Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Giải mã hiện tượng bà Tân Vlog

(SGTT) - Chỉ sau hơn 20 ngày “lên sóng”, Bà Tân Vlog đã đạt hơn 47 triệu lượt xem và tính đến ngày 28-5-2019, kênh YouTube này đã có hơn 1,3 triệu người đăng ký theo dõi, trở thành hiện tượng trên các kênh xã hội.

Bà Tân làm 100 cái chân gà siêu cay.

Chủ nhân của kênh YouTube Bà Tân Vlog là người phụ nữ tự xưng là bà Tân, 58 tuổi, dáng người nhỏ nhắn với chiều cao 1m1, sống tại Bắc Giang. Kênh Bà Tân Vlog được người phụ nữ này lập từ ngày 7-2-2018 nhưng mãi đến ngày 4-5-2019, bà Tân mới đăng tải video đầu tiên giới thiệu về mình. Nội dung chính của kênh Bà Tân Vlog là thực hiện các món ăn khổng lồ như: nồi mì siêu cay khổng lồ, cốc trà sữa khổng lồ 60 lít, đĩa trâu xào muống khổng lồ… Người hỗ trợ bà Tân thực hiện các video là con trai tên Hưng, cũng là một YouTuber nổi tiếng với hơn một triệu người đăng ký kênh.

Mới đây, Bà Tân Vlog bất ngờ gây “sốc” khi lọt vào top 3 kênh lên sub (lượt đăng ký) nhanh nhất thế giới trên YouTube tính trong 24 giờ gần nhất. Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, bà Tân còn được giới trẻ “săn tìm” và đến nhà xin chụp ảnh cùng như một ngôi sao nổi tiếng.

NHỮNG Lý do thu hút triệu view

1. Trong nhiều năm trở lại đây, ẩm thực trở thành đề tài dễ thu hút người xem. Và một trong những yếu tố giúp kênh Bà Tân Vlog có lượt theo dõi tăng “chóng mặt” là nhờ chủ đề được kênh khai thác, bên cạnh ngoại hình đặc biệt của nhân vật chính. Cụ thể là sự đối lập giữa một người phụ nữ “thấp bé nhẹ cân” ở miền quê nhưng lại làm ra những món ăn khổng lồ - một hướng xây dựng hình tượng Youtuber khá mới ở Việt Nam. Đồng thời, cách nói chuyện hài hước, chân chất của Bà Tân cũng giúp bà được nhiều người yêu thích.

2. Khác với một số kênh YouTube đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, kịch bản và phần hậu kỳ thường phải mất vài ngày đến một tuần mới có thể “lên sóng”, kênh Bà Tân Vlog sau 22 ngày xuất hiện đã sản xuất được 21 video, trong đó có 18 video làm về ẩm thực và nhận được lượt view khủng. Như vậy, chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu, cầm máy lên và quay là bà Tân đã có thể liên tục ra video mới phục vụ người xem.

3. Việc chọn làm các món ăn khổng lồ bắt mắt cũng giúp người xem có cái nhìn mới về ẩm thực. Đây không phải là lần đầu ở Việt Nam xuất hiện các món ăn khổng lồ, nhưng việc một người phụ nữ “chân lấm tay bùn” và nhỏ bé như bà Tân lại yêu thích ẩm thực và chọn làm hàng loạt các món ăn khổng lồ để “chiêu đãi” người xem thì là việc chưa ai làm.

4. Với sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo… và gần đây là chính sách chi trả hậu hĩnh của YouTube, Bà Tân Vlog nhanh chóng tiếp cận nhiều người và trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi. Thêm vào đó, bà Tân cũng được người con trai tên Hưng giới thiệu, chia sẻ và kêu gọi người xem theo dõi trên kênh YouTube triệu view của mình.

5. Sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội và các kênh truyền thông online là công cụ để thỏa mãn tâm lý đám đông và tính hiếu kỳ của người Việt trước nay. Trong đó, yếu tố không thể bỏ qua giúp Bà Tân Vlog hút người xem là thời gian nhàn rỗi và việc lạm dụng công nghệ của giới trẻ. Cụ thể, việc giới trẻ dành khá nhiều thời gian để lướt Facebook, TikTok hay xem YouTube để giải trí, “giết thời gian” đang trở thành vấn nạn. Vì vậy, Bà Tân Vlog cũng là một trong những “món sở trường” của những người nghiện smart phone. Thậm chí, sự hiếu kỳ không những nằm ở giới trẻ vốn bị mạng xã hội cuốn theo hiện nay, mà những người có tuổi, trước nay hầu như “nói không với mạng xã hội” đã bắt đầu tìm hiểu và theo dõi Bà Tân Vlog.

6. Giữa những video mang tính thời sự xã hội như “cướp – giết – hiếp” thì việc có những video thời lượng ngắn về ẩm thực khá thú vị như Bà Tân Vlog đã giúp người xem có thêm kênh để giải trí. Một số YouTuber trẻ còn lấy hiện tượng Bà Tân Vlog làm đích đến để phấn đấu trong sự nghiệp, còn một số người lớn tuổi thì có thêm kênh giải trí thay vì xem cải lương, phim truyền hình…

Việc nổi lên của Bà Tân Vlog ít nhiều cho thấy sự phát triển của sân chơi mới dành cho người già trên mạng xã hội. Từ sau Bà Tân Vlog, rất nhiều cụ bà đã làm quen với YouTube và sản xuất nhiều video, trong đó, ẩm thực là chủ đề chính. Tuy vậy, hiện tượng Bà Tân Vlog cũng đặt ra vấn đề khiến nhiều người phải suy nghĩ. Đó là tâm lý dễ dãi của người xem dành cho nội dung của các video trên mạng xã hội hiện nay. Cụ thể, một video về ẩm thực phải nêu được giá trị mà ẩm thực mang lại cho sức khỏe và xã hội cũng như chia sẻ bí quyết nấu ăn của người làm, trong khi video của bà Tân chỉ thuần về giải trí và một vài tình tiết gây cười, còn những video về ẩm thực được đầu tư bài bản về nội dung và hình ảnh thì ít được quan tâm. Việc chạy theo trào lưu của phần lớn giới trẻ cũng như người lớn tuổi sau khi Bà Tân Vlog nổi lên cũng là điều cần xem xét. Nhiều bạn trẻ tuy còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã bắt đầu làm các video “nhái” bà Tân để gây chú ý và “câu like”. Điều đáng nói hơn là sau hiện tượng Bà Tân Vlog, mạng xã hội đã hình thành nên công thức: Bà XYZ Vlog để sản xuất các món ăn, có người còn theo chủ đề món ăn khổng lồ của bà Tân. Nhiều người cho rằng đó là hành động “ăn theo” người khác chứ không có nét riêng của mình. Bà Tân Vlog cũng tạo ra lượng người hâm mộ lớn, thường xuyên đến nhà để chụp hình và quay video đăng tải trên mạng xã hội. Một số “fan cuồng” còn lấy Bà Tân Vlog ra làm cái cớ để lướt điện thoại thay vì dành nhiều thời gian cho nhiều hoạt động bổ ích khác.Như vậy, không thể phủ nhận giá trị giải trí mà “Bà Tân Vlog” mang lại. Tuy nhiên, các video đến thời điểm hiện tại của bà Tân chỉ dừng ở tính giải trí với nội dung, hình ảnh rất bình thường. Người xem cũng nên dừng lại ở việc giải trí và kiểm soát bản thân để không bị mạng xã hội dẫn dắt. Việc chọn xem một số kênh về ẩm thực chất lượng cũng chính là cách động viên những nhà sản xuất có tâm huyết và đầu tư bài bản. Mặt khác, thay vì suốt ngày ăn – ngủ cùng mạng xã hội, giới trẻ nên dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa và thể dục thể thao. Còn người lớn tuổi nên dành thời gian cho các hoạt động dưỡng sinh và thiện nguyện để thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

Thu Diễm

*Độc giả nghĩ gì về hiện tượng Bà Tân Vlog? Mọi ý kiến, tin bài xoay quanh câu chuyện ẩm thực và Bà Tân Vlog vui lòng gửi về tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị Online theo địa chỉ: toasoan@sgtiepthi.vn hoặc comment bên dưới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối