Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Hành lý cồng kềnh, không được ưu tiên

Bảo Vân

Nếu bạn lên máy bay cùng với hành lý xách tay cồng kềnh, bạn sẽ không nhận được sự ưu tiên khi sắp xếp hành lý ở cabin trong máy bay. Rất có thể bạn sẽ phải mất thêm chi phí là 25 đô la Mỹ cho việc kiểm tra lại hành lý. Đó là hướng dẫn (guideline) mới mà các hãng hàng không quốc tế sẽ đưa ra.

Hướng dẫn mới

Các hãng hàng không quốc tế vừa công bố một hướng dẫn mới đối với hành lý xách tay (carry-on) trong nỗ lực nhằm giải phóng không gian trên cao của khoang máy bay và cabin chứa hành lý phía trên chỗ ngồi của hành khách.

Đây là hướng dẫn không bắt buộc nhưng điều đó có nghĩa là những hành lý xách tay không được đóng gói phù hợp theo hướng dẫn mới này sẽ không được ưu tiên khi lên máy bay. Trong khi chi tiết về cách thức hướng dẫn chưa được công bố cụ thể và có thể có sự thay đổi khác nhau giữa các hãng hàng không, hướng dẫn mới này sẽ làm tăng khả năng nhiều hành lý xách tay của hành khách sẽ bị kiểm tra chặt chẽ hơn.

Khoang hành lý xách tay chật cứng khiến các hãng hàng không thương mại đưa ra một hướng dẫn mới.
Khoang hành lý xách tay chật cứng khiến các hãng hàng không thương mại đưa ra một hướng dẫn mới.

Hành khách có thể cần phải mua vali nhỏ hơn hoặc phải trả một khoản phí để kiểm tra túi xách của họ, thường là 25 đô la.

Theo hướng dẫn mới của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, kích thước “tối ưu” của hành lý xách tay là cao 21,5 inch (1 inch=2,54 cm), rộng 13,5 inch và sâu 7,5 inch. Có nghĩa là nhỏ hơn so với kích thước tối đa hiện được cho phép bởi nhiều hãng hàng không. Ví dụ, American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines hiện đang cho phép kích thước của tất cả túi lên đến 22 inch, 14 inch, 9 inch và đôi khi bộ phận kiểm tra an ninh ở mặt đất luôn hào phóng cho phép hành lý xách tay lớn hơn quy định của các hãng hàng không.

"Một lần nữa, các hãng hàng không vẫn chưa tìm thấy cách giải quyết vấn đề của bản thân họ và hành khách. Hướng dẫn mới có thể gây tốn kém”, chuyên gia tư vấn ngành công nghiệp du lịch Henry Harteveldt nói.

Theo ông Henry, việc thiếu không gian trên cao là do các hãng hàng không nhồi nhét quá nhiều chỗ ngồi trên máy bay và thu phí hành khách để kiểm tra hành lý của mình.

Các hãng hàng không trên toàn thế giới có những tiêu chuẩn khác nhau. Đối với hãng hàng không này thì việc mang thêm một hành lý xách tay là điều có thể chấp nhận được nhưng với một hãng hàng không khác lại là không được phép.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho rằng hướng dẫn mới không nhất thiết thay thế các quy định của từng hãng hàng không trên kích thước túi, nhưng mang lại cho họ một phép đo thống nhất.

Gây tranh cãi

Charlie Leocha, người đồng sáng lập Tổ chức Travelers, một tổ chức dành cho người thích đi du lịch, cho biết sẽ là điều tuyệt vời nếu các hãng hàng không áp dụng những nguyên tắc thống nhất. Điều đó giúp du khách biết được kích thước túi như thế nào là chấp nhận được trên nhiều hãng hàng không.

Leocha nói rằng ông đã đi du lịch hơn một thập kỷ và không bao giờ phải vật lộn để gói ghém hành lý xách tay sao cho phù hợp với cabin hành lý trong khoang máy bay.

"Các hãng hàng không có thể móc ngoặc với các nhà sản xuất túi xách. Nó quả là điều điên rồ", ông nói.

Hiện nhiều túi xách đã được bán trên thị trường dành cho hành khách là không tương thích với hướng dẫn mới này. Cụ thể, Wal-Mart bán chiếc túi Rockland Luggage Sonic 20 giá 56,99 đô la Mỹ có chiều cao, chiều rộng phù hợp nhưng lại quá sâu so với quy định của một số hãng hàng không Mỹ. Macy bán một túi Samsonite Silhouette Sphere với giá 460 đô la Mỹ. Chiếc túi được quảng cáo là đáp ứng được hầu hết những yêu cầu của các hãng hàng không nhưng nó lại rộng 15 inch, một kích thước quá lớn so với 13,5 inch mà hướng dẫn mới đưa ra.

Về mặt lý thuyết, nếu các hãng hàng không làm việc theo hướng dẫn này "tất cả mọi người đều có cơ hội để lưu trữ túi hành lý xách tay", hiệp hội này cho biết. Thông thường, 20 hành khách checkin cuối cùng bước lên máy bay đều bị buộc phải kiểm tra túi xách của họ bởi các cabin hành lý xách tay lúc này đã đầy.

Trước hướng dẫn mới này, chín hãng hàng không quốc tế lớn sẽ sớm đưa ra phương án của họ nhằm hướng dẫn hành khách đóng hành lý xách tay.

Chris Goater, phát ngôn viên của một hiệp hội vận tải, tiết lộ chín hãng hàng không này bao gồm Avianca, Azul, Caribbean Airlines, Cathay Pacific, China Eastern, China Southern, Emirates, Lufthansa và Qatar.

Hiện chưa có hãng hàng không nào của Mỹ tham gia vào hướng dẫn trên nhưng Goater hy vọng họ sớm đưa ra hướng dẫn cụ thể của mình. Kích thước đề nghị sẽ được công bố công khai tại một cuộc họp giữa các giám đốc điều hành hàng không toàn cầu ở Miami.

Các hãng hàng không cho biết họ đang làm việc với một số nhà sản xuất bao gồm cả hành lý lớn Samsonite, Delsey và Tumi nhưng họ chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Túi có thể có nhãn mới, dự kiến là "Cabin OK" (tạm dịch là phù hợp với hành lý xách tay), dự kiến sẽ có mặt ở các cửa hàng vào cuối năm nay.

Robert Mann, một tư vấn viên làm trong ngành hàng không, nói rằng nếu các hãng hàng không làm công việc xử lý hành lý ký gửi tốt hơn thì hành khách sẽ không phải vất vả khi mang quá nhiều hành lý xách tay lên cabin. Lệ phí 25 đô la để kiểm tra túi quá ký không giúp được gì cho họ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối