THÁI HÀ -
Bận rộn giữa các hoạt động ở chỗ làm, ở trường và ngoại khóa khiến các bậc cha mẹ như Kelly Aluise mệt mỏi. Cô con gái 12 tuổi Emma của chị phải đi học bơi theo chương trình ngoại khóa khiến chị và người chồng cũ không biết cách nào đưa con đi.
Emma Aluise, 12 tuổi, ở Los Angeles, về nhà bằng dịch vụ Hop Skip Drive sau khi đi học bơi. Ảnh: NYT
“Vừa đưa Emma đi học, vừa đi làm là một việc rất khó khăn”, Kelly nói, “Tôi hỏi hiệu trưởng xem nên làm gì và ông đưa tôi cuốn sách giới thiệu Hop Skip Drive”. Giờ Kelly đặt lịch 3 chuyến xe mỗi tuần cho con gái, giá 45 đô la Mỹ (USD). Dịch vụ thuê xe khá phổ biến trong ngành kinh tế khởi nghiệp, Hop Skip Drive đi theo hướng riêng: cung cấp cho học sinh.
Để giải tỏa lo lắng cho các bậc cha mẹ, các công ty kiểu này cung cấp một mức độ an ninh cho dịch vụ. Các tài xế được phỏng vấn nhiều lần, lưu vân tay tài xế trong hồ sơ, sử dụng phần mềm để kiểm soát tốc độ lái xe. Hầu hết tài xế cho các dịch vụ này là phụ nữ, thường là giáo viên, người giữ trẻ, các bà nội trợ có thời gian rảnh.
Các bậc cha mẹ ngày càng thoải mái với dịch vụ cho phép người lạ đưa con đi học này. Chị Kelly được gửi hình chiếc xe và tài xế trước giờ con được đưa đón và chị kẹp tấm hình vào hộp đồ ăn trưa mang theo của Emma. Tài xế mặc chiếc áo của Hop Skip Drive và sử dụng một mật khẩu để cho Emma biết mình là người tài xế được cử tới. Chị Kelly nhận tin nhắn khi con lên xe và khi con tới nơi.
Năm ngoái, mỗi tuần chị Kelly trả 150 USD để người trông trẻ đưa đón Emma đi học ngoại khóa hai buổi. Nay, có dịch vụ này rẻ và an toàn hơn. Nhưng nếu so với Uber hay Lyft thì các dịch vụ này đắt hơn một chút, Hop Skip Drive cao hơn 10-15%, Kango cao hơn 15-20%. Đắt hơn một chút để mua sự an toàn cho con cũng như sự an tâm cho cha mẹ.
Tiếp thị truyền miệng tỏ ra khá hữu hiệu trong dịch vụ này. “Mạng lưới các bà mẹ rất quan trọng với chúng tôi. Khi bạn giải quyết được vấn đề cho một bậc cha mẹ, họ sẽ đi nói với người khác”, Joanna McFarland, Tổng giám đốc Hop Skip Drive nói. Công ty này nhận đầu tư 14,1 triệu USD từ một quỹ, doanh thu đang tăng 30% mỗi tháng.
Dịch vụ xe chuyến cho trẻ bắt đầu từ năm 2013 với Công ty Boost được Mercedes bảo trợ. Từ đó, các doanh nghiệp khác thêm vào các dịch vụ phụ nhằm cố gắng tách mình ra khỏi cuộc cạnh tranh. Zum bắt đầu từ tháng 1-2016 có dịch vụ đưa trẻ từ 5 đến 15 tuổi, cung cấp luôn người giữ trẻ nếu cần. Ví dụ, một tài xế của Zum có thể tới nhà để cho trẻ ăn sáng, đưa trẻ đến trường, đi học ngoại khóa rồi đưa về nhà đúng giờ đặt lịch với gia đình. Zum mới qua vòng gọi vốn đầu tiên với hơn 1 triệu USD, trong giai đoạn đầu doanh thu của họ tăng 65% mỗi tháng. Hiện giờ, mỗi ngày Zum thực hiện 150-200 chuyến xe. Zum cho phép các bậc cha mẹ đặt lịch trước cả năm hay gọi dịch vụ tức thời, các tài xế làm ca 5-6 giờ mỗi ngày.
Một công ty trong ngành này là Kango định vị lại dịch vụ dựa trên phản hồi của người dùng. Trước đó, công ty khởi đầu với tên Kanga Do cung cấp cho các bậc cha mẹ tìm kiếm xe đi chung cho con cái. Dù dịch vụ này vẫn tồn tại nhưng Kango chuyển sang trọng tâm khác khi các bậc cha mẹ nói họ chỉ muốn con mình đi xe riêng và muốn có dịch vụ giữ trẻ. Khách hàng mới có thể phỏng vấn các tài xế hay lên xe đi thử chuyến đầu cho trẻ thoải mái với tài xế trước khi bắt đầu chính thức.
Hầu hết các công ty khá dè dặt trong việc mở rộng bởi thuê tài xế không dễ. “Phải làm nhiều việc để cân bằng cung cầu, và giữ được 100% độ tin cậy”, Doug Aley, Tổng giám đốc Shuddle cho biết, “Nhu cầu thì luôn có nhưng ngành này khác với các ngành. Nếu bạn không đưa rau quả tới nơi cho người ta, đó chưa phải tận cùng thế giới, nhưng đây là con cái người ta”.