Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Hè này, giá tour giảm!

Minh Duy

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, cho đến thời điểm này, hầu hết các chương trình quảng cáo cho du lịch hè đã được các công ty du lịch tung ra. Thông tin từ nhiều công ty cho thấy họ có rất nhiều tour, cho mùa du lịch hè. Hè này, giá tour giảm so với năm ngoái.

Chờ đợi tăng trưởng

Với những người làm du lịch, dư âm tốt lành của kỳ nghỉ lễ dài 30-4 và 1-5 vừa rồi vẫn còn. Thế nên, nhiều doanh nghiệp bước vào mùa du lịch hè khá lạc quan. Thông thường, những tour cho mùa du lịch hè thường bắt đầu vào tháng 6, sau khi học sinh kết thúc kỳ thi cuối năm nhưng nay có một số công ty chuẩn bị lịch khởi hành sớm, ngay từ giữa tháng này. Tuy nhiều doanh nghiệp cho biết hiện còn quá sớm để có thể đánh giá hết sức mua cho cả mùa hè nhưng họ vẫn đang có những dự báo tốt.

Với các điểm đến nước ngoài, các công ty du lịch lo ngại nhất là giá vé máy bay tăng thất thường.
Với các điểm đến nước ngoài, các công ty du lịch lo ngại nhất là giá vé máy bay tăng thất thường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc tiếp thị-công nghệ thông tin của Bến Thành Tourist, cho biết hiện chưa có nhiều khách gia đình đăng ký tour nhưng có nhiều đoàn từ các công ty đã mua tour cho nhân viên đi du lịch hè. Lịch khởi hành dày đặc nhất bắt đầu từ giữa tháng 5 đến hết tháng 8. “Mảng khách đoàn tăng trưởng tốt, chẳng hạn, chúng tôi có 5-6 đoàn đi Hàn Quốc mỗi tháng, đi Singapore thì 7-8 đoàn mỗi tháng... Do dự tính khách tăng cao nên chúng tôi đã đặt trước hàng loạt dịch vụ dành cho khách đoàn trong suốt mùa hè”, bà Mai nói.

Nhiều đại diện các công ty du lịch khác cũng cho biết số lượng doanh nghiệp mua tour hè cho nhân viên đang tăng. Ngoài tour du lịch thuần túy, một số công ty còn chi mạnh tay để mua tour du lịch tàu biển, đi hội thảo kết hợp du lịch ở nước ngoài cho nhân viên. “Tín hiệu tốt này đã có từ đầu năm. Khách công ty quay lại nhiều hơn, hy vọng lượng khách cho hè năm nay cũng sẽ tăng trưởng tốt như kỳ nghỉ dài vừa qua”, ông Lưu Đình Phục, Giám đốc Viettours nói.

Không nhiều điểm đến mới

Cho đến thời điểm này, hầu hết các chương trình quảng cáo cho du lịch hè đã được các công ty du lịch tung ra. Tuy nhiều công ty cho biết có rất nhiều tour, thậm chí vài ba trăm tour cho mùa du lịch hè nhưng nhìn chung là không có nhiều tour mới. Với các tour trong nước, điểm đến vẫn tập trung nhiều vào các khu vực biển, một số tour đi miền Bắc. Trong đó, có một điểm nổi bật là có nhiều công ty đưa chương trình đến đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vào chương trình tour và nhận được sự phản hồi rất tích cực từ khách hàng. Lý Sơn là điểm đến mới, dịp 30-4 đã quá tải với số lượng lớn khách du lịch đổ ra đảo và hứa hẹn sẽ tiếp tục đầy khách vào dịp hè tới.

Tại Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, những tour đi thăm các điểm du lịch trên con đường di sản miền Trung (Đà Nẵng-Huế, Phú Yên, đảo Lý Sơn, Nha Trang) hay các tour nước ngoài (khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản) đã kín khách từ cuối tháng 5 đến tháng 6. Lãnh đạo công ty này kỳ vọng cao cho mùa kinh doanh dài sắp tới. “Lượng khách vẫn đăng ký các tour khác đều đều. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng từ 20% trở lên so với mùa hè trước”, ông Từ Quý Thành, giám đốc công ty nói.

Chuẩn bị kỹ

Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, một điểm nổi trội trong mùa du lịch hè này là giá tour ổn định, thậm chí nhiều công ty cho biết giá còn giảm 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá ổn định bởi doanh nghiệp đã chuẩn bị dịch vụ kỹ càng, sớm hơn, có sự bắt tay giữa những công ty du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch và bởi một số nhà cung cấp dịch vụ du lịch như hàng không, khách sạn đã có kinh nghiệm về việc tăng giá cao làm sức mua giảm từ những mùa trước nên nay đã điều chỉnh. “Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã cho giá tốt hơn nên giá tour trọn gói giảm 10-15% so với hè năm ngoái. Người tiêu dùng thường thấy khó chịu khi cứ phải chịu cảnh mua giá cao vào dịp lễ, tết nên khi giá ổn định hoặc giảm thì sẽ tác động tích cực đến tâm lý mua hàng”, ông Lưu Đình Phục nói.

Còn theo bà Mai của Bến Thành Tourist, với tour nước ngoài, sự bắt tay của các đơn vị cung cấp dịch vụ cùng cơ quan xúc tiến du lịch địa phương cũng đã làm cho giá tour trong mùa này tốt hơn trước. “Trước đây, khách chẳng thể nào mua tour đi Jeju hay Seoul với 16 hay 18 triệu đồng nhưng nay thì có; tour Nhật Bản cũng chỉ gần 29 triệu đồng... Nhờ sự hỗ trợ của những cục xúc tiến du lịch nước ngoài mà khách có giá tốt hơn. Ở công ty chúng tôi, đa số các tour không tăng giá”, bà Mai cho biết.

Hiện cũng có nhiều công ty du lịch chấp nhận bỏ ra những khoản tiền lớn để bao một số chỗ cố định trên mỗi chuyến bay. Việc này vừa giúp công ty du lịch có giá vé tốt để làm tour và chủ động hơn về vé máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hình thức này mới bắt đầu khoảng gần một năm nay, khi một số hãng hàng không – thường là hãng hàng không giá rẻ tiếp xúc với những công ty du lịch có số lượng bán ổn định để thuyết phục thuê bao ghế trên chuyến bay nhưng đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong hè này. “Thầu vé kiểu này thì lời ăn lỗ chịu, áp lực bán tour cao hơn nhưng du lịch rất chủ động để tính toán lịch khởi hành, giá cả”, ông Từ Quý Thành cho hay.

Tuy nhiên, dù mặt bằng chung là giá không tăng nhưng nhiều doanh nhân cho biết hiện “hơi hồi hộp” bởi một số hãng hàng không đang báo là có thể tăng phụ phí, tăng giá vé vào thời gian tới. Theo bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Viet Jet Tours, có hãng cho biết phụ phí có thể tăng 3-4 đô la Mỹ/vé/chặng. “Đi Hàn Quốc thì có hãng báo tăng 16 đô la Mỹ, có hãng báo tăng 30 đô la Mỹ... Nếu thực sự tăng vào tháng tới thì lữ hành sẽ chịu thiệt nhiều vì hợp đồng đã ký trước với khách hàng nên không thể thay đổi giá”, bà Hằng nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối