Lê Anh -
Vậy là một cái tết cổ truyền nữa đang đến gần. Những ngày này ở các bến xe, nhà ga, sân bay tại TPHCM dòng người bắt đầu đổ về quê sau một năm lao động ở nơi đô thành nhộn nhịp. Năm nào cũng vậy, mỗi khi tết đến, lượng vé tàu, vé xe dù có tăng thêm bao nhiêu nhưng cũng gần như không đáp ứng đủ nhu cầu.
Cách đây bốn năm, việc mua được vé tàu, vé xe để về quê vào mỗi dịp tết là cả một quá trình gian nan. Nhiều người thậm chí phải đi xếp hàng từ 2 giờ sáng để mua vé tàu. Nay, mọi việc không còn cực nhọc như trước nhờ sự phát triển của công nghệ. Theo đó, hành khách có thể đặt vé mọi lúc, mọi nơi. Chỉ có điều giá vé luôn bị đẩy lên cao vào mỗi dịp tết khiến nhiều người có thu nhập thấp không có đủ tiền để mua vé mỗi khi tết đến, xuân về.
Năm nay, theo thống kê của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), có khoảng 1,4 triệu người về quê ăn tết thông qua các bến xe trên địa bàn TPHCM. Đối với tàu hỏa, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn năm nay bán ra 293.000 vé tàu tết, điều này đồng nghĩa có 293.000 người về quê bằng tàu hỏa. Riêng đối với hàng không, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, lượng vé máy bay tết được bán ra là hơn 3 triệu vé. Tính tổng cộng lượng vé xe, vé tàu, vé máy bay bán ra ước tính là hơn 4,6 triệu vé.
Với lượng người nhập cư lớn, từ những ngày giữa tháng Chạp, không khí đi lại tại các nhà ga, bến xe đã bắt đầu nhộn nhịp. Hành khách về quê có đủ các thành phần từ sinh viên, công nhân, người lao động… Ở ga Sài Gòn, chưa khi nào dòng taxi, xe ôm lại hoạt động nhộn nhịp như những ngày giáp tết, nhờ lượng người đến ga để về quê. Về tết, ai cũng hành lý đồ đạc với những chiếc vali cỡ vài chục ký được mang lên tàu. Có vẻ như đi tàu lợi thế hơn so với đi máy bay ở khoản mang hành lý, với tàu hỏa, hành khách có thể thoải mái mang hành lý mà không bị giới hạn số cân nặng hành lý và không phải trả cước phí.
Càng về chiều tối, dòng người đổ về ga ngày càng đông. Bên trong nhà ga loa phát thanh liên tục vang lên “chỉ còn 10 phút nữa là tàu SE2 sẽ xuất phát. Những hành khách nào có vé nhanh chóng vào ga để lên tàu”. Tiếng loa, cộng với những bước chân vội vã không ai bảo ai cũng nhanh chóng lên tàu để về sum họp cùng gia đình.
Trong nhà ga tôi gặp một cô gái chừng 24, 25 tuổi đang ngồi chờ đến lượt tàu xuất phát. Nhìn qua chiếc vali đựng đồ đạc của cô đã ngả màu bạc tôi cũng đoán ra cô là công nhân. Hỏi ra cô cho biết tên là Thảo, quê ở Huế, hiện đang làm công nhân may cho một công ty tư nhân ở quận 12. Với Thảo, tiền lương một tháng 2,5 triệu đồng chỉ đủ nuôi bản thân và cố gắng dành dụm mua được vé tàu về quê. Cuối năm công ty hết việc, hơn một tháng nay, hôm nào Thảo cũng về sớm từ lúc 4 giờ chiều. Tết đã cận kề mà việc chẳng có nên cô đành về quê sớm chứ ở lại cận tết giá vé tàu xe lên cao sẽ tốn thêm chi phí. “Em có được tiền mua vé tàu về quê ăn tết cũng là may rồi. Ở khu trọ em nhiều người còn không có tiền về quê ăn tết”, Thảo nói.
Không chỉ ở nhà ga, không khí ở Bến xe Miền Đông cũng đã bắt đầu nhộn nhịp, do bến xe này chủ yếu là các tuyến đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc nên hành khách cũng về sớm hơn so với các tỉnh ở phía Nam. Dường như ai đi làm ăn xa về đều cố gắng mua những thứ gì đó về làm quà cho gia đình. Vì thế, hành khách ai cũng lỉnh kỉnh đồ đạc với đủ loại hành lý và quà tết. Đi vào bên trong bến xe, các phụ xe liên tục mời chào và hỏi “anh về đâu, xe em sắp chạy rồi. Nhanh chân lên”.
Những tiếng thúc giục như càng làm thôi thúc những con người xa quê cả năm mau mau lên xe để về thật nhanh cùng gia đình. Chỉ trong vòng mươi, mười lăm phút, những chiếc xe trong bến chuẩn bị đến giờ lăn bánh đã lấy đủ khách. Thế rồi, từng dòng xe nối đuôi nhau chở theo hàng ngàn người rời thành phố. Dọc quốc lộ 1A đi qua địa bàn TPHCM, nhiều hành khách hẹn xe đón dọc đường khiến những chiếc xe Bắc-Nam phải tạt vào để đón khách. Đón khách xong xe lại rú ga chạy tiếp chở theo những đứa con xa quê, mang theo quà cáp cùng niềm háo hức, về ăn tết cùng gia đình.