CHÁNH TÀI -
Giày dép với kiểu cách thiết kế hơi kỳ quặc, khác thường lại đang trở thành xu hướng thời trang thu hút khi chúng hiện diện trên sàn catwalk và được những người làm việc trong ngành thời trang đón nhận, theo Bloomberg.
Chạy đua thiết kế giày “lạ”
Một người mẫu mang giày lười phủ lông bờm xờm của hãng Gucci tại Tuần lễ thời trang Milan.
Công ty thời trang Zara đang bán những đôi giày sandal có quai ngang phủ lông được cho là hơi khác thường. Hãng thời trang danh tiếng Gucci cũng thiết kế những đôi giày lười phủ lông bờm xờm với vẻ bí ẩn. Còn hãng Chanel đang cung cấp cho khách hàng những đôi giày độn với phần đế gót lượn sóng. Theo một số chuyên trang về thời trang, có vẻ như các hãng thời trang đang chạy đua để tung ra thị trường những đôi giày dép xấu nhất.
Mới đây, ngày 16-9, hai nhãn hiệu giày dép của Mỹ là Ugg và Teva thuộc Công ty Deckers Brands đã giới thiệu ra thị trường mẫu giày lai giữa sandal và bốt, ngay lập tức bị các ấn phẩm thời trang cho là “đôi giày xấu nhất của mọi thời đại”.
Phần ống bốt của đôi giày lai này phình rộng và lót lông bên trong, còn phần dưới lại có những khoảng hở kiểu như giày xăng-đan. Mẫu giày mới ra mắt có giá 225 đô la Mỹ/đôi với các màu xanh biển, đen và xám.
Nhận xét mẫu giày nói trên, một số chuyên trang về thời trang có thể đã không kiềm chế nên có những lời đánh giá thiếu nhã nhặn. Báo Huffington Post nhận xét đôi giày lai Ugg và Teva là “món đồ chỉ tìm thấy trong ác mộng”. Một bình luận viên thời trang của tạp chí phụ nữ Glamour cũng tỏ ra bối rối khi đưa ra bài viết với nhận định: “Chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng nổi ra một hoàn cảnh phù hợp để mang những đôi giày này”. Bài viết đặt ra những câu hỏi: Mẫu giày lai này sử dụng cho mùa nóng hay mùa lạnh? Nếu chúng thiết kế để giữ chân ấm với phần lông lót ở ống bốt thì tại sao lại có những khoảng hở ở phần ngón và hai bên bàn chân? Bạn có thể mang chúng ở nơi nào?
Người tiêu dùng yêu chuộng
Mẫu giày lai giữa sandal và bốt nhãn hiệu Ugg và Teva vừa được giới thiệu ra thị trường.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ dường như hứng thú với những đôi giày có hình thù “kỳ dị” này. Những đôi giày “xấu xí” đã giúp xây dựng hai thương hiệu Ugg (chuyên về giày bốt) và Crocs (chuyên về giày cá sấu). Thương hiệu Ugg đạt doanh thu 1,5 tỉ đô la Mỹ/năm, trong khi đó, Crocs thu về 1,1 tỉ đô la Mỹ/năm. Mặc dù cả hai thương hiệu này đã mở rộng kinh doanh các loại giày khác từ giày độn gót cho đến giày lười nhưng các mẫu giày được cho là “xấu xí” nói trên của họ vẫn bán chạy nhất.
Những người làm việc trong ngành thời trang cũng hưởng ứng xu hướng chuộng giày xấu. Các biên tập viên ở tạp chí thời trang Vogue thích mang những mẫu giày dép có vẻ ngoài hơi kỳ quái, chẳng hạn những đôi guốc đế bằng nhựa trong của thương hiệu Yandy hay những đôi sandal có đường viền đế nhô cao của thương hiệu Birkenstock.
Nhà thiết kế thời trang người Scotland Christopher Kane thì đưa những đôi giày cá sấu cao su của thương hiệu Crocs lên sàn diễn thời trang tại Tuần lễ thời trang London diễn ra từ ngày 16 đến 20-9 vừa qua.
Điều gì thực sự đang xảy ra với xu hướng chuộng giày kỳ quặc? Nhà tâm lý học Jennifer Baumzgartner, tác giả của cuốn sách tựa đề: Áo quần của bạn bộc lộ con người của bạn, cho rằng khách hàng mua sắm có thể sẵn sàng thử những đôi giày mới có hình dạng kỳ cục vì xã hội hiện nay không còn có cách nhìn quá khắt khe đối với những gì bạn mang trên chân. Người tiêu dùng cũng ít quan tâm hơn đến việc tôn lên vẻ đẹp của đôi chân.
Điều này khác với nỗi lo lắng thường trực về áo quần vì chúng ta không sẵn sàng đối diện áp lực chê bai của dư luận nếu chọn trang phục lố bịch, làm lộ khuyết điểm của cơ thể, đặc biệt trong thời đại các hình ảnh tràn ngập trên mạng xã hội.
Về phần mình, các lãnh đạo ở Deckers Brands, công ty mẹ của hai nhãn hiệu Ugg và Teva cho rằng mẫu giày mới của họ là “độc đáo và rất thời trang”. Họ khẳng định mẫu giày mới là “nghệ thuật của thiết kế giày” và tôn vinh sự tự do thể hiện bản thân.
Phong cách kỳ quặc đang xâm nhập vào lĩnh vực thời trang trong những năm gần đây với những ý tưởng phá vỡ hoặc chống lại xu hướng truyền thống.
“Một trong những cách để giải tỏa lo lắng về bề ngoài là gây buồn cười với những gì chúng ta mang ở chân. Chắc chắn, mang những mẫu giày được cố tình thiết kế xấu xí có thể gây chướng mắt nhưng thực sự rất buồn cười”, Baumgartner nói.