(SGTT) - Các đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ cần quy định bắt buộc cao tốc phải có dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp, điểm dừng xe, tốc độ phải cao nhất trong các cấp kỹ thuật, khổ làn đường ít nhất 3,75 m và quy định số làn tối thiểu.
- Cao tốc phân kỳ đầu tư phải có đủ 4 làn xe hoàn chỉnh
- Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: nửa thành đường, nửa dở dang
TTXVN đưa tin chiều 26-3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã thảo luận một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đường bộ.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cho rằng việc chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc, tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc. Đại biểu đề nghị luật hóa các nguyên tắc bắt buộc trong Luật, sau đó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mới ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.
Đại biểu đề nghị cần có 6 điểm quy định trong Luật gồm: Bắt buộc phải có dải phân cách cứng; phải có làn khẩn cấp; phải có điểm dừng đậu xe; tốc độ các phương tiện di chuyển phải cao nhất trong các cấp kỹ thuật; khổ làn không thấp hơn 3,75m; quy định số làn cụ thể.
Một vấn đề bất cập hiện nay là trên nhiều tuyến cao tốc hiện đã khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ. Đây cũng là nguyên nhân xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Từ đó, hội nghị nêu ý kiến, trạm dừng phải thi công cùng một lúc với thi công dự án đường cao tốc.
Từ những vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc 2 làn xe thời gian qua, đại biểu đề nghị sắp xếp lại làn đường, khu vực dừng khẩn cấp để tạo thành 3 làn đường tại các tuyến này.