Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Giao món ăn tận nơi cho hành khách tàu lửa

CHÁNH TÀI - 

Hiện nay, hành khách đi tàu lửa ở Ấn Độ nếu không thích các suất ăn trên tàu đã có lựa chọn khác, đó là dịch vụ đặt món ăn và giao tận nơi qua các ứng dụng trên điện thoại di động, theo AFP.

anh-1 Nhân viên của Công ty TravelKhana đứng đợi ở sân ga của nhà ga Mathura, bang Uttar Pradesh để chuẩn bị giao đồ ăn cho khách hàng.

Hành khách đi tàu ở Ấn Độ có thể đặt gà rán từ nhà hàng KFC, pizza từ nhà hàng Domino và một loạt món ăn ngon khác chỉ bằng một cú click trên ứng dụng của điện thoại di động. Năm ngoái, Cơ quan đường sắt nhà nước Ấn Độ đã mời các chuỗi nhà hàng lớn tham gia cung cấp dịch vụ đặt món qua mạng, cho phép hành khách đi tàu đặt món qua điện thoại di động và sẽ được giao đồ ăn khi tàu dừng ở các ga lớn.

Amit V, một hành khách, từng đặt món cà ri chay và yêu cầu giao đến ngay chỗ ngồi của anh trên tàu. Đối với anh, dịch vụ đặt món và giao tận nơi khi anh đang đi tàu giống như một món quà bất ngờ sau nhiều năm phải mua thức ăn trên tàu mà anh không thích.

“Món cà ri này ngon gấp 100 lần đồ ăn trên tàu”, Amit V, làm nghề giáo viên, cho biết khi anh chuẩn bị lên chuyến tàu với hành trình 19 giờ đi từ Mathura, một ga lớn ở bang Uttar Pradesh thuộc miền Bắc Ấn Độ đến thị trấn quê nhà của anh ở miền Tây nước này.

Dịch vụ đặt món và giao tận nơi là một bước chuyển biến đột phá so với cách đây vài năm khi mà hành khách phải gọi đồ ăn trên tàu trong những chuyến đi dài vì không có sự lựa chọn nào khác. Đồ ăn trên tàu nhiều lần vướng vào các vụ tai tiếng mất vệ sinh.

Giờ đây, hành khách đi tàu ở Ấn Độ có nhiều lựa chọn, từ các món ăn nước ngoài, thức ăn nhanh cho đến các món đặc sản địa phương nhờ các dịch vụ đặt món và giao tận nơi. Các dịch vụ này là một phần trong tiến trình hiện đại hóa mạng lưới đường sắt của Ấn Độ, đang vận chuyển khoảng 23 triệu hành khách/ngày. Hệ thống đường sắt Ấn Độ là phương tiện đi lại bình dân cho 1,2 tỉ người dân Ấn Độ nhưng đang xuống cấp sau nhiều thập kỷ bỏ bê và không được chú trọng đầu tư.

Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ thông báo kế hoạch hiện đại hóa đường sắt trong 5 năm trị giá 137 tỉ đô la Mỹ, bao gồm quyết định hợp tác với Google để cung cấp Wi-Fi miễn phí ở một số nhà ga lớn. Google cho biết dịch vụ Wi-Fi miễn phí sẽ phủ sóng ở 100 nhà ga trên khắp Ấn Độ vào cuối năm nay. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp Wi-Fi miễn phí ở 400 nhà ga. Điều này chắc chắn sẽ càng thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ đặt món và giao tận nơi.

Bước tiếp theo trong kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống trên tàu là thiết lập các nhà bếp ở các ga lớn và cho các công ty sử dụng để nấu nướng đồ ăn giao cho hành khách đi tàu, người phát ngôn Bộ Đường sắt Ấn Độ Anil Kumar Saxena cho biết.

Nhiều doanh nhân đang cố gắng tận dụng cơ hội này, bao gồm Pushpinder Singh, người đồng sáng lập TravelKhana, một công ty cung cấp dịch vụ đặt và giao đồ ăn cho hành khách đi tàu qua ứng dụng trên điện thoại di động. Công ty TravelKhana đã ký kết hợp tác với số nhà hàng gần các ga lớn để họ giao đồ ăn cho hành khách khi tàu dừng.

“Có khoảng 5.000 tuyến tàu đường dài với hành trình trung bình của mỗi tuyến khoảng 770 km nhưng chỉ có 6% trong số đó cung cấp dịch vụ ăn uống có chất lượng. Chúng tôi đang nhắm đến các hành khách đi trên các tuyến tàu đường dài này”, Singn nói.

Chìa khóa thành công chính là tốc độ giao hàng vì các nhân viên giao đồ ăn chỉ có vài phút để tìm ra vị trí của khách hàng trước khi tàu rời nhà ga. Tại nhà ga Mathura, chỉ trong vòng hai phút, nhân viên giao đồ ăn Aman Singh Badhorie phải chen qua một toa tàu đông đúc người để đến được vị trí của khách hàng và giao thức ăn đồng thời lấy tiền. Đến lúc này, anh chỉ còn 60 giây để xuống tàu trước khi nó khởi hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối