Paris, nhóm trông trẻ đã có đến 14.000 thành viên. Các nhóm quy mô hàng chục ngàn thành viên này được quản lý một cách khá lộn xộn và thường xuyên xảy ra các vụ lừa đảo hoặc quảng cáo trá hình.
Từ tháng 2 năm nay, một số nhóm đã đề nghị Facebook cho sử dụng chức năng tìm kiếm mới này. Một số nhóm ở Pháp, như nhóm ở tỉnh Alpes-Maritimes đã làm được điều đó. Khác với eBay và một số rao vặt trên trang LeBonCoin, rao vặt trên Facebook vẫn miễn phí và cũng không bị thu hoa hồng khi bán được hàng. Hạn chế của Facebook là không thể kiểm tra danh tính và mức độ tin cậy của người bán.
Hiển nhiên, Facebook muốn khai thác thêm thông tin về thói quen tiêu dùng của người sử dụng. Dự kiến Facebook sẽ cung cấp rộng rãi ứng dụng này cho người sử dụng trong vài tuần tới.
Từ năm ngoái, Facebook đã có kế hoạch tham gia vào mảng thương mại điện tử. Tháng 3 vừa rồi, nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg đã đổ tiền ra mua The Find, một công cụ tìm kiếm chuyên dùng. Chiến lược của Facebook rõ ràng là muốn tăng cường khâu quảng cáo. Nhiều format mới đã xuất hiện, ví dụ “quảng cáo sản phẩm” cho phép doanh nghiệp và người bán hàng đăng tải catalog sản phẩm trực tiếp trên Facebook. Từ tháng 7-2014, một số quảng cáo tại Mỹ được đăng kèm với nút “Mua”, cho phép Facebook giữ người sử dụng của mình trong vòng tay.