Ngọc Trân (theo Bloomberg)-
Google sẽ cho dừng một trong những hình thức quảng cáo gây tranh cãi nhất hiện nay: quét nội dung e-mail của người sử dụng để hiển thị nội dung quảng cáo có liên quan. Quyết định này không phải của bộ phận quảng cáo của Google, mà do bộ phận điện toán đám mây đưa ra, nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng doanh nghiệp.
Kể từ khi giới thiệu dịch vụ Gmail vào năm 2004, Google đã bắt đầu quét từ khóa tìm kiếm và thư điện tử của người sử dụng để hiển thị các mẫu quảng cáo có nội dung liên quan. Nếu không muốn bị làm phiền, người dùng sẽ phải trả phí để đăng ký gói dịch vụ G-Suite dành cho doanh nghiệp, một dịch vụ cạnh tranh với Microsoft. Tuy nhiên, theo Diane Greene, Phó chủ tịch cao cấp bộ phận điện toán đám mây của Google, khách hàng doanh nghiệp không thấy được sự khác biệt về chính sách quyền riêng tư này. “Vì vậy, chúng tôi cần làm cho nó trở nên rõ ràng hơn”, bà Greene nói.
Như vậy, các nội dung quảng cáo vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên bản miễn phí của Gmail. Google chỉ ngừng quét nội dung Gmail và vẫn sẽ thu thập thông tin người sử dụng để hiển thị nội dung quảng cáo qua những nguồn khác, như lịch sử tìm kiếm, video YouTube và các trang web đã truy cập. Trên thực tế, việc quét e-mail để đưa ra các mẫu quảng cáo phù hợp với sự quan tâm của người sử dụng khiến Google phải đối mặt với những vụ kiện tụng và chỉ trích gay gắt, nhưng nó lại giúp những nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Việc Diane Greene có quyền đưa ra quyết định hạn chế quảng cáo được xem là mạch máu nuôi Google, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của bà tại tập đoàn này. Kể từ khi Greene gia nhập Google năm 2015, gã khổng lồ công nghệ đã đổ tiền đầu tư vào dịch vụ điện toán đám mây và các công cụ phần mềm dành cho doanh nghiệp để bắt kịp Microsoft và Amazon. Greene đã thông báo sự thay đổi chính sách quét e-mail này trên trang blog của mình. Bà cũng cho biết G-Suite hiện có hơn 3 triệu khách hàng doanh nghiệp dùng dịch vụ trả phí, tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái. Google không công bố doanh thu từ lĩnh vực điện toán đám mây, nhưng cho biết “các nguồn thu khác”, bao gồm cả số thu từ điện toán đám mây, đã tăng 49%, đạt mức 3,09 tỉ đô la trong quí đầu năm 2017 này.