Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Giấc mơ của những người làm phim trẻ

Hà Bi -

Liên hoan phim WAFM (viết tắt từ We are filmmakers – Chúng ta làm phim) quy tụ nhiều nhà làm phim trẻ đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 2 đến ngày 4-12. Tuy liên hoan phim này mới chỉ được 2 tuổi (lần đầu tổ chức năm 2015) nhưng nó ít nhiều đã giúp thắp lên ngọn lửa đam mê làm phim cho các bạn trẻ khắp cả nước.

Cây nhà lá vườn

anh-4Hóa trang trong phim Bức vách.

Hiếm có ở đâu tổ chức một liên hoan phim lại huy động nhân lực toàn là các bạn trẻ “miễn phí tiền công” như WAFM. “Cây nhà lá vườn” là cách nói vui của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, một trong những người đầu tiên xây dựng nên TPD – Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh trẻ, “bà mẹ đỡ đầu” cho người trẻ đam mê theo học và thực hành các kỹ năng điện ảnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết mọi việc của liên hoan phim, từ khâu tổ chức đến trình chiếu, dẫn chương trình… đều được các bạn trẻ chia nhau chuẩn bị nhưng không vì thế mà WAFM mất đi sự chuyên nghiệp. WAFM có khu vực backdrop được thiết kế riêng để các đoàn làm phim, khán giả tới chụp ảnh kỷ niệm; có các buổi chiếu tại rạp không thua kém liên hoan phim lớn; từ nhân viên kỹ thuật, bàn check-in tới MC… đều là học viên tại trung tâm này.

Sau ba năm ấp ủ ý tưởng, cuối cùng mong ước một sân chơi vừa sức cho các nhà làm phim trẻ cũng thành hiện thực. WAFM ra đời lần đầu tiên năm 2015 đã thu hút sự chú ý của đông đảo các nhà làm phim từ chuyên nghiệp tới không chuyên trên toàn quốc. Người ta tò mò đến vì muốn biết, “bọn trẻ con” đã làm gì mà ra được phim, và rồi còn tổ chức cả liên hoan phim?

[box] Liên hoan phim WAFM (Chúng ta làm phim – We are filmmakers) ra mắt lần đầu vào năm 2015 thuộc Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh TPD. Năm nay, với chủ đề Surreal Dream (tạm dịch: Thế giới siêu thực), liên hoan phim đã khởi động vào đầu tháng 12 vừa qua, trình làng hơn 20 phim truyện ngắn do TPD sản xuất và phát hành. Ngoài các phim ngắn chọn lọc, ban tổ chức còn trình chiếu một số phim khách mời của các đạo diễn nổi tiếng như Khi ta 20 (đạo diễn Phan Đăng Di), Mùa thứ 5 (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp), Cái đệm (đạo diễn Bùi Kim Quy)…[/box]

Người trẻ tự bơi

anh-3Hậu trường một đoàn làm phim “ít tiền”.

Sau khi Quỹ Ford, quỹ hỗ trợ cho các cá nhân và tổ chức sáng tạo trên khắp thế giới, vốn hỗ trợ các nhà làm phim trẻ đã rút khỏi Việt Nam, cộng đồng những người làm phim độc lập ở TPD xác định phải tự bơi. Công sức 14 năm gầy dựng với hàng trăm lớp học từ phim tài liệu, phim truyện, biên kịch tới diễn xuất, nhà sản xuất và khoảng 1.000 học viên đam mê nghệ thuật thứ bảy không thể đổ xuống sông xuống biển.

Hễ nói đến làm phim tại TPD là nhắc tới những bộ phim “giá rẻ”. Rẻ không phải vì chất lượng thấp, mà vì không có kinh phí, nên các học viên tự nguyện hỗ trợ nhau tối đa, nhằm giảm chi phí sản xuất phim. Khó tìm một đạo cụ, bối cảnh, thiếu một chân quay phim, cần tìm gương mặt diễn viên hay khó khăn máy móc, cộng đồng làm phim nhỏ này đều có thể kêu gọi và tìm cách giúp nhau.

Những phim ngắn trình chiếu trong WAFM hai mùa đầu tiên đều là những phim bước ra từ khó khăn chồng chất như thế. Phần lớn các phim là phim đầu tay hoặc phim thứ hai, còn non nớt về nghiệp vụ, nhưng không hề yếu về góc nhìn, kỹ năng.

Giấc mơ chuyên nghiệp

Từ TPD, những cái tên như Nguyễn Lê Hoàng Việt, Đỗ Quốc Trung, Nguyễn Trung Kiên… đã vươn ra thế giới bằng những sản phẩm được đánh giá cao như Hạt cam và con mèo vàng không tuổi (trình chiếu tại Short Film Festival Nhật Bản; giải Trái tim hồng trong liên hoan phim Yxine International 2014 (dự án liên hoan phim trực tuyến cho người Việt toàn cầu), giải Khán giả bình chọn trong liên hoan phim Bông Sen Vàng 2014, đề cử giải Trống Đồng, giải lớn nhất trong Viet Film Fest 2015 (Đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế, sự kiện điện ảnh thường niên diễn ra tại Mỹ), phim Trực nhật với Thư Kỳ (giải Trái tim hồng liên hoan phim Yxine International 2014)…

Anh Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc trung tâm TPD cho biết: “Liên hoan phim WAFM mong muốn trở thành một liên hoan uy tín trong tương lai, chứ không chỉ dành cho cộng đồng “Chúng ta làm phim” nữa. Vì nó được thai nghén từ những người đam mê điện ảnh, nên nó cần trao cho những người xứng đáng với điện ảnh”.

Giấc mơ lớn là thế và tiềm năng luôn dồi dào nhưng WAFM sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức để khẳng định vị trí của mình trong giới làm phim. Làm thế nào để nâng cao chất lượng phim ngắn, thu hút học viên tới trải nghiệm và theo đuổi đam mê? Làm sao để những bạn trẻ tài năng có cơ hội được đi tiếp trong điện ảnh? Đặc biệt là khó khăn về mặt tài chính, khi mà cơm áo không đùa với nhà làm phim…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối