(SGTT) - Hãng hàng không Bamboo Airways lần đầu tiên sẽ khai thác đường bay thẳng Việt Nam – Anh từ cuối năm 2021; trong khi đó, Vietnam Airlines sẽ bắt đầu khai thác thường lệ đường bay đi Mỹ vào cuối tháng 11 này.
- Hãng hàng không lên kế hoạch tăng chuyến bay nội địa, quốc tế
- Hàng không, đường sắt đồng loạt tăng tần suất khai thác
Đường bay thẳng chiến lược tới “xứ sương mù”
Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác thương mại các đường bay thẳng thường lệ kết nối thủ đô Hà Nội (sân bay Nội Bài) và TPHCM (sân bay Tân Sơn Nhất) với Vương quốc Anh (sân bay Heathrow, London) từ cuối năm 2021, khi được sự cho phép của Chính phủ hai nước.
“Tổng tần suất ban đầu dự kiến là 6 chuyến khứ hồi/tuần, tần suất chung sẽ được nâng dần lên thường nhật từ năm 2022”, đại diện Bamboo Airways cho biết.
Đường bay thẳng của Bamboo Airways sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Anh xuống chỉ còn khoảng hơn 12-13 giờ, tiết kiệm đến xấp xỉ 7 giờ so với các chuyến bay quá cảnh.
Các chuyến bay dự kiến đón trả khách tại nhà ga số 2 của sân bay Heathrow, góp phần kết nối cả hai sân bay trọng điểm của Việt Nam với sân bay quốc tế lớn nhất nước Anh, đồng thời là 1 trong 10 sân bay hàng đầu thế giới.
Theo đại diện hãng hàng không này, các đường bay được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, dòng máy bay thân rộng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện tại với nhiều tiện ích, dịch vụ vượt trội.
Theo Chủ tịch Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết, một đường bay thẳng Việt Nam – Anh đầu tiên do hãng bay tư nhân Việt Nam trực tiếp vận hành, cung cấp dịch vụ hàng không định hướng chuẩn 5 sao, là một sự tái khẳng định thuyết phục về năng lực điều hành và cơ sở vật chất của hãng bay trong nước, cũng như toàn ngành hàng không Việt Nam.
Trước đó, ngày 31-10-2021 tại thành phố Edinburgh, Scotland, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bamboo Airways đã công bố đường bay thẳng Việt Nam – Anh và ra mắt Tổng đại lý đại diện Hãng tại thị trường Anh.
Đại diện Bamboo Airways cho biết thêm, London được xác định là một trong những điểm đến chiến lược nằm trong lộ trình kết nối châu Âu của hãng. Đường bay thẳng Việt Nam - Anh là điểm khởi đầu mở ra cơ hội tăng cường mạng bay giữa Việt Nam với một khu vực kinh tế rộng lớn, phát triển hàng đầu thế giới gồm: Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan… rộng hơn nữa là khu vực Nam Âu.
Hiện đang có hơn 100.000 Việt kiều học tập và sinh sống tại Anh, trong đó, khoảng 60% sinh sống tại London và đang có xu hướng tăng. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, chỉ tính riêng trong năm 2019, lượng du khách từ Anh đến Việt Nam đạt hơn 315.000 lượt, tăng 105% so với cùng kỳ năm trước và là quốc gia châu Âu có lượng du khách đến Việt Nam cao thứ hai.
Khai thác đường bay thẳng đến Mỹ
Trong khi đó, theo chia sẻ của hãng hàng không Vietnam Airlines, cuối tháng 11 năm nay, hãng sẽ khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trịnh Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ, cụ thể là giữa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner.
"Sau đó, các chuyến bay sẽ được nâng dần theo nhu cầu và điều kiện khai thác", ông Quang nói thêm.
Trước đó, Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đã xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.
Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ đến quốc gia này.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã đáp ứng các luật, quy định trong Bộ luật Mỹ (United States Codes), Quy chế Liên bang (Code of Federal Regulations), các quy định và sửa đổi khẩn cấp về an ninh hàng không đối với tiêu chuẩn, quy trình khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.
Như vậy, sau 20 năm chuẩn bị, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Nguyễn Nam