Nguyễn Việt Hà -
Mới đây, một tờ báo lớn có thực hiện một khảo sát độc lập đối với nhiều loại nước mắm đang được bày bán trên thị trường. Kết quả họ phát hiện ra hàm lượng thạch tín cao vượt quá mức an toàn; quy trình sản xuất nước mắm chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nước mắm công nghiệp có quá nhiều loại hóa chất. Đặc biệt hơn là hàm lượng độ đạm trong hầu hết các loại nước mắm đều không đúng với bao bì sản xuất. Hầu hết sản phẩm nước mắm đang bán trên thị trường đều ghi không đúng hàm lượng độ đạm, khi ghi nồng độ đạm cao gấp đôi, thậm chí cao hơn nhiều lần so với thực tế để bán với giá đắt.
Tờ báo này cho rằng có khoảng 25 sản phẩm nước mắm mà họ đưa đi kiểm nghiệm có mức chênh lệch về độ đạm rất lớn. Cụ thể, có sản phẩm nhãn ghi độ đạm là 30 thì thực tế xét nghiệm độ đạm chỉ ở mức 16. Trên nhãn ghi là 60 nhưng thực tế xét nghiệm chỉ ở mức 40. Thậm chí, một mẫu nước mắm đang được bán trong một siêu thị ở TPHCM có nhãn ghi nồng độ đạm 60 nhưng kết quả xét nghiệm chỉ có 39,8, thấp hơn đến 20,2 độ đạm. Mẫu nước mắm khác mua tại Hà Nội ghi nồng độ đạm 43 nhưng kết quả kiểm tra chỉ có 27,3.
Tâm lý chung của người tiêu dùng khi mua nước mắm là người ta hay nhìn vào độ đạm cao hay thấp của nước mắm để lựa chọn, bởi họ mặc định nước mắm có độ đạm cao đồng nghĩa với chất lượng thơm ngon. Tất nhiên, các loại nước mắm có thương hiệu và ghi độ đạm cao thì giá tiền không rẻ, vài trăm ngàn đồng/lít là chuyện bình thường.
Việc làm ăn mất uy tín theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” mà một số nhà sản xuất nước mắm đang làm hiện nay là việc khó chấp nhận. Đó là hành vi lừa dối người tiêu dùng bởi người tiêu dùng đang phải bỏ ra nhiều tiền để mua một sản phẩm có chất lượng không như mong đợi.
Thiết nghĩ, cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nên giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất nước mắm của các nhà sản xuất. Đồng thời, phải siết chặt việc xét nghiệm độ đạm cũng như chất lượng ghi trên bao bì nhãn mác có tương đồng với chất lượng thực tế hay không. Nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.