Giúp trẻ học tiếng Anh qua phim ảnh, ca nhạc, tiếp xúc vật mô phỏng, trải nghiệm tương tác hội thoại, không chỉ giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên, mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống, kỹ năng phản xạ và tư duy phản biện.
Tiếng Anh cho trẻ em là bước quan trọng định hướng phát triển trí tuệ cho trẻ trong tương lai, đón đầu nhiều cơ hội mới. Nhiều phụ huynh đã bắt đầu cho con học tiếng Anh từ độ tuổi mẫu giáo. Ở độ tuổi này, trẻ không thể học bằng cách nhồi nhét từ vựng, ngữ pháp nên phương pháp dạy và học tiếng Anh qua tương tác đa giác quan bằng nhiều kênh tỏ ra rất có hiệu quả. Trong đó, có kênh hình ảnh trực quan như phim hoạt hình, bài hát, bài thơ, âm thanh, hình ảnh trên thẻ học hay miếng dán (sticker). Kênh tiếp xúc vật mô phỏng thực bằng mảnh ghép (lego) và đồ chơi như trái táo, trái lê, robot, xe hơi. Kênh tương tác trải nghiệm hoạt động trong lớp như hỏi đáp, hội thoại, đóng kịch đang được nhiều phụ huynh quan tâm và tìm hiểu.
Tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên
Trẻ em thích được xem phim hoạt hình, thích được xem các video bài hát và ngân nga hát theo điệu nhạc. Qua việc xem phim, xem video bài hát, trẻ có thể hiểu được nội dung câu chuyện qua ngữ cảnh, ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể của nhân vật. Tiếng Anh được tiếp thu một cách tự nhiên như một thói quen khi trẻ sẵn sàng “nhập vai” thành nhân vật hoạt hình yêu thích và tự thực hành tiếng Anh hàng ngày.
Các dụng cụ trực quan mô phỏng thực như thẻ học, sticker, âm thanh… cũng giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy và ngôn ngữ. Chẳng hạn, bé vừa nhìn thẻ học “con mèo”, vừa được nghe tiếng mèo kêu sẽ nhớ kỹ và hiểu sâu hơn so với cách học từ vựng thông thường, và tạo nên sự sinh động, vui vẻ cho buổi học.
Bên cạnh tiếp xúc tiếng Anh bằng hành động nghe, trẻ nên được khuyến khích tương tác với giáo viên, bạn bè qua các đoạn hội thoại, đóng kịch… Hiệu quả của hành động tương tác này là vốn từ vựng của trẻ sẽ được cải thiện, trẻ hoạt bát hơn, tự tin hơn và giúp cho buổi học vô cùng sinh động.
Chị Bích Phượng, phụ huynh của hai bé 6 tuổi và 4 tuổi chia sẻ: “Từ khi còn bé, mình đã cho hai bạn nhỏ làm quen tiếng Anh. Hai bé học thêm tại trung tâm tiếng Anh theo phương pháp học đa giác quan. Về nhà, sau giờ cơm tối, mình cho hai bé ôn bài và tự chơi với nhau kết hợp cho phép con xem video bài hát, xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh thêm 30 phút. Các con đã có những tiến bộ rõ rệt, vốn từ vựng tăng thêm nhiều và có thể tương tác với ba mẹ những câu thoại ngắn”.
Rèn luyện kỹ năng sống
Các phim hoạt hình dành cho trẻ em thường là câu chuyện rèn luyện những đức tính tốt như học vệ sinh cơ thể, lễ phép với người lớn... Ngoài giờ học trên lớp, phụ huynh nên chọn những bộ phim hoạt hình nhiều lớp lang, nhiều nhân vật để trẻ có thể hiểu được cá tính khác biệt của nhân vật, tiếp thu cách ứng xử và phản xạ của nhân vật, qua đó rèn luyện thói quen tích cực và kỹ năng sống.
TS. Bùi Phi Hùng, Giám đốc điều hành hệ thống Trung tâm Anh ngữ AMA, cho biết phương pháp tương tác đa giác quan đã được chứng thực hiệu quả ghi nhớ đến 90%, đặc biệt phù hợp với trẻ ở độ tuổi từ 4-6 tuổi. Bên cạnh đó, sự tương tác giữa giáo viên với học viên, giữa học viên với nhau sẽ làm cho tiếng Anh trở thành một môn học sinh động, kích thích niềm đam mê ngôn ngữ của trẻ. Hiện nay, phương pháp này đã được ứng dụng tại nhiều trung tâm Anh ngữ, phụ huynh cần chọn những trung tâm có cơ sở vật chất tốt, hệ thống giáo cụ giảng dạy phong phú, giáo viên có chuyên môn cao để giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn.
Khóa học Tiếng Anh Mẫu Giáo của Anh ngữ AMA được thiết kế với phương pháp học trực quan tương tác. Học tiếng Anh qua câu chuyện, bài hát, bài thơ xoay quanh cuộc sống của các bạn nhỏ là nhân vật hoạt hình: Rocket năng nổ, Star thực tế, Twig đầy kiến thức và Melody sáng tạo. Hệ thống giáo cụ phong phú: Video, âm thanh, sticker, thẻ học, giúp bé “học mà chơi, chơi mà học” và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện.
Mọi thông tin chi tiết về khóa học Tiếng Anh Mẫu giáo, phụ huynh truy cập: http://ama.com.vn/smart-kids/
Phan Tâm