Sau khi Grab yêu cầu người dùng sử dụng ví điện tử Grabpay by Moca để có thể tiếp tục sử dụng tiền trong tài khoản Grab Credits từ đầu tháng 10/2018, Sài Gòn Tiếp Thị đã nhận được phản ánh dưới đây từ một bạn đọc tại TPHCM.
Ở TPHCM, tôi thích sử dụng xe gắn máy vì tiện nhưng ngại tìm bãi giữ xe, nhất là ở khu vực trung tâm, vì vậy khi có dịch vụ xe như Grab thì tôi chọn dùng ngay.
Việc làm quen với ứng dụng của Grab không khó khăn gì, cộng thêm những đợt khuyến mãi ở mỗi chuyến đi càng khiến tôi thích thú và sử dụng Grab nhiều hơn. Lấy ví dụ một tuần bạn có 5-7 chuyến khuyến mãi cho GrabCar, tương tự cho GrabBike, thì số tiền tiết kiệm cho việc đi lại mỗi tháng cũng không phải ít. Tuy nhiên, những người dùng Grab thường xuyên như tôi hẳn đều nhận thấy các chương trình khuyến mãi thưa dần, khó bắt được xe hơn với những chuyến đi có cự li gần. Tôi lại quay về với chiếc xe gắn máy của mình hoặc sử dụng taxi truyền thống thay cho Grab.
Mới đây, Grab kéo tôi quay lại sử dụng dịch vụ của họ khi đưa vào sử dụng ví điện tử GrabPay, mà qua đó cho phép khách đi xe thanh toán qua tài khoản mà không cần tiền mặt. Lại thêm sự khuyến mãi khích lệ khách hàng sử dụng phương thức thanh toán mới, cho phép khách được hưởng số tiền chi trả qua GrabPay ít hơn khoảng 10-20%, có khi đến 50%, so với khi sử dụng tiền mặt. Việc nạp tiền vào tài khoản GrabPay được thực hiện qua thẻ ATM của khách. Việc này rất tiện lợi với tôi và chắc là nhiều người cũng thấy như vậy.
Nhưng một lần nữa, sự cải tiến công nghệ tưởng là giúp khách hàng, cụ thể là tôi, thuận tiện hơn trong việc sử dụng dịch vụ lại phát sinh rắc rối: từ lúc công ty của tôi kết hợp với Grab, mỗi lần sử dụng Grab tôi đều bị tính tiền cả ở ví GrabPay cá nhân lẫn tính cho công ty của tôi. Sự việc này bên công ty tôi vẫn còn đang làm rõ lại với Grab trong hơn một tuần qua. Dù không thể nói là hài lòng, tôi vẫn tiếp tục sử dụng Grab trong thời gian “làm rõ”. Nhưng đỉnh điểm của sự việc là vừa rồi, tôi bị mất sạch số tiền trong tài khoản GrabPay mà không một tin nhắn hoặc thông báo nào của Grab. Liên hệ tổng đài đường dây nóng (hotline 24/7) của Grab thì tổng đài luôn báo bận. Mãi cho đến khi tôi hỏi thăm bạn bè qua mạng xã hội Facebook thì được biết người sử dụng phải chuyển sang sử dụng một loại tài khoản ví điện tử mới, tên là Moca thì số tiền trong GrabPay sẽ tự chuyển qua. Tuy nhiên, số điện thoại đăng ký cho tài khoản ATM phải tương ứng với số điện thoại đã được dùng để đăng ký sử dụng Grab thì mới được kích hoạt. Trong khi đó, bản thân tôi sử dụng số điện thoại cá nhân khi đăng ký tài khoản ngân hàng, nhưng sử dụng dịch vụ của công ty thì sử dụng số điện thoại do công ty cấp.
Thiết nghĩ, khi đưa vào thực tiễn những ứng dụng hoặc sản phẩm mới, doanh nghiệp nên dự liệu được các tình huống có thể xảy ra và tìm hướng giải quyết cho những tình huống đó nhằm hạn chế những sự cố đáng tiếc cho khách hàng vì suy cho cùng một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có khách hàng.
Dương Tuyền (TPHCM)