Bộ Giao thông vận tải dự kiến từ quí 2 hoặc quí 3 năm nay sẽ điều chỉnh giá trần giá vé máy bay nội địa với mức tăng cao nhất lên đến 6,7% so với hiện tại, tương ứng với mức 4 triệu đồng.
- Công an TPHCM: Trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy không phải là kết thúc vụ án
- Hành khách đường hàng không tăng hơn 90% trong hai tháng đầu năm
Theo TTXVN, so với hiện tại đường bay từ 1.280 km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%).
Đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Các nhóm đường bay dưới 500 km và đường bay kinh tế-xã hội (có hỗ trợ của nhà nước) vẫn giữ nguyên.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động lên chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) năm 2023, theo đó việc điều chỉnh phương án này sẽ tác động góp phần tăng CPI năm nay lên khoảng 0,07 điểm phần trăm.
Hiện nay, các mức giá, khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá vẫn được thực hiện ổn định theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015.
Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí của hãng bay. Với biến động của tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 12-2022 của các hãng hàng không tăng 62,39% so với tháng 12-2014 và tăng 80,93% so với tháng 9-2015. Mức tăng này tác động làm tổng chi phí doanh nghiệp hàng không tăng 27,9% so với tháng 12-2014 và tăng 33,47% so với tháng 9-2015.
Năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của từ 3 hãng trở lên sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
N.Tân
Theo Kinh tế Sài Gòn Online