Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Hướng khách hàng sử dụng tài chính hiệu quả

MINH ANH - 

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) vừa triển khai trang web lamchutaichinh với mục đích cung cấp thông tin và tư vấn về quản lý tài chính hiệu quả cho khách hàng. Tương tự, một số ngân hàng thương mại khác cũng đã lập hẳn một trang web riêng về tài chính để chủ động cung cấp thông tin và tư vấn các sản phẩm dịch vụ của mình, từ thanh toán qua thẻ ATM, sử dụng thẻ tín dụng thông minh, vay vốn mua nhà, mua xe...

Tác động thông qua sản phẩm, dịch vụ

DSC_1650

Theo các ngân hàng đang có trang web tư vấn tài chính, trên thực tế, quản lý và chi tiêu tài chính hiệu quả luôn là một vấn đề quan trọng đối với các công ty và cả hộ gia đình, cá nhân. Với mỗi cá nhân, sự vững mạnh về tài chính giúp đảm bảo cuộc sống thoải mái, đem lại sự an tâm cho mọi người cùng cơ hội thành đạt trong tương lai cho con cái.

Làm sao để gửi tiết kiệm hiệu quả, sử dụng ngân hàng điện tử sao cho tối ưu, hoặc cách nào giảm thiểu chi phí đi vay... là những chủ đề mà trang web của Ngân hàng TMCP Bản Việt hướng tới, tư vấn cho khách hàng về cách quản lý sử dụng tài chính. Ngân hàng Bản Việt kỳ vọng đối tượng phục vụ không chỉ là khách hàng hiện hữu mà cả khách hàng tiềm năng và bất kỳ ai muốn hiểu hơn về sản phẩm ngân hàng.

Trước đó, vào tháng 11-2015, Ngân hàng HSBC Việt Nam cũng phối hợp với Quỹ Dariu – một tổ chức phi chính phủ nước ngoài cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô – đã giới thiệu trang web Money Fun hướng tới giới trẻ và các bậc phụ huynh. Nội dung trang web này hướng dẫn các kiến thức cơ bản và cách thực hành xoay quanh quản lý tài chính cá nhân: tạo thu nhập, tiết kiệm, tiêu dùng thông minh… Trong tất cả dự án đào tạo nghề của HSBC Việt Nam đối với người trẻ và phụ nữ, chủ đề quản lý tài chính cá nhân đều được đưa vào chương trình.

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), sản phẩm “Tiết kiệm Phù Đổng” là dịch vụ tài chính dành cho trẻ em trong độ tuổi 0-15, được thiết kế dựa trên hình thức bỏ ống heo hay nuôi heo đất. Ý tưởng về sản phẩm sổ tiết kiệm này nằm trong mục tiêu giúp trẻ nhận thức về giá trị của đồng tiền. Trẻ sẽ được đứng tên trên sổ tiết kiệm và có thể quyết định số tiền nộp vào tài khoản bất cứ lúc nào; Sacombank không giới hạn số lần và số tiền nộp tối thiểu. Khi mở sổ, trẻ sẽ được tặng bảng kế hoạch tiết kiệm để tự lên kế hoạch sử dụng số tiền tiết kiệm của mình trong tương lai, đồng thời theo dõi tài khoản của mình “lớn lên” từng ngày. Hiện tại, khá nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai sản phẩm sổ tiết kiệm cho trẻ em.

Năm ngoái, đề án thẻ học đường SSC – thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt tại các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn TPHCM – cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM triển khai. Trong đó, một số ngân hàng thương mại đã phát hành thẻ SSC cho học sinh các trường trên địa bàn. Thẻ SSC còn mang nhiều tính năng khác, được dùng như thẻ học sinh, điểm danh, gửi xe, mượn sách thư viện, đi kèm với tiện ích như học bạ online, giáo trình online…

Tư vấn kiểm soát tài chính cá nhân

Ở góc độ khác, tại HSBC Việt Nam, ông Kris Werner, Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, cho biết đã triển khai dịch vụ Premier (dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp) được cung cấp dưới dạng một gói dịch vụ với sự hỗ trợ của giám đốc quan hệ khách hàng, hỗ trợ trong việc lập kế hoạch tài chính. Ngân hàng sẽ tư vấn cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu riêng, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức tài chính cá nhân thông qua việc chia sẻ những thông tin từ HSBC trên trang web của ngân hàng này.

“Những cập nhật hàng tuần sẽ giúp khách hàng có cơ hội theo dõi biến động thị trường tài chính một cách thường xuyên, từ đó có thể giúp họ hoạch định tình hình tài chính cá nhân – một điều rất quan trọng đối với khối khách hàng quốc tế của chúng tôi”, ông Kris Werner nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường tài chính Việt Nam mới chỉ khoảng một phần ba dân số có tài khoản ngân hàng, nên tiềm năng còn rất lớn. Lúc này, nâng cao nhận thức tài chính là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nhận thức chung của cả thị trường. Việc cung cấp thông tin về quản lý tài chính cũng góp phần hỗ trợ khách hàng cá nhân kiểm soát tình hình tài chính tốt hơn. Các ngân hàng có thể thực hiện điều này thông qua tổ chức sự kiện tài chính, hỗ trợ kiểm tra lập kế hoạch tài chính, tiến hành các báo cáo nghiên cứu… Khách hàng cá nhân đang ngày càng có nhu cầu cao hơn dành cho gia đình, từ việc tài trợ du học cho con cái, đi du lịch, chuẩn bị cho hưu trí hay thừa kế…

Ông Kris Werner cho rằng nâng cao nhận thức về tài chính của khách hàng cá nhân là điều rất quan trọng tại tất cả các nước trên thế giới. Bởi nếu khách hàng có nhận thức càng cao về các sản phẩm và dịch vụ tài chính, họ càng có khả năng kiểm soát quản lý tốt tình hình tài chính cá nhân của mình. Khi khách hàng đưa ra quyết định tài chính, ngân hàng sẽ cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Khách hàng cá nhân đang thể hiện sự độc lập ngày càng cao hơn và muốn kiểm soát vấn đề tài chính của họ thông qua kênh ngân hàng điện tử. Xu hướng tự quản lý này càng nhấn mạnh vai trò của ngân hàng và các công ty dịch vụ tài chính trong việc hỗ trợ khách hàng nâng cao nhận thức tài chính.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối