Đức Tâm
Hàng trăm trung tâm đào tạo tiếng Anh mở ra đã đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn ngoại ngữ cho người dân thành phố nhưng chọn một nơi để học tiếng Anh không phải dễ dàng khi mà các trung tâm tìm cách chiêu dụ học viên, cạnh tranh, khuyến mãi nhằm thu hút người học.
Với sự ra đời của hàng loạt trung tâm đào tạo ngoại ngữ tại TPHCM, có thể thấy ngoài những chiến lược cạnh tranh về giá, đội ngũ giảng viên, chất lượng, chương trình đào tạo... thì việc xây dựng hình ảnh một trung tâm lịch sự, thân thiện với khách hàng như một yếu tố cạnh tranh khác cũng đã được rất nhiều trung tâm chăm chút kỹ lưỡng.
Theo lời giới thiệu, người viết đến một trung tâm Anh ngữ được quảng cáo khá rầm rộ thời gian gần đây trên đường Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Tại đây, không chỉ người viết mà nhiều người có nhu cầu học tiếng Anh khác được đón tiếp chu đáo từ trao đổi thông tin đến thi thử để kiểm tra năng lực và tư vấn xếp lớp. Mọi thứ đều miễn phí, đi kèm là thái độ lịch sự, ân cần của nhân viên, từ lễ tân đến tư vấn viên.
Theo danh sách quản lý thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, tính đến nay thành phố có 490 trung tâm đào tạo tiếng Anh ngoài công lập, tăng 101 trung tâm so với năm 2012. Nếu tính thêm các trung tâm nằm ngoài quản lý của sở này, như các trung tâm thuộc các trường đại học (theo trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo, tại TPHCM có 53 trường đại học; chỉ tính riêng Đại học Sư phạm TPHCM đã có đến tám chi nhánh có dạy ngoại ngữ), các trung tâm đào tạo ngoại ngữ của Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn TPHCM... thì số lượng trung tâm sẽ tăng lên nhiều.
Bên cạnh các trung tâm tên tuổi đã được khẳng định lâu nay như Anh văn Hội Việt Mỹ, Trung tâm Anh ngữ Hội đồng Anh, Apollo, ILA, ACET..., ngày nay thị trường dịch vụ này có thêm sự góp mặt của rất nhiều gương mặt mới tạo nên bức tranh đa dạng như các trung tâm học tiếng Anh trực tuyến; Thần Đồng, AMA hướng đến trẻ em; Wall Street English, Aroma hướng đến người đi làm, bận rộn; Ms. Hoa TOEIC, YOLA nhắm đến các bạn học sinh sinh viên...
Tuy vậy, không phải trung tâm nào cũng có thể cạnh tranh và tồn tại trong thị trường này.
Anh Nguyễn Văn Hùng, từng đầu tư vốn mở trung tâm ngoại ngữ ở một huyện ngoại thành, kể: vài năm trước, anh cùng một số bạn bè góp vốn mở trung tâm dạy tiếng Anh cho thiếu nhi, trung tâm thu hút được một lượng học viên khá đông đúc. Kinh doanh có lời và dần ổn định. Sau đó, một trung tâm ngoại ngữ khác của nước ngoài mọc lên, họ chấp nhận lấy học phí bằng với trung tâm của anh Hùng và liên tục tung ra các gói khuyến mãi khác nhau, dần dần chiếm được thị trường và trung tâm của anh Hùng gần như không còn học viên nên phải đóng cửa.
Cũng là một trung tâm ngoại ngữ do người Việt mở ra, nhưng may mắn hơn trung tâm của anh Hùng, Học viện Anh ngữ YOLA đã vượt qua những khó khăn ban đầu và ngày càng phát triển.
YOLA được thành lập năm 2009 từ ba bạn trẻ đều là những du học sinh từ Mỹ trở về. Đầu tiên, YOLA dạy tiếng Anh cho người lớn. Không thành công. YOLA dạy tiếng Anh qua mạng. Cũng không thành công. YOLA làm tư vấn du học. Không hẳn thành công. Nhưng qua công việc thứ ba, YOLA phát hiện được một thị trường tiềm năng đó là đào tạo tiếng Anh cho du học sinh. Vậy là tháng 11-2009, hai lớp luyện thi SAT (kỳ thi đầu vào đánh giá kiến thức tự nhiên và xã hội cho chương trình cử nhân của các trường đại học Mỹ) tại TPHCM ra mắt.
Từ hai lớp SAT mở rộng đến 10 lớp; từ luyện thi SAT, YOLA mở thêm các lớp TOEFL, IELTS rồi English Junior; từ một trung tâm tại TPHCM, nay YOLA mở rộng đến Hà Nội và chuẩn bị lan tỏa đến Đà Nẵng.
Ngoài YOLA, trong số các trung tâm ngoại ngữ trong nước, SEAMEO cũng là một cơ sở nên tham khảo đối với các bạn có nhu cầu học tiếng Anh tại một nơi uy tín nhưng chi phí không quá cao so với một số trung tâm ngoại ngữ được xem là cao cấp, có tên tuổi hiện nay.
Đánh giá về thị trường Anh ngữ, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho rằng hiện thị trường đã bão hòa và đây là thời điểm sàng lọc, những trung tâm dài vốn và chất lượng sẽ sống sót và phát triển qua giai đoạn này.
Ở một góc nhìn khác, theo ông Phan Duy, Giám đốc tài chính YOLA, miếng bánh thị trường ngày càng phình to vì nhiều lý do như đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng hơn, nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu phát triển ngày càng nhiều... Do đó, có thể sẽ có thêm những trung tâm, nhà đầu tư mới tham gia thị trường, nhưng để thành công, chắc chắn sẽ rất khó khăn vì hiện nay, ở mỗi phân khúc đều đã có những “ông lớn” mọc rễ lâu năm, mạnh về tài chính và xây dựng được uy tín trong cộng đồng.
[box] Làm sao chọn được trung tâm phù hợp?
Là một phụ huynh từng vất vả tìm trung tâm ngoại ngữ cho con, ông Đỗ Minh Hoàng chia sẻ: “Đầu tiên phụ huynh cần tham khảo những người có hiểu biết về thị trường học ngoại ngữ để chọn ra một số trung tâm uy tín. Bước tiếp theo là so sánh chi phí. Đây là bước quan trọng vì đã đầu tư tiếng Anh cho trẻ thì phí đầu tư lâu dài, do đó phải chọn mức học phí phù hợp.
Qua hai bước, phụ huynh chọn ra hai ứng viên. Bước 3 phụ huynh nên hỏi thăm người quen có con em học tại trung tâm đó. Bước 4, cũng là bước quan trọng nhất, phụ huynh phải trực tiếp đến các trung tâm tìm hiểu về cơ sở vật chất, giảng viên, đánh giá của những phụ huynh khác... và quan trọng không kém là môi trường để con mình thực tập tiếng Anh có tốt không?
“Tôi phải đi nhiều lần, mất khá nhiều thời gian tìm hiểu thật kỹ rồi mới quyết định. Tuy tốn thời gian nhưng cần thiết vì đầu tư một lần ít nhất là sáu tháng học phí, nếu chọn nhầm trung tâm, không những mất tiền bạc, công sức mà còn mất luôn sáu tháng của trẻ, chưa kể những hệ lụy không tốt khác”, ông Hoàng kể.
Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Hoàng chia sẻ thêm, ở trẻ, khi mới học tiếng Anh, có thể sáu tháng đầu tiên trẻ chưa nói được vì đây là giai đoạn hấp thu ngôn ngữ của trẻ, phụ huynh cũng đừng quá nóng vội phê bình trẻ hoặc phán xét chất lượng đào tạo của trung tâm mà nên trò chuyện với các giảng viên để cùng tìm hiểu.
Đối với các bạn sinh viên hoặc những người đã đi làm, để chọn được trung tâm phù hợp, đầu tiên các bạn cần xác định rõ mình cần gì, ông Phan Duy, Giám đốc tài chính YOLA, đưa ra lời khuyên. Sau đó, chọn những trung tâm có thế mạnh về lĩnh vực mà bạn cần học. Tìm hiểu thông tin về trung tâm đó qua những người bạn, những học viên đã học và những ý kiến trên mạng. Cuối cùng, cần cân nhắc thiệt hơn giữa chi phí học và chi phí cơ hội vì rất có thể có nhiều trung tâm giá rẻ nhưng sẽ làm bạn mất thời gian và bào mòn nhiệt huyết của bạn, ông Duy nói.[/box]